Nguy cơ này cao hơn ở những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Hầu hết các bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ sẽ trải qua các triệu chứng về tâm thần kinh. Các triệu chứng này làm gia tăng gánh nặng chăm sóc y tế và ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống. Việc quản lý các triệu chứng này khá phức tạp và trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần tới thuốc chống loạn thần. Tuy nhiên, hiệu quả và tính an toàn của nhóm thuốc này ở bệnh nhân mất trí nhớ vẫn chưa được làm rõ.

Một số thử nghiệm lâm sàng trước đó cũng chỉ ra nhiều tác dụng không mong muốn có thể vượt quá hiệu quả của thuốc, như là kéo dài khoảng QT (tác dụng trên tim mạch), an thần, Parkinson, hạ huyết áp tư thế và rối loạn chuyển hóa.

Ảnh minh họa: Internet

BS.TS. Ane Norgaard, Trung tâm nghiên cứu Bệnh mất trí nhớ Rigshospitalet, Copenhagen, Đan Mạch cùng cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu so sánh tỷ lệ tử vong sau 180 ngày ở bệnh nhân mất trí nhớ có hoặc không sử dụng thuốc chống loạn thần, cho rằng, việc tăng nguy cơ tử vong khi sử dụng thuốc chống loạn thần ở bệnh nhân mất trí nhớ có thể không phải là tác động trực tiếp của nhóm thuốc này, mà những bệnh nhân sử dụng thuốc chống loạn thần có thể đang ở trong tình trạng sức khỏe và tiên lượng xấu hơn so với những người không sử dụng thuốc.

Ông gợi ý nên sử dụng clozapin trong nhóm thuốc loạn thần do thuốc này không gây hội chứng ngoại tháp, vì vậy không gây ra các vấn đề kiểu Parkinson, hạn chế việc bị ngã và gãy xương - một trong những nguyên nhân có thể khiến bệnh nhân nhập viện và tử vong.