Nhắc đến "progesterone", chắc hẳn nhiều cô nàng sẽ không thấy quá xa lạ vì đây là loại hormone được tiết ra từ buồng trứng. Chức năng chính của buồng trứng là tiết ra các nang noãn, estrogen và progesterone. Estrogen và progesterone làm việc cùng nhau để thúc đẩy sự phát triển của vòng 1 ở nữ giới, từ đó cũng giúp điều phối sức khỏe thể chất phái nữ tốt hơn.

Tuy nhiên, theo thời gian thì chức năng làm việc của buồng trứng sẽ suy giảm dần, từ đó khiến hàm lượng estrogen và progesterone trong cơ thể cũng sụt giảm theo. Vậy điều gì giúp bạn nhận biết cơ thể đang thiếu hụt progesterone?

1. Ngực chảy xệ, thiếu săn chắc

Trước tiên, khi cơ thể không có đủ progesterone, một loạt các thay đổi sẽ xảy ra ở ngực của phái nữ. Từ một bộ ngực săn chắc, cân đối, khi thấy có hiện tượng chảy xệ thì bạn nên tìm hiểu xem nguyên nhân là do đâu.

Nếu là do hormone progesterone trong cơ thể sụt giảm thì nó sẽ làm cho vòng 1 của bạn gặp phải tình trạng trên. Bởi progesterone có tác dụng kích thích và thúc đẩy sự phát triển của bộ ngực. Vậy nên, ngay khi thấy tình trạng bất thường ở vòng 1 thì bạn nên tìm cách bổ sung progesterone ngay.

2. Kinh nguyệt không đều

Do kinh nguyệt của chúng ta có mối liên quan mật thiết đến progesterone và estrogen. Khi progesterone tiết ra không đủ sẽ gây co thắt mạnh các mạch máu nội mạc tử cung, từ đó gây thiếu máu cục bộ và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt tới thất thường, không đúng chu kỳ.

3. Bị loãng xương sớm

Khi lượng progesterone bài tiết trong cơ thể nữ giới không đủ, nó có thể gây ra bệnh loãng xương. Estrogen và progesterone trong cơ thể sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa canxi và phốt pho. Nhưng nếu progesterone không đủ trong cơ thể thì nó có thể gây ra hiện tượng loãng xương sớm.