Tìm hiểu về bệnh sỏi mật

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật hình thành do mất cân bằng các thành phần muối mất, bilirubin và cholesterol. Điều này tạo nên những hạt cứng và rắn như đá hoặc ở dạng nhầy như bùn.

Sỏi mật là bệnh lý thường gặp ở nhiều người - Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng bệnh sỏi mật

  • Cơn đau thường nằm ở góc sườn bên phải hoặc vùng thượng vị. Thường đau âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo vị trí sỏi xuất hiện.
  • Người bệnh có thể bị sốt, cảm lạnh do nhiễm trùng đường mật hay viêm túi mật. Đặc biệt sốt cao trên 38 độ kèm theo cảm giác ớn lạnh và ra nhiều mồ hôi.
  • Một số bệnh nhân mắc bệnh sỏi thận còn có triệu chứng ợ chua, đầy bụng, ăn không tiêu,…
  • Tùy theo mức độ bệnh mà độ vàng da của người bệnh cũng khác nhau. Triệu chứng này thường đi kèm với hiện tượng ngứa ngáy, đi ngoài ra máu,…

Nguyên nhân gây ra bệnh sỏi mật

  • Các bệnh về máu gây phá hủy hồng cầu và làm gia tăng số lượng bilirubin trong mật. Đây là yếu tố chính tạo nên sỏi mật ở nhiều người.
  • Bệnh nhân bị tiểu đường do lượng chất béo trung tính cao làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật
  • Do thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây ra các vấn đề về rối loạn mỡ máu. Đồng thời làm tăng cholesterol góp phần hình thành sỏi trong túi mật
  • Tình trạng stress kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý khiến cho dịch mật tiết ra kém chất lượng.
  • Lười vận động hay những người ngồi nhiều làm dịch mật bị ứ trệ tạo điều kiện cho cholesterol kết tủa.
  • Uống ít nước trong thời gian dài sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm và dịch mật tiết ra ít đi.
  • Tiêu thụ ít calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ và rau xanh dễ gây ra sỏi mật.

Bài thuốc chữa sỏi mật

Chữa sỏi mật bằng quả dứa

Quả dứa có vị chua ngọt, tính bình với tác dụng giải khát, sinh tân dịch và hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nước quả dứa nhuận tràng và tiêu tích trệ. Đặc biệt phần nõn giúp thanh lọc, giải độc gan. Hơn nữa, nguyên liệu này còn có khả năng hỗ trợ điều trị sỏi mật vô cùng hiệu quả.

Dứa nướng là phương pháp điều trị sỏi mật được nhiều người áp dụng nhất hiện nay - Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 2 cách trị sỏi mật bằng quả dứa đơn giản và hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 quả dứa chín và phèn chua. Đầu tiên dùng dao nhọn cắt 1 ít ở phần nhọn của quả dứa để moi hết lõi ra ngoài. Tiếp đến nhét một ít phèn chua vào rồi cho lõi vào lại bên trong quả dứa. Đem quả dứa đi nướng đến khi nào vỏ bên ngoài cháy xém. Phần lõi sau khi nướng có thể xay nhuyễn hoặc ép lấy nước uống. Áp dụng mỗi ngày 1 quả liên tục khoảng 3 – 5 ngày đảm bảo bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Cách 2: Nguyên liệu gồm có 1 quả dứa tươi, vài lát gừng và một ít muối. Bước đầu lấy dứa gọt vỏ, bỏ mắt và đem xay nhuyễn cùng gừng, muối. Lấy khoảng 120ml – 150ml uống sau mỗi bữa ăn sáng khoảng 30 phút là tốt nhất. Duy trì bài thuốc trị sỏi mật này khoảng 10 ngày là tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả sung

Quả sung là loại quả khá quen thuộc đối với nhiều người. Bên cạnh đó nó còn được xem như một loại thuốc quý hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả. Theo Đông Y quả sung có vị ngọt, hơi chát có thể giúp kiện tỳ, ích vị, nhuận thế lợi hầu và giải độc cơ thể,… Đặc biệt loại quả này còn có khả năng chữa trị nhiều căn bệnh khác như viêm loét dạ dày, viêm họng, viêm khớp,… Đồng thời giúp đào thải sỏi mật ra khỏi cơ thể người bệnh một cách dễ dàng.

Bài thuốc trị sỏi thận từ quả sung vô cùng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc trị sỏi mật được thực hiện như sau:

Đầu tiên chọn những quả sung tươi không quá già hoặc quá non. Sau đó đem rửa sạch và để ráo nước rồi thái lát mỏng ngang quả hoặc lấy dao đập dập. Tiếp đến đem sao cho khô và vàng đều rồi đổ xuống nền gạch sạch. Chờ một thời gian ngắn khoảng 15 phút thì lấy cất ở nơi khô ráo, thoáng mát để chế thuốc.

Mỗi ngày lấy ra khoảng 200g sung khô đem sắc lấy nước và chia uống thành nhiều lần trong ngày sau mỗi bữa cơm. Duy trì áp dụng từ 2 – 6 tháng sẽ mang lại kết quả khả quan. Đặc biệt là sỏi mật bị tiêu dần và đào thải nhanh ra khỏi cơ thể người bệnh.

Bài thuốc trị sỏi thận từ cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu còn có nhiều tên gọi khác như vườn trầu, màn trầu, cỏ xước,… Thông thường có vị ngọt, hơi đắng và tính mát giúp bổ huyết, lợi tiểu, giải độc đồng thời làm mát gan. Nguyên liệu thiên nhiên này được dùng cho các trường hợp bệnh như chướng bụng, tiểu tiện không thông, phong thấp, gan nóng, huyết áp cao,…

Cỏ mần trầu được nhiều người áp dụng để trị bệnh sỏi mật - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc trị sỏi mật từ cỏ mần trầu được kết hợp cùng các loại thảo dược phổ biển khác như lá đinh lăng, nhân trần, kim tiền thảo, rau má và là hương nhu trắng. Khi được bào chế thành thuốc, mỗi loại sử dụng khoảng 200g đem hãm với nước sôi và ủ trong ấm khoảng 10 phút là có thể uống. Người bệnh tốt nhất nên pha và uống thay nước lọc hàng ngày.

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng rau ngổ

Rau ngổ hay còn gọi là rau om được xem là một nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Ngoài ra, đây còn là một vị thuốc đông y trị sỏi mật vô cùng hiệu quả. Cách làm cụ thể như sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị rau ngổ tươi, đem rửa sạch và để ráo nước. Sau đó giã hoặc xay nhuyễn để lấy nước cốt uống hàng ngày. Đặc biệt có thể bảo quản tủ lạnh để uống nhiều lần trong ngày.
  • Cách 2: Rau ngổ tươi đem rửa sạch và phơi khô. Sau đó bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Khi dùng lấy khoảng 200g đem sắc nước uống hàng ngày thay nước lọc. Lưu ý áp dụng liên tục từ 2 – 3 tháng để có được kết quả tốt nhất.

Chữa sỏi mật bằng cây thài lài tía

Thài lài tía được biết đến như một loại cây cảnh với một số tên gọi khác như hồng trai hoặc trai thài lài. Trong Đông Y nó có vị ngọt, rất tốt trong việc thanh nhiệt giải độc, mát gan. Đồng thời chữa trị các bệnh sưng đau mắt và vết bỏng. Đặc biệt đối với bệnh nhân bị sỏi thận thì thài lài tía còn công dụng điều trị vô cùng hiệu quả.

Cây thài lài tía có công dụng hỗ trợ điều trị sỏi mật nhanh chóng và an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc trị sỏi mật từ thài lài tía kết hợp cùng các vị thuốc khác như bạch mao căn, kim tiền thảo, nhân trần, màng mề gà phơi khô, chi tử, chỉ xác, rễ bí đỏ,… Khi áp dụng làm thuốc lấy mỗi vị khoảng 20g sau đó trộn lẫn với nhau sắc cùng 3 bát nước và đun sôi. Chờ đến khi nào nước trong nồi cô lại khoảng một bát là được. Mỗi ngày pha và uống thay cho nước lọc bảo đảm hiệu quả chỉ sau 4 tháng.

Chữa sỏi mật từ đu đủ non

Đu đủ hay còn gọi là mộc qua không chỉ là loại cây quả ngọt mát mà nó còn hỗ trợ chữa các bệnh về tim mạch hay đái tháo đường. Đặc biệt đu đủ xanh còn có khả năng điều trị bệnh sỏi mật vô cùng hữu hiệu. Cách dùng nguyên liệu này làm thuốc đơn giản như sau:

Duy trì phương pháp này liên tục trong vòng 1 tuần đảm bảo có kết quả tốt - Ảnh minh họa: Internet

Lựa chọn loại đu đủ xanh (không quá non) đem cắt bỏ phần đầu và đuôi để lấy hết hột bên trong. Sau đó rửa sạch và cho một ít muối đem hấp cách thủy cho đến khi đu đủ chín thì có thể ăn. Một ngày dùng 1 quả đu đủ, duy trì liên tục trong vòng 7 ngày đảm bảo sỏi mật sẽ tiêu dần.

Một số lưu ý khi áp dụng các bài thuốc trị sỏi thận

  • Thuốc đông y cũng cần uống đúng và đủ vị mới đạt được hiệu quả cao nhất. Vì thế không nên kết hợp các loại thuốc một cách tùy tiện mà không được sự cho phép của thầy thuốc.
  • Tăng cường rèn luyện sức khỏe với các bài tập thể dục phù hợp để giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Nên ăn thanh đạm đồng thời bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể như các loại vitamin và protein có trong rau xanh, hoa quả, thịt,… Đặc biệt có thể dùng thêm các vitamin thông qua đường uống trực tiếp.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Tránh tình trạng căng thẳng, stress kéo dài.
  • Sỏi mật có nguy cơ tái phát cao nên người bệnh cần uống nước nhiều (ít nhất là 2,5 lít/ngày) để ngăn ngừa các đợt nhiễm khuẩn túi mật.

Sỏi thận là triệu chứng không còn xa lạ đối với nhiều người. Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng những bài thuốc trị sỏi thận từ thiên nhiên vừa nêu nhằm thoát khỏi những cơn đau do sỏi thận gây ra. Song song với việc đến thăm khám tại các cơ sở y tế.