Ban ngày thì ngủ còn ban đêm lại thức là tình trạng thường gặp không chỉ ở người lớn mà trẻ nhỏ cũng không ngoại lệ. Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà giờ sinh học bị đảo ngược. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe lẫn nhan sắc. Để giảm thiểu tình trạng này, hãy thử áp dụng mẹo dân gian chữa ngủ ngày cày đêm này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “ngủ ngày cày đêm”

Ngủ ngày cày đêm là tình trạng thường gặp ở người lớn và trẻ nhỏ

Đối với người lớn, việc thức khuya và ngủ bù vào ban ngày hiện nay khá phổ biến. Nguyên nhân có thể do tính chất công việc, bệnh, căng thẳng đầu óc hay đơn giản là vui chơi về đêm nhiều lần và dẫn đến thói quen thức đêm, ngủ nhiều hơn vào ban ngày.

Theo giờ sinh học thì trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thường sẽ có thời gian ngủ nhiều hơn so với mức trung bình. Trẻ nhỏ là tuổi ăn tuổi chơi nên nếu như đã ngủ nhiều vào ban ngày rồi thì ban đêm trẻ sẽ ngủ rất trễ để chơi đùa hoặc sẽ thức giấc lúc nửa đêm.

Cách chữa chứng “ngủ ngày cày đêm” hiệu quả

Không cần dùng đến thuốc, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng thức đêm, ngủ ngày hiệu quả khi thay đổi giờ sinh học hợp lý.

Chữa thức đêm cho người lớn

Nếu không phải do tình trạng mất ngủ vì tuổi tác, bệnh lý thì người lớn không cần dùng đến thuốc ngủ hay các loại thuốc hỗ trợ khác mà vẫn dễ dàng cải thiện giấc ngủ hiệu quả bằng những mẹo đơn giản.

Trước tiên, cần tạo cho mình thói quen đi ngủ sớm, không nên thức khuya để làm việc hay vui chơi quá nhiều lần. Nên đi ngủ trước 11h đêm là tốt nhất.

Rèn luyện thể thao mỗi ngày giúp bạn có giấc ngủ ngon về đêm

Thay vì ngủ nhiều vào ban ngày, bạn hãy cố gắng tham gia các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao để tinh thần minh mẫn và không còn cảm thấy buồn ngủ. Có thể tạo cho mình giấc ngủ ngắn vào mỗi trưa để tinh thần sảng khoái và lấy lại năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo.

Nếu ban ngày bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy uống một ly cà phê. Việc uống cà phê mỗi ngày một cách hợp lý không chỉ giúp tinh thần tỉnh táo mà còn hỗ trợ tốt trong việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, đừng nên lạm dụng và uống cà phê vào buổi tối vì như vậy sẽ khiến bạn mất ngủ về đêm.

Ngoài ra, để không phải thức khuya, mất ngủ về đêm thì bạn hãy đảm bảo không gian yên tĩnh, hạn chế ánh sáng và không nên sử dụng chất kích thích.

Cách giúp trẻ nhỏ tránh “ngủ ngày cày đêm”

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ ngủ ngày thức đêm là vấn đề mà mọi gia đình đều khá lo lắng. Để khắc phục tình trạng này, dân gian đã có nhiều biện pháp tỏ ra công hiệu mà cha mẹ hãy thử áp dụng.

Cho trẻ bú no sẽ giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ít thức đêm
  •  Trẻ ăn no dễ dàng đi vào giấc ngủ: Nếu bạn để ý, mỗi lần cho trẻ ăn hoặc bú no thì chấc chắn trẻ sẽ đi vào giấc ngủ rất nhanh và ngủ ngon. Bởi vậy, vào buổi tối tầm khoảng 9h, mẹ hãy cho con bú để con nhanh ngủ hơn.
  •  Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ: Bất luận là trẻ có buồn ngủ hay không, cứ khoảng 8-9h mỗi tối, cha mẹ hãy hạn chế cho con vui chơi mà để con lên giường ngủ. Lúc này hãy giữ không gian yên tĩnh, tắt bớt đèn để trẻ dễ ngủ hơn.
  •  Mẹ đi ngủ sớm cùng con: Trẻ sẽ không chịu ngủ sớm nếu như vẫn thấy mẹ thức. Bởi vậy, nếu muốn con không còn thức đêm thì mẹ cần phải ở bên cạnh và ngủ cùng với con. Có mẹ bên cạnh trẻ sẽ yên tâm hơn và cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh chóng.
  •  Trò chuyện và vui chơi cùng trẻ vào ban ngày: Trẻ nhỏ thường ngủ nhiều hơn trung bình, nhưng nếu ngủ quá nhiều vào ban ngày thì điều đó hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của trẻ. Do vậy, cha mẹ hãy luôn dành thời gian để trò chuyện, vui chơi với con vào ban ngày. Như vậy trẻ sẽ không thấy buồn chán và muốn ngủ nữa.

Như vậy, chỉ bằng những cách đơn giản này, bạn đã thay đổi được thói quen “ngủ ngày cày đêm” ở trẻ nhỏ và cả người lớn. Hãy kiên trì áp dụng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.