Ăn gì để hết các chứng đau đầu?

Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng dễ dàng gặp những áp lực, căng thẳng từ cuộc sống,... dẫn đến những cơn đau đầu từ nhẹ đến nặng. Chỉ cần đau đầu ở mức độ nhẹ đã gây cho bạn cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

Tình trạng này không chỉ khiến công việc trì trệ mà còn khiến tính tình người bệnh trở nên cáu bẳn, từng bước làm suy giảm dần chất lượng cuộc sống.

Đau đầu, đau nửa đầu âm ỉ, kéo dài, dữ dội và kèm theo đó là các rối loạn mờ mắt, cứng cổ còn là triệu chứng của nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Ăn uống gì cho khỏi đau đầu là vấn đề nhiều người quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

Để mau chóng chữa trị dứt điểm bệnh thì ngoài các biện pháp y tế chữa bệnh còn cần chế độ ăn uống hợp lý. Vì vậy, việc ăn uống gì cho khỏi đau đầu là vấn đề ngày càng được nhiều người quan tâm.

1. Đau nửa đầu nên ăn gì?

Nhiều người khi bị đau nửa đầu thường có cảm giác là không thể tìm được một loại thuốc nào kể cả có kê đơn hay không kê đơn có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn đau.

Tiếng đập thình thịch vang lên trong đầu hay những cơn đau nhói thường xuyên hành hạ người bệnh. Tuy nhiên, một tin vui cho những người đau nửa đầu là có thể giảm dần các cơn đau nếu giải đáp được vấn đề ăn uống gì cho khỏi đau đầu.

6 loại thực phẩm dưới đây được y học và dinh dưỡng học mệnh danh là những thần dược trong cuộc chiến chống lại những cơn đau nửa đầu khủng khiếp.

Rau xanh và trái cây

Đây là những thực phẩm tốt cho người hay bị đau đầu. Những loại rau xanh và trái cây giàu magiê như cà rốt, bắp cải cũng như các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, thanh long, khoai tây nướng… là món ngon mà bất cứ ai cũng nên ăn nhiều, nhất là người bị đau đầu.

Khi không biết ăn uống gì cho khỏi đau đầu thì bạn nên chọn rau lá xanh, rau càng sẫm màu càng giàu chất dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Cũng được xem là thức ăn giảm đau đầu công hiệu. Nếu bạn đang thắc mắc ăn uống gì cho khỏi đau đầu thì việc cần làm là chú ý lựa chọn các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu vào khẩu phần ăn của mình. Bởi vì đây đều là thực phẩm có tác dụng giảm chứng đau đầu do thời tiết.

Theo nghiên cứu gần nhất của các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung dầu cá hàng ngày trong bữa ăn có thể giúp làm hạn chế về tần suất, mức độ nghiêm trọng của chứng đau đầu.

Ăn nhiều cá rất tốt cho tim mạch, cho mắt và có thể giúp làm giảm triệu chứng đau nửa đầu và chữa bệnh đau đầu hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Trứng

Trứng là món ăn rất thích hợp cho một bữa ăn sáng gọn nhẹ mà đầy đủ chất dinh dưỡng. Dù nhiều người thích ăn trứng nhưng ít ai biết rằng, đây cũng là một thực phẩm có tác dụng giảm đau đầu hiệu quả. Khoa học đã chứng minh rằng vitamin B đóng vai trò rất lớn trong phòng ngừa và điều trị đau nửa đầu.

Nếu trong một ngày bạn sử dụng trứng trong khẩu phần ăn thì cơ thể sẽ được cung cấp đủ vitamin B2, giúp giảm cường độ và thời gian cũng như số lần đau đầu. Chỉ cần 2 quả trứng to đã chứa 24% giá trị vitamin B2 hàng ngày. Có thể nói trứng có tác dụng tốt đối với chứng đau nửa đầu mãn tính.

Ngũ cốc

Ngũ cốc không chỉ cung cấp tinh bột và chất xơ cho cơ thể, mà magiê trong món ăn này còn có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu hay đau nửa đầu.

Sữa chua và sữa tươi ít béo

Sữa rất giàu canxi có thể giúp điều tiết mạnh máu ổn định, giải quyết nguyên nhân đau đầu do ảnh hưởng tới truyền tín hiệu tới thần kinh não. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B có trong sữa chua lên men rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp.

Một số loại vitamin như ribbflavin sẽ giúp người đau đầu bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động. Đây chính là một chất giúp làm giảm đau đầu nhanh chóng.

Gừng

Mang tác dụng chống viêm và chống đau đầu khá hiệu quả nên gừng được nhiều người đang mắc bệnh đau đầu tin dùng.

Gừng là thực phẩm rất tốt, điều trị các cơn đau đầu hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý không nên dùng gừng với lượng lớn vì loại thực phẩm quen thuộc này lại có thể gây ra chứng ợ nóng nhẹ, tiêu chảy.

2. Đau đầu vận mạch nên ăn gì?

Rau bina, rau chân vịt, cải bó xôi

Đây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia y tế và dinh dưỡng khuyên dùng nhiều nhất với bệnh nhân, nhất là những người bị đau đầu vận mạch.

Riboflavin có trong rau bina giúp giảm huyết áp và làm dịu bớt các cơn đau, nôn mửa cũng như ngăn ngừa sự phát triển bệnh đau nửa đầu. Ngoài ra, trong rau bina còn chứa nhiều vitamin K - là chất có tác dụng rất tốt với xương khớp.

Quả việt quất và các loại quả mọng

Thêm một sự lựa chọn cho những ai đang tìm hiểu nên ăn uống gì cho khỏi đau đầu. Đáp án là quả việt quất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các loại quả mọng nước khác.

Vì nhóm quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa vừa làm giảm cholesterol trong máu vừa giảm huyết áp, bảo vệ trí não và các tế bào thần kinh cho những ai đang bị đau đầu.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm cực kỳ tốt cho trí não được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Những nghiên cứu y khoa gần đây cho thấy, một phần nguyên nhân gây nên bệnh đau nửa đầu là do thiếu hụt magie. Mà trong hạnh nhân lại rất giàu dưỡng chất này.

Hạnh nhân luôn dẫn đầu trong top thực phẩm tốt cho người bị đau đầu vận mạch - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy, ăn hạnh nhân có thể bổ sung lượng magie cần thiết cho cơ thể. Qua đó, giúp ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh đau nửa đầu.

Uống nhiều nước

Khi đã biết được nên ăn uống gì cho khỏi đau đầu thì còn một vấn đề khác bạn cần chú ý là nên uống nhiều nước. Vì thiếu hụt nước cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nhức đầu, mệt mỏi.

Đặc biệt là vào lúc trời nắng nóng, cơ thể mọi người bị mất nước nhanh hơn dẫn đến khả năng bị đau đầu cũng tăng lên.

Và cách đơn giản để làm giảm những cơn đau nửa đầu đó là uống đủ nước mỗi ngày. Nhất là với những người thường xuyên luyện tập thể thao thì lượng nước cần bổ sung càng phải nhiều hơn.

Tốt hơn là bạn nên cho thêm vài lát chanh vào nước để tăng tính giải khát và cũng có tác dụng giảm chứng đau nửa đầu hiệu quả hơn.

3. Đau đầu chóng mặt nên ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị chuyên sâu tình trạng đau đầu chóng mặt, các bác sĩ cũng rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân. Nếu đảm bảo phối hợp được hai yếu tố này sẽ giúp quá trình chữa trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Vậy nên ăn uống gì cho khỏi đau đầu? Một số thức ăn tốt cho bệnh nhân đau đầu chóng mặt  bao gồm bông cải xanh, thực phẩm cay và các loại hạt (hạnh nhân, bí đỏ,...).

Bông cải xanh

Bông cải xanh là món ăn hiệu quả mà những ai đang lo lắng ăn uống gì cho khỏi đau đầu nên quan tâm. Không phải tự nhiên mà loại rau này được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. 

Bông cải xanh rất có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính, trong đó có đau nửa đầu - Ảnh minh họa: Internet

Bông cải xanh chứa nhiều riboflavin giúp cân bằng nồng độ magie - một trong những khoáng chất quan trọng giúp chống lại những cơn đau đầu và đau nửa đầu. Ăn nhiều bông cải xanh giúp giảm hẳn những triệu chứng đau nhức đầu và chóng mặt.

Thực phẩm cay

Những loại thực phẩm cay như gừng hay các loại sốt cay nóng, các món ăn có ớt, cũng có tác dụng đáng kể cho việc giảm cơn đau đầu.

Dùng hạt hạnh nhân và hạt bí đỏ

Hạnh nhân và hạt bí đỏ đều là những loại hạt bổ dưỡng cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho hệ thần kinh.

Hạnh nhân và hạt bí đỏ giúp tăng cường quá trình lưu thông máu. Ăn thường xuyên các loại hạt này có tác dụng hỗ trợ điều trị đau đầu chóng mặt hiệu quả.

Đau đầu nên ăn hoa quả gì?

Nếu đang không biết ăn uống thì cho khỏi đau đầu thì bạn nên chọn hoa quả. Vì đây là thực phẩm chữa đau đầu tốt bậc nhất. Dùng hoa quả như một vị thuốc được xem là phương pháp hỗ trợ giảm đau đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Dâu tây là loại quả chứa nhiều vitamin C – một chất chống ô xy hóa có đặc tính giảm đau cực tốt, là gợi ý phù hợp cho những ai không biết ăn uống gì cho khỏi đau đầu - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài việc mang lại mang nhiều dưỡng chất cho cơ thể thì hoa quả cũng rất tốt với những người đang mắc bệnh. Khoai tây nướng, dâu tây, chuối, dưa hấu, chanh, táo, mè, hạnh nhân,... là một số loại hoa quả có tác dụng chữa đau đầu nhanh chóng mà bạn nên dùng thường xuyên.

Cách nấu cháo cho người hay bị đau đầu

Những món cháo dưới đây sẽ là gợi ý cho câu trả lời cho câu hỏi ăn uống gì cho khỏi đau đầu mà nhiều người thắc mắc. Cháo gà nấu hoàng kỳ hay cháo gan không chỉ ngon miệng và bổ dưỡng mà còn dễ nấu vì được chế biến từ những nguyên liệu dễ tìm, an toàn với người đau đầu.

Cháo gà nấu hoàng kỳ

Nguyên liệu làm nên món cháo cá nấu hoàng kỳ gồm có: một con gà mái nặng chừng nửa cân, khoảng 15g hoàng kỳ và 100g gạo tẻ .

Cách làm: Gà mái sau khi làm sạch thì đun lấy nước đặc. Hoàng kỳ sắc lên rồi tách lấy nước riêng. Bước tiếp theo là trộn hai thứ nước này với nhau, rồi cho gạo vào nấu đến khi nhuyễn thành cháo. Cháo gà nấu hoàng kỳ ăn nóng vào sáng và tối là tốt nhất.

Cháo gà nấu hoàng kỳ là lựa chọn không thể phù hợp hơn khi bạn đang phân vân không biết ăn uống gì cho khỏi đau đầu - Ảnh minh họa: Internet

Cháo gan

Cũng như cháo gà hoàng kỳ, cháo gan là một món ăn rất dễ chế biến và cũng dễ ăn. Nếu chưa biết bệnh máu lên não kém nên ăn gì hay ăn uống gì cho khỏi đau đầu thì cháo gan là một lựa chọn rất hợp lý dành cho bạn bởi nó chứa rất nhiều vitamin B12 và sắt. Mà đây chính là những chất dinh dưỡng có khả năng tái tạo máu, cung cấp dưỡng chất cho máu.

Có thể dùng nhiều loại như gan như gan lợn hoặc gan gà và cho vào nấu cùng gạo nếp. Chỉ cần hai bước đơn giản là bạn đã có một nồi cháo gan bổ dưỡng, trị đau đầu hiệu quả.

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là mặc dù gan chứa nhiều sắt nhưng lại có hàm lượng cholesterol rất cao. Nên những người đang bị xơ vữa động mạch không nên dùng cháo gan nhiều. Bạn chỉ nên dùng món ăn này khi cảm thấy cơ thể bị suy nhược hay bị đau đầu.

Ngải cứu chữa đau đầu

Ngải cứu cũng là một trong những loại thảo dược có thể đánh tan những cơn đau đầu vô cùng hiệu quả, giúp giải quyết nỗi lo ăn uống gì cho khỏi đau đầu. Chỉ với vài nghìn đồng mua ngải cứu với một số vật dụng có sẵn trong nhà là bạn đã có được một món ăn - bài thuốc trị đau đầu vô cùng hiệu quả.

Bài thuốc chữa đau đầu từ ngải cứu và khuynh diệp

Nguyên liệu cần có:

100gr lá ngải cứu

100gr lá tần dày

100gr lá tía tô

50gr lá sả.

Thực hiện như sau:

Mang ngải cứu và khuynh diệp rửa sạch rồi cho vào nồi. Sau đó thêm 1 lít nước lọc vào và đun cho tới khi nước còn bằng một nửa lượng nước ban đầu là được.

Bước tiếp theo là chắt lấy phần nước cốt và uống. Uống trong vòng từ 3-5 ngày sẽ khiến cơn đau đầu, đau cổ họng và cảm cúm giảm rõ rệt.

Trứng rán ngải cứu – bài thuốc chữa đau đầu hiệu quả từ dân gian

Trứng rán ngải cứu là một món ăn khá phổ biến trong bữa cơm gia đình và được nhiều người yêu thích. Không chỉ là một món ăn ngon, trứng rán ngải cứu còn được biết đến với công dụng chữa bệnh đau đầu vô cùng hiệu quả.

Không chỉ là món ăn ngon, trứng rán ngải cứu còn được biết đến với công dụng chữa đau đầu vô cùng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn cách làm:

Chuẩn bị 150g lá ngải cứu non và 2 quả trứng gà. Sau đó mang rửa sạch lá ngải cứu và để ráo, rồi thái nhỏ hoặc giã nát, đập trứng gà vào đánh cho tan đều. Đến đây, bạn có thể thêm gia vị rồi đem rán với dầu ăn trong chảo nóng.

Một cách khác là dùng lá chuối đã rửa sạch rồi đặt vào chảo, cho trứng ngải cứu vào và làm tương tự như rán chỉ khác là cách này không dùng mỡ. Trứng rán ngải cứu ăn ngon nhất khi còn nóng.

Lá ngải cứu và mật ong trị đau đầu hoa mắt

Bên cạnh món trứng rán ngải cứu thì nước uống chế biến từ lá ngải cứu và mật ong cũng là gợi ý tốt cho những ai đang thắc mắc ăn uống gì cho khỏi đau đầu.

Lá ngải cứu mang đi rửa sạch và giã nát để lấy nước cốt. Sau đó cho thêm một lượng mật ong vừa phải vào nước lá và uống. Chỉ cần uống mỗi ngày và thường xuyên trong vòng 2 tuần sẽ giúp bạn nhanh chóng chữa khỏi những cơn đau đầu thường gặp.