Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ

Để điều trị và ngăn ngừa bệnh trĩ bạn nên thay đổi thói quen ăn uống ngay từ bây giờ. Trong bữa ăn nên bổ sung nhiều chất xơ để kích thích nhu động ruột, tạo sự phát triển vi khuẩn có ích trong ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ còn giúp tạo khối phân, giảm độ cứng của phân, tăng tần suất đi đại tiện, giúp tránh tổn thương trực tràng và hậu môn, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ hiệu quả.

Người bệnh trĩ nên bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ (Ảnh minh họa: Internet)

Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc. Người mắc bệnh trĩ nên ăn các loại rau củ quả như rau đay, mồng tơi, rau lang, rau sam, rau má, cải trắng, rau cần, bí đỏ, dưa chuột, khoai tây, khoai lang... Bổ sung thêm các loại trái cây tươi như bưởi, cam, chuối, táo, lê, đu đủ, chuối… Đây đều là những thực phẩm tốt dành cho cho người bệnh trĩ hoặc ai muốn ngăn ngừa căn bệnh này ghé thăm.

Bổ sung thực phẩm nhiều chất sắt

Do bệnh trĩ gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu vì vậy nên chế độ ăn cho bệnh nhân trĩ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua hấp cá ngừ. Một số loại hạt như: hướng dương hạt điều, hạnh nhân, mè khoai tây luộc, rau bó xôi bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen), … đây chính là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt rất tốt cho người mắc bệnh trĩ.

Chất sắt rất cần thiết dành cho người bệnh trĩ (Ảnh minh họa: Internet)

Bổ sung một số loại củ quả

Người bệnh trĩ nên thường xuyên bổ sung các loại quả như: đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má… sẽ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh.

Người bệnh trĩ hãy thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, nên bổ sung nhiều các thực phẩm trên để nhu động ruột được hoạt động trơn tru, ngăn ngừa táo bón nhé.