Thanh niên 32 tuổi bị viêm cơ tim cấp do thức đêm làm việc

Tiểu Hồ, 32 tuổi, người Ninh Ba, Trung Quốc, thường xuyên phải thức khuya vì công việc. Cách đây 2 ngày, anh đột ngột bị đau bụng. Vì thường xuyên ăn uống thất thường, trước đó cũng bị đau như vậy nên anh nghĩ là do đau dạ dày và tự mua thuốc dạ dày về uống. Tiểu Hồ cho biết, đêm sau khi uống thuốc, cơn đau bụng không những không thuyên giảm mà còn xuất hiện thêm hiện tượng nôn mửa và tiêu chảy. Anh cảm thấy tức ngực và khó thở, nên vội gọi xe đến bệnh viện Nhân dân Đại học Ninh Ba cấp cứu. Sau khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm cơ tim cấp.

Một bác sĩ điều trị cho anh cho biết: Viêm cơ tim cấp cứu rất nguy hiểm, khởi phát cấp tính và bệnh sẽ nhanh chóng xấu đi trong vòng vài giờ đến vài ngày. Nó dễ phát triển thành suy tim cấp tính hoặc sốc tim, hoặc gây ra các rối loạn nhịp tim nghiêm trọng khác nhau, đặc biệt là nhịp tim chậm nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao.

Theo bác sĩ, sức đề kháng của Tiểu Hồ bị giảm sút do thức khuya trong thời gian dài, virus sẽ xâm nhập vào tế bào cơ tim và gây hoại tử cơ tim. Rất may là giải cứu kịp thời, nếu không coi trọng hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Chàng thanh niên bị viêm cơ tim do thường xuyên thức đêm (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên nhân bệnh Viêm cơ tim

Viêm cơ tim do các tác nhân nhiễm trùng:

Virus: coxsackie B, adenovirus, virus viêm gan B, C, HSV, EBV… Viêm cơ tim do virus là nguyên nhân thường gặp nhất nhưng thường không thể chẩn đoán xác định được

Vi khuẩn: tụ cầu, liên cầu, bạch hầu,…

Nấm: candida, aspergillus,…

Kí sinh trùng: toxoplasma, Trypanosoma cruzi,…

Viêm cơ tim có thể xảy ra do các tác nhân không nhiễm trùng: thuốc nhóm anthracycline (Daunorubicin, Adriamycin), cocaine, CO, bệnh lupus, viêm mạch tế bào khổng lồ, Takayasu,..

Triệu chứng bệnh Viêm cơ tim

Triệu chứng viêm cơ tim có thể từ nhẹ đến rất nặng. Các triệu chứng thường gặp của viêm cơ tim:

Dấu hiệu của nhiễm trùng: sốt, cảm cúm, đau mình mẩy…

Đau ngực.

Khó thở tùy mức độ suy tim.

Các rối loạn nhịp tim: ngoại tâm thu, nhịp nhanh thất…

Trường hợp nặng có dấu hiệu của sốc tim: huyết áp tụt, chân tay lạnh, tiểu ít, khó thở liên tục, có thể phù phổi cấp.