Giá trị dinh dưỡng và độc tố trong thịt cóc

Cóc là động vật lưỡng cư, chứa rất nhiều dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, nguồn dinh dưỡng trong thịt cóc cao hơn thịt bò, thịt heo. Đặc biệt, thịt cóc còn chứa nhiều axit amin như: Asparagine, Histidine, Tyrosine, Methionine, Leucine, Isoleucine, Phenylalanine, Tryptophan, Cystein, Threonine... cùng nhiều chất vi lượng (mangan, kẽm,...) rất cần thiết cho cơ thể.

Thịt cóc thường được dùng làm món ăn bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trị còi xương, chậm lớn ở trẻ em và ghẻ lở. Dân gian thường dùng nhựa cóc và gan cóc để chống sưng, tiêu viêm, trị mụn nhọt,...

Nguồn dinh dưỡng trong thịt cóc cao hơn thịt bò, thịt heo, rất cần thiết cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, một số bộ phận của cóc có độc tố là nhựa cóc, gan, buồng trứng. Độc tố này bao gồm nhiều chất như: 5-MeO-DMT, Bufagin, Bufotaline, Bufogenine, Bufothionine, Epinephrine, Norepinephrine, Serotonin… Ngộ độc do ăn phải thịt cóc nhiễm độc tố thường là cấp tính, xuất hiện sau 1-2 giờ sau khi ăn. Trong trường hợp ăn thịt cóc nhiễm độc tố khi uống rượu bia, các triệu chứng sẽ xuất hiện sớm hơn.

Ngộ độc khi ăn thịt cóc nhiễm độc tố rất nguy hiểm, tiên lượng tỷ lệ tử vong rất cao - Ảnh minh họa: Internet

Biểu hiện của ngộ độc thịt cóc thường là chướng bụng, nôn mửa dữ dội, tiêu chảy, tim đập nhanh, tụt huyết áp,... Nếu không cứu chữa kịp thời sẽ bị trụy tim. Ngoài ra còn có các triệu chứng rối loạn cảm giác, tăng tiết nước bọt, ngưng thở, ngưng tim, suy thận cấp. Nếu nhựa cóc dính vào mắt, niêm mạc mắt sẽ bị bỏng rát, phù nề.

Ngộ độc khi ăn thịt cóc nhiễm độc tố rất nguy hiểm, tiên lượng tỷ lệ tử vong rất cao. Khi phát hiện sớm, phải đưa bệnh nhân đến ngay trung tâm y tế để cấp cứu kịp thời. 

Cách làm thịt cóc không bị ngộ độc

Bên cạnh những lợi ích thì thịt cóc cũng tiềm ẩn những rủi ro lớn, đe dọa đến tính mạng người sử dụng. Do đó, trong quá trình chế biến phải hết sức cẩn thận.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng sản phẩm cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm và thuốc đã được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường.

Trong quá trình chế biến phải hết sức cẩn thận, làm thịt cóc đúng theo quy trình - Ảnh minh họa: Internet

Nếu tự chế biến ở nhà, nên làm theo đúng quy trình chế biến. Cách làm thịt cóc như sau: Cắt bỏ đầu dưới hai tuyến mang tai, sau đó chặt 4 bàn chân. Tiếp đến, lột da cóc trong chậu nước rồi khoét bỏ hậu môn, ruột, trứng, gan, mật. Sau cùng, rửa sạch cóc nhiều lần dưới vòi nước và lấy thịt, xương để chế biến món ăn.