SARS-CoV-2 thay đổi nhanh chóng đã sinh ra một loạt đột biến Omicron siêu lây nhiễm khác khiến giới khoa học lo lắng. Đặc biệt, chủng phụ mới nhất của nó - BA.2.75 - vừa xuất hiện ở Ấn Độ và nhiều quốc gia, đã trở thành mối quan tâm đặc biệt. Những người "trong tầm ngắm" lúc này chính là nhóm từng mắc Covid-19 hoặc đã tiêm vaccine.

Lây lan theo cấp số nhân

Các nhà khoa học cho biết biến chủng phụ BA.2.75 của BA.2 Omicron có thể lây lan nhanh chóng và thoát khỏi miễn dịch từ vaccine hoặc lần mắc Covid-19 trước đó. Nhưng họ không rõ liệu nó có thể gây ra bệnh nghiêm trọng hơn các biến chủng Omicron khác hay không, bao gồm cả BA.5 "khét tiếng", theo AP News.

Trước số ca mắc Covid-19 gia tăng trên toàn cầu, bao gồm Ấn Độ, Mỹ, các nhà khoa học bắt đầu xem xét BA.2.75 như một "dị nhân" mang đột biến siêu lây nhiễm. Họ cho rằng các đột biến có thể khiến chủng này dễ lây lan hơn BA.5 đang hoành hành.

Ông Matthew Binnicker, Giám đốc Virus học lâm sàng tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, Mỹ, nhận định: “Vẫn còn quá sớm để chúng tôi đưa ra quá nhiều kết luận. Nhưng có vẻ tốc độ lây truyền đang theo cấp số nhân, đặc biệt là ở Ấn Độ". Ông cho rằng vẫn chưa thể xác định liệu nó có cạnh tranh được với BA.5 không.