U nang buồng trứng xoắn là gì?

Khi căn bệnh u nang buồng trứng không được chữa trị kịp thời và bắt đầu trở nặng sẽ dẫn đến trường hợp u nang buồng trứng xoắn. U nang buồng trứng xoắn là tình trạng khối u nang bị xoắn lại. Bất kỳ khối u nang nào cũng có thể rơi vào tình trạng xoắn nhưng khả năng bị xoắn cao nhất vẫn là những u nang có cuống. Vì u nang không bị dính với các tạng xung quanh hoặc có trọng lượng vừa phải sẽ dễ xoắn hơn.

U nang buồng trứng xoắn căn bệnh nguy hiểm của chị em phụ nữ (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng xoắn

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận khẳng định chính xác nguyên nhân gây xoắn buồng trứng, tuy nhiên có nhiều nhận định cho rằng: do u nang không bám dính với tạng xung quanh, có tính di động cao nên dễ bị xoay chuyển và xoắn lại khi chạy nhảy, đi tàu xe hoặc vận động mạnh; hoặc ở 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc do sau sinh tử cung thu hồi làm ổ bụng trống khiến khối u dễ dàng di chuyển hơn và gây xoắn. Do đó, cuống của khối u càng dài không bám dính với các tổ chức xung quanh thì nguy cơ khối u bị xoắn càng cao khi bệnh nhân di chuyển hay thay đổi tư thế.

Những biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng xoắn

Dẫn đến hoại tử buồng trứng

Chứng xoắn u nang buồng trứng có thể dẫn đến hoại tử buồng trứng, nguyên nhân là do các mô buồng trứng bị chết do thiếu máu. Nếu bạn gặp tình trạng này, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng bị hoại tử để tránh nguy cơ nhiễm trùng, áp xe hoặc viêm phúc mạc. Nhưng điều đáng nói là ở phụ nữ chưa mang thai và sinh con, khi phẫu thuật cắt bỏ phụ nữ sẽ mất khả năng mang thai của vì buồng trứng là nơi sản xuất và giải phóng trứng để thụ tinh.

Phẫu thuật cắt bỏ chính là biện pháp duy nhất nếu bạn mắc phải căn bệnh này (Ảnh minh họa:Internet)

Vì vậy, chị em phụ nữ cần phải hết sức cẩn thận với căn bệnh này. Nên tập thói quen thăm khám định kỳ ít nhất 1 lần/năm để có thể phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm nhất. Hơn nữa khi gặp bất cứ biểu hiện lạ nào ở vùng ‘tam giác’ bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.