Mô tả cây an xoa

Cây an xoa còn có tên gọi khác là cây dó lông, thâu kén lông. Tên khoa học là Helicteres hirsute L. Là cây thuốc nam quý, thuộc loại thân gỗ, mọc thành từng cụm, cao 1-3m. Cây phân nhánh hình trụ, có lông.

Quả nang hình trụ nhọn, còn non màu xanh nhưng càng già thì chuyển sang màu nâu, hạt nhiều, có hình lăng trụ - Ảnh minh họa: Internet

Lá có hình trái xoan, dài 5 - 17cm, rộng 2.5 - 7.5cm. Phần gốc lá cụt hay có hình tim, đầu lá thon thành mũi nhọn. Mép lá có răng cưa không đều. Mặt dưới lá có màu trắng, mặt trên màu xanh, cả hai mặt phủ đầy lông hình sao, cuống lá 0.8 - 4cm.

Hoa có 5 cánh, thường mọc thành cụm, cụm là những bông ngắn, đơn hoặc xếp đôi ở nách lá. Hoa màu hồng hay đỏ, cuống hoa có khớp và có lá bắc dễ rụng, đài hình ống, phủ lông hình sao, màu đỏ, chia làm 5 răng.

Quả nang hình trụ nhọn, còn non màu xanh nhưng càng già thì chuyển sang màu nâu. Hạt nhiều, hình lăng trụ.

Thông tin thêm về cây an xoa

Cây an xoa được sử dụng đầu tiên bởi một tộc người tại Campuchia. Ở nước ta, an xoa được sử dụng đầu tiên tại Bình Phước do cộng đồng người Campuchia tại đây sử dụng làm thuốc điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là xơ gan.

Cây an xoa trở nên nổi tiếng và lan truyền nhanh chóng trong nhân dân bởi tác dụng điều trị bệnh gan đặc biệt hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Lý do khiến cây thuốc này trở nên nổi tiếng bởi hiệu quả của nó: thực tế cho thấy có khá nhiều bệnh nhân xơ gan, kể cả ung thư gan điều trị bằng nhiều cách thức khác nhau không có tác dụng. Nhưng sau khi dùng cây an xoa thì đã có những dấu hiệu phục hồi.

Phân bố

Cây an xoa mọc phổ biến ở vùng đồi núi các nước như Campuchia, Lào, Việt Nam. Ở nước ta, cây mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Ninh Bình… và một số tỉnh miền trong như Bình Phước, Lâm Đồng,…

Thu hái và cách chế biến cây an xoa làm thuốc

Cây được thu hái quanh năm vào tất cả các mùa, nhiều nhất là vào tháng 5 đến tháng 11, đây là thời điểm cây phát triển mạnh nhất và cũng có dược tính cao nhất.

Cây được thu hái quanh năm vào tất cả các mùa - Ảnh minh họa: Internet

Dùng dao chặt cả cây và lá về, rồi băm nhỏ cành để tuốt lấy lá. Phơi khô lá và cành, sau khi khô trộn đều tất cả với nhau rồi bảo quản bằng túi nilon nơi thoáng mát.

Cây an xoa có thể sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên bạn cần phải chú ý bảo quản cây an xoa thật cẩn thận tránh tình trạng ẩm mốc.

Thành phần hóa học của cây an xoa

Trong đông y, an xoa là thảo dược lành tính, không có độc, có vị dễ uống, mùi thơm nhẹ, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Thành phần chính là hoạt chất alkaloid – một chất kháng ung thư, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và khối u, cùng với chất flavonoid có tác dụng chống oxy hóa cao, bảo vệ tế bào gan. Ngoài ra còn có các enzyme và nhiều hoạt chất khác.

Cây an xoa có tác dụng chữa bệnh gì?

Cây an xoa chữa bệnh gì? Thực tế, cây an xoa chủ yếu được dùng trong điều trị những bệnh như: viêm gan B, C, ung thư gan, xơ gan, men gan tăng cao hoặc các bệnh xương khớp như đau lưng, nhức mỏi cơ thể, đau xương khớp và cả chứng mất ngủ. Ngoài việc cây an xoa chữa bệnh gan thì nó còn rất hữu ích cho người bị bệnh tim.

Nhờ các alkaloid có trong cây an xoa sẽ giúp hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư gan, giúp bảo vệ tế bào gan một cách tốt nhất. Đồng thời ngăn ngừa hiện tượng tích tụ mỡ trong gan. Uống nước cây an xoa có thể hỗ trợ bài tiết, thải độc gan ra bên ngoài, ngăn ngừa ung thư gan di căn đến nơi khác trong cơ thể.

Ngoài ung thư thì cây an xoa chữa xơ gan cũng rất hiệu quả, không những thế việc sử dụng còn phòng ngừa bệnh xơ gan tiến triển đến giai đoạn cuối

Với những người uống nhiều rượu bia, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ thường xuyên khiến cho gan nóng hãy uống nước cây an xoa mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu tiện đỏ, có sắc mặt vàng, da nhợt nhạt, mệt mỏi hoặc đơn giản như nổi mụn nhọt ở mặt, hãy uống cây an xoa bởi cây an xoa sẽ giúp giải độc gan, thanh lọc cơ thể từ đó giảm bớt tình trạng bệnh.

Đối tượng sử dụng cây an xoa

Để đảm bảo cách sử dụng tốt, những người dưới đây có thể sử dụng cây an xoa:

  • Những người mắc bệnh gan, nóng gan, men gan tăng cao, viêm ban B, C và cả bệnh ung thư gan.
  • Những người uống nhiều rượu bia, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ dẫn tới nóng gan.
  • Người mệt mỏi, đau lưng, đau xương khớp, da xanh
  • Ngoài ra, những người thừa cân béo phì đang thực hiện chế độ giảm cân cũng nên sử dụng cây an xoa.

Các cách sử dụng cây an xoa cho từng bệnh

Dùng độc vị an xoa cho bệnh nhân bị ung thư gan

Dùng 100g thân và lá an xoa phơi khô sắc với 1.5 lít nước cho đến khi còn 800ml, uống trong ngày. Nên uống vào thời điểm sau khi ăn 20 phút.

Kết hợp với cây xạ đen hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Lấy 50g cây an xoa và 50g cây xa đen khô, sắc cùng 1.5 lít nước, cho đến khi còn 1 lít. Có thể sắc thay nước uống hàng ngày, thời điểm uống là sau ăn 15 phút. Nếu người bệnh ăn uống kém thì sắc cạn còn 1 bát nước sẽ dễ uống hơn và không bị đầy bụng.

Cây an xoa kết hợp với cây xạ đen hỗ trợ điều trị bệnh ung thư - Ảnh minh họa: Internet

Cây an xoa chữa xơ gan

Dùng 50g cả thân và lá cây an xoa, sao vàng, hạ thổ, 30g cây cà gai leo khô, 20g cây bán chi liên. Đun với 1 lít nước trong 15 phút, lấy nước uống trong ngày.

Dùng cho bệnh nhân viêm gan B

Lấy 30g cả thân và lá cây an xoa sao vàng hạ thổ, 30g cà gai leo, 30g rễ cây mật nhân, sắc với 1 lít nước trong 15 phút, uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm gan, giảm tải lượng virus viêm gan B

Giảm cân

Uống cây an xoa có giảm cân không, hãy thử tự trả lời sau khi độc bài thuốc sau. Lấy 50g cây an xoa đun cùng 2 lít nước, để sôi dưới lửa nhỏ trong 15 phút. Đổ nước ra cho nguội và uống trong ngày thay nước. Sau một thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân của cây

Một số lưu ý khi sử dụng

Cần sao vàng, hạ thổ an xoa trước khi dùng

Cách này có tác dụng điều hòa âm dương, phát huy tối đang công năng của vị thuốc. Bạn biết đó cây an xoa có một lớp lông mỏng, nên khi sao vàng hạ thổ ngoài tác dụng điều hòa âm dương nó còn giúp đốt cháy lớp lông trên, giúp tránh các hiện tượng ngứa rát cổ họng khi sử dụng cây thuốc.

Sử dụng an xoa gây cồn ruột

Ngoài tác dụng giải độc gan, cây an xoa chữa bệnh gì? An xoa còn có tác dụng đào thải độc tố. Bởi vậy khi sử dụng vị thuốc này sẽ có một số trường hợp bệnh nhân vài ngày đầu tiên hay bị cồn ruột, khó chịu. Theo kinh nghiệm dân gian, hiện tượng này không phải tác dụng phụ của cây thuốc mà chính là do cơ chế đào thải độc tố ra khỏi cơ thể người bệnh.

Uống an xoa bị ngứa rát cổ họng

Cần phải sao vàng an xoa trước khi dùng - Ảnh minh họa: Internet

Như đã nói ở trên, nếu dùng an xoa không sao vàng hạ thổ bạn sẽ bị ngứa dát cổ họng, khó chịu bởi lông của cây an xoa còn sót lại.

Vì vậy cần phải sao vàng an xoa trước khi dùng. Ngoài ra, có thể là các bạn quên nhặt bỏ quả an xoa ra, quả an xoa có rất nhiều lông. Và đây Đây cũng là một nguyên nhân gây ngứa rát cổ họng khi sử dụng.

Lưu ý

Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 10 tuổi, người bị huyết áp thấp, người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng… không nên dùng cây an xoa.

Tóm lại, dù cây an xoa chữa bệnh gì vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên với những tác dụng chữa bệnh này, đặc biệt là các bệnh về gan thì việc tìm hiểu về cây an xoa cũng như một số cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất ở trên sẽ rất cần thiết cho mọi người.