Trẻ sơ sinh rất dễ bị táo bón và chúng ta không thể giải quyết vấn đề này bằng việc ép trẻ ăn nhiều rau xanh, chất xơ hay hoa quả như người lớn được. Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến táo bón của trẻ không chỉ là do thiếu chất mà còn đến từ các vấn đề khác. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu về mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh ngay sau đây.

Mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần phải biết - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị táo bón

Táo bón ở trẻ sơ sinh là hiện tượng bé chậm đi đại tiện. Bình thường, 1 ngày trẻ sẽ đi đại tiện nhiều lần hoặc đi đều đặn 1 ngày/lần. Tuy nhiên khi bị táo bón trẻ sơ sinh chỉ đi đại tiện dưới 2 lần/ngày, trẻ từ 6 đến 12 tháng đi dưới 3 lần/tuần, trẻ từ 1 tuổi trở lên đi dưới 2 lần/tuần. Phân keo lại và khi đi thì trẻ phải rặn vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, trẻ còn xuất hiện nhiều triệu chứng bao gồm: chán ăn, bụng chướng cứng, khó ngủ, cằn nhằn, khó chịu, xì hơi nặng mùi. Khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu như trên là đã bị táo bón và cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân đế có hướng giải quyết.

Cha mẹ cần nắm được dấu hiệu của táo bón ở trẻ để kịp thời giải quyết - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón lâu ngày

Những nguyên nhân thường dẫn đến việc trẻ bị táo bón là:

  • Đối với những trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, táo bón có thể xuất hiện do mẹ ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc đang sử dụng các chế phẩm từ sắt, canxi khiến cho sữa mẹ bị nóng.
  • Đối với trẻ sử dụng thêm sữa công thức, hiện tượng táo bón xuất hiện là do sữa khó tiêu hóa, dễ gây nóng và không phù hợp với thể trạng của trẻ. Mẹ pha sữa không đúng tỷ lệ và chọn loại sữa bột không có chất xơ.
  • Đối với trẻ ăn dặm, trẻ chưa thích nghi được với thói quen ăn uống cũng dẫn đến việc bị táo bón. Đồ ăn quá đặc, cấu trúc của thức ăn chưa phù hợp với lứa tuổi khiến cho dạ dày không thể tiêu hóa khiến trẻ bị táo bón. Bên cạnh đó, việc cho trẻ ăn dặm chủ yếu là tinh bột, chất đạm mà thiếu chất xơ, không cho trẻ uống nhiều nước cũng là một nguyên nhân cần chú ý.
  • Trẻ sử dụng thuốc kháng sinh khi bị bệnh khiến cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột bị tiêu diệt. Hậu quả là trẻ bị táo bón.
  • Thói quen sinh hoạt của trẻ như ngồi quá nhiều, ít hoạt động cũng là nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động kém.
Sữa công thức là một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón - Ảnh minh họa: Internet

Mẹo chữa táo bón ở trẻ sơ sinh

Bổ sung thêm chất dinh dưỡng

Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn mà bị táo bón thì mẹ nên thay đổi thực đơn hằng ngày. Tăng cường bổ sung thêm các dưỡng chất, chất lỏng. Cần tìm hiểu trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì để lựa chọn đúng. Gợi ý dành cho mẹ là chữa táo bón cho trẻ bằng rau mồng tơi, các loại trái cây có lợi cho đường tiêu hóa là: mận, táo, lê, việt quất… Không ăn các loại quả như: cam, bưởi, mơ, đào, dứa, kiwi…

Đối với những trẻ ăn dặm thì có thể nghiền nhỏ hoặc ép nước để uống cũng là một cách bổ sung dinh dưỡng, chất xơ hiệu quả. Hãy cho bé uống thêm nước giữa các bữa ăn, ăn sữa chua để hệ tiêu hóa tốt. Thay đổi các loại sữa công thức mà trẻ đang dùng. Lựa chọn loại có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ để trẻ không bị táo bón gây khó chịu - Ảnh minh họa: Internet

Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Hãy cho trẻ ngâm mình trong nước ấm như vậy sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Sự khó chịu do táo bón gây ra cũng sẽ được giảm bớt đi. Nhờ đó mà tình trạng táo bón không còn nghiêm trọng. Trong nước ấm, bạn có thể cho thêm túi trà hoa cúc tạo mùi thơm dễ chịu, giúp trẻ thư giãn hiệu quả.

Massage bụng nhẹ nhàng

Khi bị táo bón, bụng trẻ sẽ căng chướng khó chịu. Hãy giúp trẻ giảm bớt điều này bằng cách massage nhẹ nhàng. Cho trẻ vào trong phòng ấm. Sau đó cởi hết quần áo của trẻ rồi đặt lên khăn tắm. Dưới mông lót thêm một chiếc tã vải mềm mại.

Mẹ cầm 2 chân của trẻ sau đó đẩy đầu gối phải về phía vai phải. Khi thấy phần đầu gối của trẻ đã được nâng lên hết cỡ, tiếp tục nhẹ nhàng nâng chân của trẻ lên và kéo về phía mẹ để chân từ từ duỗi thẳng ra. Sau khi thực hiện với chân phải, tiếp tục làm với chân trái các bước y như vậy.

Mẹ có thể hình dung như trẻ đang đạp xe đạp. Phần mông cần phải nâng lên khỏi tã và nghiêng nhẹ về bên phải rồi bên trái khi mẹ thực hiện động tác. Nếu làm đúng cách thì sẽ kích thích việc đi đại tiện của trẻ giúp trẻ dễ chịu hơn.

Massage nhẹ nhàng, tạo sự dễ chịu cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Cho trẻ uống trà bạc hà pha loãng

Cho trẻ uống nước là một trong những cách kích thích khả năng đại tiện hiệu quả. Khi sử dụng bạc hà sẽ giúp làm dịu cho dạ dày của trẻ, hỗ trợ việc tiêu hóa và đại tiện tốt hơn.

Mẹ hãy đun ấm bình nước cho sau đó nhúng túi trà bạc hà khoảng 5 lần và pha 30ml nước vào bình cho trẻ uống sau khi ăn. Nước ấm cùng với bạc hà sẽ giúp giảm táo bón.

Sử dụng các mẹo chữa táo bón giúp trẻ thoải mái hơn - Ảnh minh họa: Internet

Có rất nhiều mẹo để giúp cha mẹ trị chứng táo bón cho trẻ sơ sinh. Hãy ghi nhớ những mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh ở trên để áp dụng khi bé nhà bạn có hiện tượng này.