Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi gan thoái hóa mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5 - 10%, nếu 10 - 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Mức độ gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và việc tuân thủ chế độ điều trị bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ như béo phì, đái tháo đường, nghiện rượu, viêm gan siêu vi…

Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu như vàng da, chán ăn, khó tiêu, mệt mỏi, buồn nôn, chướng bụng,… rất có thể bạn đang bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ để lâu ngày có thể gây nên những biến chứng như sơ gan, suy gan và ung thư gan - Ảnh minh họa: Internet

Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tây y, nhiều người tìm cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà bằng cây thuốc, thảo dược thiên nhiên, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí.

Bài thuốc dân gian trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

1. Chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng nghệ vàng

Theo các nhà khoa học đó do thành phần chính chất curcumin trong nghệ là chất có khả năng loại bỏ những tác động của nồng độ leptin gây xơ gan, kích thích hoạt động của các tế bào gan hình sao. Do đó làm giảm được quá trình hủy hoại tế bào gan.

Hiện nay nghệ vàng được ứng dụng khá phổ biến trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Một số bài thuốc trị gan nhiễm mỡ từ nghệ vàng như sau:

Cách 1: Pha nghệ vàng với nước ấm dùng để uống hằng ngày, cách này vừa điều trị vừa phòng bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Cách 2: Dùng nghệ tươi, cam thảo, trà khô đi sao vàng. Sau đó dùng nguyên liệu này hãm với nước đồng thời cho thêm một chút mật ong. Cách này cũng có thể sử dụng thay nước uống hằng ngày, có tác dụng giải độc gan, tái tạo gan và điều chỉnh lipid trong gan.

Cách 3: Dùng nghệ vàng, trà xanh, vỏ quýt đem phơi khô rồi tán nhuyễn. Sau đó đem sắc với nước dùng để uống 2 lần/ ngày.

Nghệ không chỉ là gia vị trong nấu ăn mà còn là bài thuốc trị gan nhiễm mỡ hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

2. Lá vối

Lá vối vốn rất quen thuộc với người Việt, người ta thường lấy lá và nụ vối ủ chín, phơi khô và uống như nước hằng ngày. Lá vối có vị hơi đắng chát, tính mát, có tác dụng điều hoà gan, phổi, giảm mỡ máu, bảo vệ các tế bào bị tổn thương. Vì vậy, sử dụng lá vối chữa bệnh gan nhiễm mỡ là có cơ sở.

Người bệnh gan nhiễm mỡ có thể uống trà từ lá vối đã ủ và phơi kỹ hằng ngày, đặc biệt là sau bữa ăn để giảm lượng mỡ cơ thể hấp thụ.

Bài thuốc nam trị gan nhiễm mỡ từ lá vối: Quả vối 20g, hạ khô thảo 20g, hà diệp (lá sen phơi khô) 20g, ô mai 5 quả đun nước uống hàng ngày.

Uống nước lá vối hằng ngày có tác dụng điều trị và ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

3. Lá trà chữa gan nhiễm mỡ

Lá chè (lá trà) vốn là thức uống hàng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Vì vậy không khó để tìm kiếm hay sử dụng lá chè tươi. Ngoài phòng ngừa ung thư, giảm béo, chống lão hóa, trà chữa gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả.

4. Lá sen

Lá sen là một thảo dược thích hợp cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Trong lá sen có chứa nhiều thành phần acid, flavonoid, alcaloid, vitamin C… giúp làm giảm mỡ máu, mỡ trong gan hiệu quả.

Lá sen khô rất dễ tìm, đặc biệt là vào mùa hè là thời điểm thích hợp để thu hoạch lá sen. Dùng lá sen bánh tẻ sẽ giúp gan đẩy lượng mỡ xấu ra khỏi cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Cách dùng: Cho lá sen cắt nhỏ phơi khô vào 200ml nước. Nấu cho đến khi còn 50ml nước thì chắt lấy nước uống.

Ngoài ra có thể nấu cháo loãng rồi cắt nhỏ lá sen tươi cho vào cháo, không nêm gia vị và ăn hết trong ngày.

Lá sen là một trong những vị thuốc quý trong Đông y dùng để chữa bệnh gan - Ảnh minh họa: Internet

5. Nha đam

Cây Nha đam hay còn gọi là cây Lô hội, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát huyết, nhuận tràng, thông đại tiện.

Sử dụng cây nha đam để trị bệnh gan nhiễm mỡ cũng là cách hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với cách chữa gan nhiễm mỡ, mọi người dùng 100g lá lô hội tươi, rửa sạch, ép lấy nước cốt, thêm vào 200ml nước sạch và 2 muỗng canh mật ong, ướp lạnh để dành uống cả ngày.

Hoặc dùng 100g lá tươi gọt sạch vỏ, thái nhỏ, chọn các rau củ tùy thích trộn với giấm thành món ăn hàng ngày. Lô hội tươi giúp hạ lipid máu và mỡ trong gan, đồng thời làm giảm và ổn định huyết áp, ổn định đường huyết và chống xơ mỡ động mạch.

Sử dụng nha đam hằng ngày điều trị gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

6. Tỏi đen

Tỏi đen chữa bệnh gan nhiễm mỡ là nghiên cứu quan trọng của các nhà khoa học trên thế giới. Tỏi đen giúp cơ thể kích hoạt các enzym có thể giải độc, ngoài ra trong tỏi đen có hai hợp chất rất quý đó là allicin và selen, giúp làm sạch gan, ức chế khả năng gây tăng men gan cao, tăng tác dụng chống oxy hoá phòng ngừa các bệnh xơ gan, viêm gan và ung thư gan.

Có thể sử dụng tỏi đen trực tiếp vì tỏi đen có vị rất dễ ăn, mỗi ngày dùng 2 – 4 củ trước bữa ăn sáng. Ngoài ra, chúng ta có thể xay nước tỏi đen uống thay nước sinh tố hoặc trái cây, bỏ tủ lạnh dùng dần rất tiện lợi.

7. Thảo dược quý Diệp hạ châu 

Diệp hạ châu hay dân gian thường gọi là cây chó đẻ, là một trong những cây thuốc quý điều trị bệnh gan nhiễm mỡ rất hiệu quả và được ưu tiên sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị gan nhiễm mỡ.

Theo Đông Y, Diệp Hạ Châu có vị đắng, tính mát, có tác dụng làm mát gan, giải độc cho gan, kích thích tiêu hóa, chữa viêm, điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Cây Diệp hạ châu (cây chó đẻ) là bài thuốc quen thuộc trị gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Cách 1: Cây chó đẻ đem sao khô, sau đó sắc làm 3 lần nước, sau đó trộn đều 3 nước đó với nhau. Cuối cùng thêm đường vào đun sôi đến khi tan và uống. Chia thuốc làm bốn lần để uống vào các buổi sáng, trưa, chiều, tối.

Cách 2: 30g cây chó đẻ, nhân trần, hạ thảo khô, sài hồ mỗi loại 12g và chi tử 8g. Dùng tất cả nguyên liệu này đem sắc nước uống hằng ngày, mỗi ngày một lần.

Ngoài sử dụng các bài thuốc dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để kiểm soát và ngăn ngừa lượng mỡ trong gan.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên tích cực ăn rau xanh, trái cây để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể.  Các loại vitamin A và E trong rau củ, trái cây có tác dụng tránh tích tụ thêm mỡ trong gan. Một số loại trái cây, rau xanh nên ăn như rau cần, rau má, súp lơ, cam, bưởi, …

Người bệnh cũng nên tránh xa các loại thực phẩm giàu cholesterol, thịt đỏ, mỡ, nội tạng động vật, các loại đồ uống kích thích, đồ uống có cồn… sẽ là gánh nặng cho gan. Gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tích tụ và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng nặng hơn.

Các bài thuốc trị gan nhiễm mỡ sẽ phát huy tối đa tác dụng nếu như người bệnh kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cùng với luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khoẻ. Chúng ta cũng lưu ý thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt là sức khoẻ gan để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ.