Thời điểm giao mùa khiến thời tiết thay đổi thất thường, thêm vào đó khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp đang trở lại thì khả năng trẻ nhiễm bệnh là rất cao. Do đó, cha mẹ hãy thường xuyên làm 3 điều này để nâng cao sức đề kháng cho con.

Khử trùng đồ chơi

Cha mẹ có thể dùng nước rửa bình sữa pha loãng để khử trùng toàn bộ đồ chơi cho con với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần. Ảnh minh họa: Internet

Gia đình nào có trẻ nhỏ thì thường đều có ít nhất vài món đồ chơi. Theo thói quen thì trẻ thường hay cầm nắm, sờ nắn, thậm chí là cắn. Do đó, cha mẹ càng phải khử trùng chúng thường xuyên để đảm bảo an toàn. Cha mẹ có thể dùng nước rửa bình sữa pha loãng để khử trùng toàn bộ đồ chơi cho con với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần. Sau đó, đem số đồ chơi này phơi hoặc sấy khô rồi mới cho trẻ chơi lại.

Ngoài ra, các vật dụng cá nhân của con như quần áo, chăn màn,... mẹ cũng nên giặt riêng, phân loại rõ ràng và giặt bằng nước ấm. Như vậy, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn phòng được một số bệnh từ vật dụng của người lớn lây sang.

Cho trẻ uống nhiều nước và nước ép trái cây

Khi cho trẻ uống đủ nước hay nước ép trái cây không những giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, mà còn nâng cao khả năng tiêu hoá và tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa: Internet

Thiếu nước sẽ làm quá trình trao đổi chất của trẻ trở nên khó khăn hơn, nhất là trong thời điểm giao mùa thì việc bổ sung nước cho trẻ càng trở nên quan trọng. Khi cho trẻ uống đủ nước hay nước ép trái cây không những giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, mà còn nâng cao khả năng tiêu hoá và tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên, khi cho trẻ uống nước và nước ép trái cây cha mẹ cũng nên chú ý đến liều lượng để tránh con uống quá nhiều không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, thì việc trẻ uống bao nhiêu nước hoặc nước ép trái cây nên dựa theo cân nặng của trẻ. Trung bình cung cấp đủ nước 120-160 ml cho mỗi kg thể trọng của trẻ. Còn đối với nước trái cây, mẹ có thể chọn các loại trái cây có lượng vitamin C cao như cam, quýt, ổi, táo,... sẽ giúp củng cố hệ thống miễn dịch của bé.

Có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh

Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh. Trong đó, muốn con nâng cao sức đề kháng thì cha mẹ hãy tăng cường cho trẻ ăn các món giàu protein như thịt, trừng và các sản phẩm từ sữa. Còn để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp cha mẹ có thể cho con ăn nhiều rau xanh, các loại hạt,... Tuy nhiên, cha mẹ nên linh hoạt thay đổi món ăn để tránh việc trẻ cảm thấy ngán và tránh ăn một món vì sẽ làm trẻ thiếu chất. Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.