Trước tiên phải biết chăm sóc bản thân

Trong 30 ngày đầu tiên rất quan trọng đối với đứa trẻ vừa chào đời. Vì vậy, người mẹ cần phải có sức khỏe tốt, cơ thể sạch sẽ thì việc chăm con mới trở nên thuận tiện dễ dàng. Trong thời gian này mẹ nên ăn uống đầy đủ và đúng bữa, đặc biệt là nếu đang cho con bú. Hãy cố gắng ngủ cùng mỗi khi bé ngủ để đảm bảo mẹ không bị mất ngủ, thiếu ngủ, mệt mỏi vì bận trông bé.

Kỹ năng quấn khăn cho con

Cách quấn khăn cơ bản cho con (Ảnh minh họa: Internet)

Quấn khăn là cách tốt để giúp bé bình tĩnh và thoải mái hơn khi vào giấc ngủ. Đây là cách quấn khăn cơ bản mà bất cứ bà mẹ nào cũng có thể thực hiện cho con: Đầu tiên, mẹ gấp một mép khăn quấn để tạo thành hình thoi và gập góc trên cùng xuống. Đặt bé lên mặt khăn sao cho lưng, cổ bé đè lên mép gấp. Đặt tay phải của bé xuôi theo cơ thể, sau đó kéo góc trái của tấm khăn phủ lên tay phải và cơ thể bé. Vòng khăn qua tay trái xuống lưng và gài khăn lại. Gập phần dưới của khăn lên để khăn bao bọc toàn bộ cơ thể bé. Kéo phần còn lại của khăn vòng qua người bé và cài lại. Sau khi quấn đúng cách, hãy ôm con vào gần ngực bạn. Với cách này bạn không chỉ giúp con giữ ấm hiệu quả mà còn đưa con vào giấc ngủ nhanh hơn, đặc biệt là ít để trẻ giật mình trong khi ngủ.

Cách xử lí khi con ợ hơi sau khi cho bú

Sau khi cho con bú bạn nên để bé ợ hơi điều này sẽ giúp bé được thoải mái, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Để trẻ ợ hơi, hãy ôm trẻ vào ngực bạn sao cho cằm của trẻ tựa vào vai bạn. Đừng quên nâng đỡ đầu và vai. Sau đó nhẹ nhàng xoa hoặc vỗ lưng cho chúng cho đến khi con ợ hơi.

Một phương pháp khác để giúp bé ợ hơi là đặt bé nằm trên hai chân mẹ. Giữ cằm và quai hàm bé để đầu bé ngẩng cao không cho máu dồn nhanh về đầu. Sau đó xoa hoặc vỗ lưng bé nhẹ nhàng.

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ nên nhớ đến những việc cơ bản này thì con sẽ ít quấy khóc, mẹ lại nhàn. Các bạn nên nhớ áp dụng cho con nhé.