Lượng đường trong máu có mối quan hệ phức tạp với carbohydrate hấp thụ vào cơ thể. So với protein và chất béo, carbohydrate có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu. Do vậy người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát lượng carbohydrate nạp vào cơ thể.

Để duy trì đường huyết ổn định, người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chế biến và thực phẩm chứa nhiều đường.

Sữa và chế phẩm sữa là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong thành phần có đầy đủ các chất đạm, chất béo, đường, vitamin và chất khoáng giúp cơ thể phát triển, khỏe mạnh và phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên, tất cả các loại sữa đều có chứa đường. Sữa có chứa lactose, là một loại đường tự nhiên cung cấp năng lượng cho cơ thể nên góp phần vào tổng lượng carbohydrate tiêu thụ hàng ngày. Vậy phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ nên uống sữa như thế nào để không bị tăng lượng đường trong máu và có một thai kỳ khỏe mạnh?

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

1. Nguyên tắc chọn sữa cho mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên chọn sữa theo nguyên tắc sau:

- Mẹ bầu cần chọn loại sữa không đường hoặc ít đường để tránh làm tăng đường máu.

- Chọn loại sữa ít béo hoặc không có chất béo để tránh gây tăng cân nhiều và làm nặng thêm tình trạng rối loạn mỡ máu.

- Với trường hợp mẹ bầu có biểu hiện không dung nạp được đường lactose trong sữa. Dấu hiệu không dung nạp lactose là hay bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy sau khi uống sữa. Trường hợp này nên chọn những loại sữa không có chứa đường lactose.

- Cần chọn loại sữa có thương hiệu uy tín, được cấp phép để đảm bảo chất lượng an toàn khi sử dụng.

2. Một số loại sữa tốt cho mẹ bầu bị đái đường thai kỳ

2.1. Sữa tươi không đường

Sữa tươi không đường và các loại chế phẩm từ sữa không đường như phô mai, sữa chua là loại sữa ít ảnh hưởng đến đường huyết nhất được các bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng do có chứa hàm lượng đường thấp nhưng vẫn có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.