Một số nguyên nhân khiến mẹ đau bụng sau sinh

Đau vì vết rạch mổ

Không chỉ có sinh thường, sinh mổ cũng khiến bạn bị đau bụng sau khi sinh bởi tử cung cũng sẽ dần co bóp để trở lại kích thước ban đầu. Bên cạnh đó, vì vết rạch mổ đang trong giai đoạn lành thương nên mẹ sau sinh sẽ cảm giác hơi đau nhức ê ẩm, nhất là trong vài ngày đầu, thậm chí là vài tuần đầu. Điều này khiến cho mẹ khó di chuyển cũng như việc chăm sóc con trong thời gian này.

Khi tử cung bắt đầu hồi phục

Khi tử cung bắt đầu thu nhỏ trở lại kích thước ban đầu sẽ khiến cho các mẹ bỉm dễ bị đau, đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất. Trong quá trình này, cơ thể bạn cũng phải làm việc tích cực để nén các mạch máu trong tử cung nhằm ngăn chảy máu quá nhiều.

Các cơn co thắt tử cung sau sinh được Cũng khá giống với những cơn đau lúc chuyển dạ mặc dù có nhẹ hơn đôi chút. Bên cạnh đó, một số mẹ bỉm sửa còn cảm giác cơn đau bụng sau sinh khá giống đau bụng kinh, biến chuyển từ nhẹ đến dữ dội. Nhiều bà mẹ còn đón nhận cơn đau tử cung trong những lúc cho con bú. Điều này khiến cho mẹ trở nên khó chịu làm ảnh hưởng đến dòng sữa của con.

Đau bụng sau sinh có thể là do tử cung bắt đầu hồi phục (Ảnh minh họa: Internet)

Do mẹ gặp phải tình trạng táo bón sau sinh

Đau bụng trong thời kỳ hậu sản cũng có thể là do mẹ bị táo bón. Điều này không chỉ khiến bạn đau bụng mà còn gặp phải nhiều trở ngại trong vấn đề đi vệ sinh của mẹ. Vì thế, trong thời gian này mẹ nên hết sức lưu ý vấn đề ăn uống, nên bổ sung nhiều nước và chất xơ để tránh tình trạng đau nhức do táo bón nhé.

Bí quyết giúp mẹ giảm đau bụng sau sinh

Mẹ nên vận động nhẹ nhàng

Mặc dù bị đau nhưng bạn cũng nên tập đi lại nhẹ nhàng để có thể đánh lừa cảm giác. Việc này có thể giúp mẹ giảm thời gian đau nhức hoặc có thể cơ đau sẽ không còn dữ dội như những ngày đầu. Chưa hết, việc vận động nhẹ nhàng trong những ngày mới sinh còn giúp mẹ bỉm ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Chườm ấm

Đối với các mẹ sinh mổ việc chườm ấm cũng sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn, giảm ngứa và rát nhiều hơn ở vị trí vết mổ. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý không chườm trực tiếp lên vết mổ mà hãy lót một lớp khăn mỏng lên trên để hạn chế tình trạng bỏng rát nhé.