Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu cho rằng ăn thịt làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng đây là lần đầu tiên một nghiên cứu đánh giá mối quan hệ giữa thịt và 25 loại bệnh không phải ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh đã công bố trong số báo gần đây trên tạp chí y khoa "BMC Medicine" rằng kết quả của một nghiên cứu theo dõi từ năm 2006 đến tận năm 2017 trên 474.985 người trưởng thành tham gia vào nghiên cứu UK Biobank 2010 đã xuất hiện.

Các nhà nghiên cứu đánh giá xem họ ăn thịt thường xuyên như thế nào dựa trên khảo sát liên quan đến sinh hoạt ăn uống do người tham gia hoàn thành và xem xét dữ liệu về số lần nhập viện và tử vong do 25 loại bệnh không phải ung thư.

Theo kết quả phân tích, nếu bạn ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò hoặc thịt lợn, hoặc thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích, nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim, viêm phổi, viêm túi thừa, polyp đại tràng và bệnh tiểu đường sẽ tăng lên.

Lượng thịt đỏ hoặc thịt chế biến ăn mỗi ngày tăng 70g thì nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu tăng 15% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 30%.

Ngoài ra, ngay cả khi bạn ăn nhiều thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt và gà tây, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày, viêm dạ dày, viêm ruột thừa, bệnh túi mật và tiểu đường. Mỗi khi lượng thịt gia cầm hấp thụ trong một ngày tăng 30g, nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày tăng 17% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 14%.

Nguyên nhân khiến việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến làm gia tăng bệnh thiếu máu cơ tim là do chúng chứa nhiều axit béo bão hòa. Các axit béo bão hòa có thể làm tăng chỉ số cholesterol "xấu" (LDL), một nguyên nhân chính gây ra bệnh thiếu máu cơ tim.

Thay vào đó, nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt sẽ giảm đi

Ăn thịt thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như phía trên đã đề cập đến nhưng ngược lại nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt sẽ giảm. Cứ tăng 50g thịt đỏ hàng ngày, nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt giảm 20% và cứ tăng 30g thịt gia cầm thì nguy cơ giảm 17%. Tuy nhiên, không có mối quan hệ nào được tìm thấy với lượng thịt đã qua chế biến. 

Dựa trên những kết quả này, các nhà nghiên cứu giải thích rằng những người không ăn thịt cần phải chú ý để đảm bảo họ hấp thụ đủ chất sắt từ thực phẩm thông thường hoặc thực phẩm bổ sung.

Mặt khác, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều thịt đã qua chế biến hoặc thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới khuyến cáo hạn chế ăn thịt đỏ không quá ba lần một tuần (trọng lượng khoảng 350-500g sau khi nấu chín) và ăn thịt đã qua chế biến càng ít càng tốt.