Không có tác dụng chữa bạc tóc 

Chỉ cần gõ từ khoá "tóc bạc cần làm gì", chúng ta đã nhận được hàng triệu kết quả: Vì sao tóc bạc, nên làm gì, gội dầu ra sao để chống bạc tóc.

Chị Hoàng Nam Giang (40 tuổi, Hà Nội) kể 2 năm nay bỗng nhiên tóc chị bạc rất nhiều và đều bạc ở đỉnh đầu khiến chị rất thiếu tự tin. Từ trước tới nay chị vốn không bao giờ nhuộm tóc nên thấy tóc bạc xuất hiện chị cũng “hoang mang”. Gia đình chị Giang không ai tóc bạc sớm, chị gái chị 45 tuổi vẫn đen nhánh. 

Chị Giang được mách mua dầu gội đầu để chống bạc tóc. 1,1 triệu đồng cặp dầu gội có khối lượng 250ml về gội trong vòng 2 tháng nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Tóc bạc vẫn gia tăng, chị Giang lại đổi dầu gội sang thuốc uống. Ai bán thuốc giúp giảm bạc tóc dù hàng ngoại hay hàng nội chị đều quan tâm và cố thử.

Tóc bạc sớm gây cho người bệnh thiếu tự tin, mặc cảm - Ảnh minh họa: Internet

Chị Giang kể 2 năm nay đã uống đủ các loại thuốc bổ nhưng không có hiệu quả.

Trên mạng, những sản phẩm làm đen tóc được quảng cáo chiết suất từ hà thủ ô. Những quảng cáo nghe mùi mẫn để người tiêu dùng rút hầu bao mua về cải thiện tóc bạc nhưng tất cả đều không có hiệu quả.

Chị từng chọn mua một sản phẩm quảng cáo chiết xuất từ hà thủ ô. Với công dụng hoàn hảo nhất trong việc chăm sóc, bổ sung dưỡng chất giúp ngăn ngừa tóc gãy rụng, bạc tóc sớm, hỗ trợ bồi bổ khí huyết, tăng cường khả năng sinh lý. Ngoài ra còn dưỡng da làm đẹp cho chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, chị Nam Giang cho biết chị uống khoảng 3 tháng đều cảm thấy mờ nhạt tác dụng. Chị gọi điện hỏi thì được tư vấn có thể do cơ địa của chị không hợp với thuốc. Từ đó, chị đành chấp nhận để tóc bạc tự nhiên thay vì cố điều trị mong trẻ hoá mái tóc như thưở đôi mươi.

Giải pháp nào cho tóc bạc?

Theo bác sĩ Vũ Nguyệt Minh - Phó trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), việc điều trị bạc tóc sớm cũng cần tìm hiểu rõ các yếu tố nguy cơ, nguyên nhân gây bạc tóc.

Thứ nhất, do di truyền. Có những người chỉ học cấp 2 đã có tóc bạc do gen từ bố mẹ bạc tóc sớm truyền lại. Nguyên nhân này không cần điều trị vì khó để thay đổi được gen. Các trường hợp này nếu sử dụng sản phẩm trị bạc tóc sẽ không có tác dụng.

Thứ hai, do thiếu vitamin. Một số loại vitamin khi thiếu sẽ làm đẩy nhanh quá trình bạc tóc như vitamin B12, vitamin D,… Các yếu tố khác như sắt, vitamin C thường liên quan nhiều đến tình trạng rụng tóc hơn là bạc tóc. Việc bổ sung các vitamin này trong trường hợp thực sự thiếu có thể cải thiện vấn đề bạc tóc sớm.

Những quảng cáo về chữa bạc tóc xuất hiện nhiều trên mạng 

Trường hợp thiếu các chất chống oxy hoá, cơ thể stress tăng phản ứng chất oxy hoá khử cũng gây tổn thương nang tóc và hậu quả là bạc tóc sớm. Có một số trường hợp sau 1 đêm stress căng thẳng sáng dậy tóc bạc trắng. Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, bổ sung hoa quả có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa.

Thứ ba, hút thuốc lá. Nam giới hút thuốc lá thì nguy cơ bạc tóc sớm tăng gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Nếu bỏ hút thuốc lá thì sẽ giảm tình trạng bạc tóc hơn.

Thứ tư, nguyên nhân gây bạc tóc do mắc các bệnh khác như bạch biến, bệnh tự miễn, rối loạn chức năng tuyến giáp. Bệnh nhân bạch biến dẫn đến tình trạng trắng da. Bị ở vùng da đầu sẽ gây trắng đầu, tóc rụng thành mảng khi tóc mới mọc lên sẽ có nguy cơ trắng và nó cứ trắng mãi. 

Thứ năm, lối sống gây bạc tóc. Thuốc nhuộm tóc có thể gây bạc tóc, thậm chí thuốc nhuộm bạc cũng gây bạc tóc. Quá trình tẩy màu ở tóc làm tăng nguy cơ bạc. Bác sĩ Minh nhấn mạnh thuốc nhuộm tóc bạc và chống bạc đều có nguy cơ làm bạc tóc nhiều hơn và sớm hơn.