Gần đây, trên Network Edition của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, một nghiên cứu phân tích về mặt di truyền khi uống một lượng nhỏ rượu và sự xuất hiện của bệnh tim mạch đã được công bố. Nhóm nghiên cứu đã đo lượng rượu tiêu thụ và đột biến gen xác định lượng uống ở 37.1463 người châu Âu, đồng thời theo dõi sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như huyết áp cao và bệnh mạch vành gây đau thắt ngực.

Kết quả theo các nghiên cứu trước đây, những người uống rượu nhẹ (8 ly hoặc ít hơn mỗi tuần) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn những người không uống vì họ có lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, để loại trừ tính hiệu quả của lối sống lành mạnh, họ đã phân tích lượng rượu đã uống và sự xuất hiện của các bệnh thông qua phân tích gen. Dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu cũng có thể gây hại cho hệ tim mạch, cứ uống một ly mỗi ngày thì tỷ lể mắc bệnh cao huyết áp tăng 1,3 lần và bệnh động mạch vành tăng 1,7 lần. Việc uống rượu quá mức sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Tính hiệu quả của việc uống rượu điều độ rất có thể là do lối sống lành mạnh của người uống chứ không phải do bản thân rượu. Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống một lượng nhỏ cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, nhưng theo một bài báo gần đây được công bố trên tạp chí Nature Communications, ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng làm teo não về lâu dài. Nếu bạn hiện đang uống một lượng rượu vừa phải thì cần phải duy trì một lối sống lành mạnh và hạn chế uống dù chỉ với một lượng nhỏ nếu bạn mắc các bệnh mãn tính.