Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc với tất cả mọi người. Dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng cùng hàm lượng nước cao, đặc biệt giúp giải khát vào mùa hè. Khi đến các cửa hàng hoa quả, hình ảnh bạn thấy là những quả dưa hấu được bổ đôi để bày bán hoặc làm mẫu cho khách thấy. Điều này không hiếm và gần như 100% cửa hàng bán dưa hấu đều làm vậy. Nhiều người nghĩ chắc quả dưa to quá, nhiều gia đình ăn không hết được nên bổ ra để bán cho những khách cần mua một nửa. Tuy nhiên, có những bí mật đằng sau mà không phải ai cũng biết.
Màu đỏ giúp tăng cảm giác thèm ăn
Màu sắc dễ kích thích cảm giác thèm ăn, vỏ dưa hấu màu xanh thì không có gì đặc biệt nhưng ruột dưa hấu có màu đỏ, nhìn thấy màu đỏ ai cũng thấy "ngon mắt". Đồ ăn màu đỏ đứng dầu danh sách các thực phẩm khiến người ta thèm ăn vì màu đỏ làm tăng nhịp tim, huyết áp và cảm thấy đói.
Ngoài ra, màu đỏ của thực phẩm hấp dẫn con người vì dễ thấy và cho thấy độ tươi ngon. Với khách hàng, khi đi mua dưa hấu mà nhìn cả quả dưa kích thước lớn và vỏ xanh thì chẳng mấy hấp dẫn. Nhưng nhìn quả dưa đã được bổ ra với ruột đỏ au thì sẽ tạo nên sự hấp dẫn, người tiêu dùng sẽ dừng lại xem và chọn mua về thưởng thức.
Cho nên, có thể thấy sự tác động của màu sắc tới cảm giác thèm ăn của con người như thế nào. Vì vậy, việc người bán bổ dưa ra bày ở nơi bán dưa hấu cũng có tác dụng nhất định để thu hút khách.
Biết rõ chất lượng dưa hấu
Các bà nội trợ đau đầu nhất là chọn được dưa hấu đỏ, vỏ không dày và ngọt. Tuy nhiên, dù có nắm rõ quy tắc chọn dưa bao nhiêu nhưng vẫn không ít người mua phải dưa còn non, ruột không đỏ và nhạt thếch. Và một điều dễ hiểu là nếu bạn nhìn bên ngoài vỏ của quả dưa thì không thể nào biết bên trong ruột đỏ hay có vị ngọt không. Người bán nào cũng quảng cáo dưa của mình là chất lượng tốt, ruột đỏ, khách hàng đừng vội tin nhưng cũng không nên trách người bán bởi nhiều người bán cũng không biết bên trong ruột thế nào vì họ mua từ người trồng và người trồng có thể cũng quảng cáo như vậy.
Một lý do khác là khi người bán bổ thử một vài quả dưa thấy ruột đỏ thì nghĩ cả trăm quả được bày bán đều như vậy. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi chuyện có những quả dưa có ruột không đỏ, nhạt... vì chất lượng không đồng đều.
Tuy nhiên, nếu như người bán bổ trái dưa ra bày trên sạp, người mua được quan sát chất lượng, xem độ ngon đến đâu và dưa đã chín hay chưa. Cách này có lẽ hữu ích hơn là vỗ từng quả nghe âm thanh khác gì đánh đố. Với cách bổ dưa này, khách cũng chọn nhanh hơn nhằm tiết kiệm thời gian tư vấn của người bán.
Đúng nhu cầu của khách hàng
Ngoài việc bổ dưa ra để tăng cảm giác thèm ăn của khách, hút người tiêu dùng thì cách bổ dưa thành 2 nửa hay thành 4 phần rồi bán cũng là cách để tạo thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, nhiều gia đình chỉ có 2 vợ chồng, 3-4 người hay có những người sống độc thân sẽ không có nhu cầu mua cả quả dưa. Họ có thể thích chọn mua một nửa hay 2-3 miếng to về ăn ngay chứ không muốn lưu trữ lâu trong tủ lạnh. Chưa kể dưa hấu để lâu sẽ không còn ngon và khách sợ rằng sẽ phải bỏ đi sau 1-2 ngày. Vì vậy, khi người bán bổ dưa hấu ra thành các phần thì khách có thể lựa chọn theo nhu cầu của bản thân và gia đình.
Hợp với túi tiền của khách
Rõ ràng mua một quả dưa hấu 2-3kg sẽ phải chi tiền nhiều hơn mua một nửa hay 1/4 quả. Nhiều gia đình tính toán kỹ tiền đi chợ từng ngày và từng tháng nên chuyện mua hoa quả hay rau củ cũng được cân nhắc cẩn thận. Khi người bán cho phép khách mua theo từng phần nhỏ cũng là cách giúp tiết kiệm đáng kể, khách nhận thấy giá hợp túi tiền sẽ ghé mua mà không cần suy nghĩ quá nhiều.