Tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ được chia ra thành nhiều dạng như: Khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, hay tỉnh lại nhiều lần khi ngủ. Theo thống kê, có đến 33% dân số gặp một trong các triệu chứng của bệnh mất ngủ trên. Thông thường nữ giới sẽ dễ mất ngủ hơn nam giới, đặc biệt vào độ tuổi mãn kinh.

Mất ngủ mặc dù không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm như: Tăng huyết áp, tăng cân, suy giảm trí nhớ, tiểu đường, các bệnh về tim mạch.

Mất ngủ khiến cơ thể luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, mất sức và làm việc mất tập trung - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, việc thường xuyên không có giấc ngủ ngon sẽ khiến bộ não xảy ra những phản ứng tiêu cực. Từ đó khiến tâm trạng con người thường rơi vào trạng thái rối loạn, lo âu, nặng hơn là trầm cảm và tự kỷ.

Vì thế, làm cách nào để cải thiện được chứng mất ngủ cũng là điều khiến nhiều người quan tâm. Dưới đây, bài viết chia sẻ đến bạn những bài thuốc chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả.

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng cây nữ lang

Còn được biết đến với cái tên khoa học là Valeriana officinalis, cây nữ lang không chỉ thu hút người khác bằng màu sắc nổi bật mà còn nhờ vào công dụng điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Theo nghiên cứu, thành phần acid Valerenic và dẫn xuất Valepotriates trong cây nữ lang có thể gắn kết vào thụ thể GABA, giúp giảm căng thẳng ở thần kinh trung ương và dễ đi vào giấc ngủ.

Cách điều chế bài thuốc chữa mất ngủ bằng cây nữ lang tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị đủ 10 đến 15 gram cây nữ lang (gồm cả phần thân và rễ), rửa sạch. Sau đó bắc một lượng nước vừa đủ lên bếp đun, cho nữ lang vào và nấu ra nước.

Người bệnh nên uống nước này mỗi ngày, sau thời gian ngắn sẽ thấy chứng mất ngủ được cải thiện rất nhiều. Không chỉ người lớn, đây còn là bài thuốc chữa mất ngủ cho bé rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần giảm liều lượng phù hợp hơn.

Cây nữ lang là một trong những bài thuốc chữa bệnh mất ngủ vô cùng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên

Lạc tiên không chỉ là bài thuốc giúp chống trầm cảm, trị chứng lo âu, hồi hộp mà còn có tác dụng giúp tinh thần thoải mái, dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. Với cây lạc tiên, bạn có thể bào chế bằng nhiều cách khác nhau để trị chứng mất ngủ.

Nếu không thích dùng lạc tiên khô sắc nước uống thay trà bạn có thể dùng lá và ngọn non của cây lạc tiên chế biến thành món ăn. Hoặc thay đổi bằng cách dùng 50 gram cây lạc tiên phơi khô sắc với 10 gram lá dâu tằm, 30 gram lá vông, 2 gram tâm sen và 90 gram đường nấu nước uống.

Để bài thuốc chữa mất ngủ bằng lạc tiên phát huy tác dụng, bạn nên sử dụng thường xuyên. Mặc dù đây là vị thảo dược lành tính và an toàn nhưng người bệnh cũng nên chú ý liều lượng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng điều trị thời gian dài.

Bên cạnh điều trị chứng mất ngủ lạc tiên còn giúp trị chứng trầm cảm, lo âu - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng cây trinh nữ

Nhắc đến những bài thuốc dân gian chữa mất ngủ không thể nào bỏ qua được cây trinh nữ. Theo Đông y, đây là loại thảo dược có tính hàn, vị ngọt, giúp giảm đau, lợi tiểu, chống ho và an thần hiệu quả.

Người bệnh dùng 20 gram cây trinh nữ phơi khô sắc nấu với 200 ml nước. Đun lửa vừa đến khi nước cạn còn khoảng 100 ml thì tắt bếp. Uống mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ khiến giấc ngủ của bạn sâu hơn, không bị chập chờn hoặc tỉnh giấc nhiều lần.

Theo Đông y, cây trinh nữ có tính hàn, vị ngọt giúp an thần hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ từ hạt sen

Trong Đông y, sen được xem là bài thuốc quý, có vị ngọt, tính bình giúp bổ tỳ, kích thích tiêu hóa, chữa đầy hơi, kém ăn. Đặc biệt, những năm gần đây, y học hiện đại còn nghiên cứu ra được hạt sen có chất kiềm, glucoxit thơm giúp an thần.

Nhiều người cho rằng, thường xuyên ăn hạt sen sẽ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên trên thực tế, nếu dùng hạt sen không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả.

Trong hạt sen có hai thành phần chính là phần thịt hạt bên ngoài và tâm sen. Hai thành phần này chỉ duy nhất tâm sen là có thể điều trị được chứng mất ngủ.

Mỗi ngày, người bệnh lấy khoảng 4 đến 10 gram tim sen phơi khô mang đi pha trà và uống. Nếu lâu ngày muốn thay đổi khẩu vị, bạn có thể kết hợp với nhiều loại thảo dược khác như lá vông, tán nhân sao đen để sắc nấu và uống. Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ này bạn nên thực hiện đều đặn, thường xuyên để điều trị dứt điểm.

Bên trong hạt sen, chỉ tâm sen mới có tác dụng giúp điều trị chứng mất ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ từ mật ong

Bên cạnh người già, bà bầu chính là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng mất ngủ do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi nên nhiều người không muốn điều trị bằng thuốc, kể cả những bài thuốc dân gian.

Tuy nhiên với mật ong, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Đây được xem là bài thuốc chữa mất ngủ cho bà bầu vừa an toàn lại vô cùng hiệu quả. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, bạn cho 2 thìa cà phê mật ong vào cốc nước ấm hoặc cốc sữa và uống. Mật ong hoạt động như một chất thôi miên, giúp bà bầu giảm căng thẳng, nhanh chóng đi vào giấc ngủ sâu.

Mật ong pha với nước ấm hoặc sữa ấm giúp bà bầu ngủ ngon và sâu hơn - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh

Trong nhiều nghiên cứu, người ta thấy rằng chuối xanh có chứa Serotonin, một chất giúp dẫn truyền thần kinh thường được giải phóng vào ban đêm. Chất này có tác dụng rất lớn giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn.

Ngoài ra, trong chuối xanh còn chứa nhiều nhiều vitamin C, vitamin B6, kali, magie, chất xơ và tinh bột. Đây đều là những thành phần quan trọng giúp hệ thần kinh được thư giãn. Đồng thời chúng cũng có tác dụng điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và tim mạch.

Để chữa mất ngủ bằng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một quả chuối xanh, 1 thìa bột quế và 600 ml nước lọc. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho chuối xanh đã rửa sạch và cắt bỏ đầu đuôi vào. Đun khoảng 15 phút để các dưỡng chất có trong chuối ra nhiều hơn, sau đó lọc lấy nước, đổ vào cốc và thêm ít bột quế vào.

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh hiệu quả song lại hạn chế với một số người mắc bệnh huyết áp, viêm nhiễm cấp tính - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh bạn nên uống khi còn nóng và trước lúc đi ngủ khoảng 1 tiếng. Nên lưu ý rằng, bài thuốc này chỉ có hiệu quả với những người mắc triệu chứng mất ngủ nhẹ như trằn trọc khó ngủ, hay tỉnh giấc giữa đêm. Với những người mất ngủ kinh niên sẽ không có tác dụng nhiều.

Ngoài ra, những người mắc chứng huyết áp cao, viêm nhiễm cấp tính hoặc người âm hư dương thịnh thì không nên kết hợp bột quế với chuối xanh. Vì quế là vị thuốc đại nhiệt nên không phải ai cũng có thể dùng.

Mất ngủ mặc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trên đây là những bài thuốc chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả mà dân gian hay truyền miệng. Tùy vào mức độ bệnh và thể trạng mỗi người mà lựa chọn phương thuốc phù hợp.