Bệnh tim là bệnh số 1 gây tử vong trên toàn thế giới.

Theo nhóm nghiên cứu khoa tim mạch của Đại học Washington ở Mỹ, số người tử vong do bệnh tim năm 2019 nhiều nhất ở Trung Quốc, theo thứ tự Ấn Độ, Nga, Mỹ và Indonesia. Tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp nhất ở Pháp, Peru và Nhật Bản.

Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã làm báo cáo này sau khi điều tra dữ liệu trong 30 năm" và "Chính phủ mỗi quốc gia phải tạo ra một chương trình sức khỏe cộng đồng hiệu quả chi phí để giảm nguy cơ mắc bệnh tim".

Theo nghiên cứu lần này, số người mắc bệnh tim đã tăng gần gấp đôi từ 271 triệu người năm 1990 lên 523 triệu người năm 2019, và số người tử vong do bệnh tim tăng từ 12,1 triệu lên 18,6 triệu người.

Năm ngoái, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong cho 9,6 triệu nam giới và 8,9 triệu nữ giới trên toàn thế giới. Trong số đó, hơn 6 triệu người đã xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 70.

Nguyên nhân tử vong chính là bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh tim thiếu máu và đột quỵ. Bệnh tim thiếu máu là bệnh tim do hẹp động mạch. Đột quỵ là một bệnh gây tê liệt tay chân, rối loạn ngôn ngữ và khó thở do thiếu máu đến não.

Ảnh minh họa: Internet

Thời gian sống với các khuyết tật liên quan đến bệnh tim cũng tăng gấp đôi. "Đã đến lúc phải thực hiện các chiến lược kinh tế và khả thi để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim mạch", tiến sĩ Gregory Ross thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Kết quả của nghiên cứu này (Gánh nặng toàn cầu của các bệnh nhân tim mạch và các yếu tố rủi ro, 1990–2019: Cập nhật từ Nghiên cứu GBD 2019) đã được công bố trên Tạp chí của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ.