Một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Trẻ sống trong môi trường không khí bị khô

Lớp niêm mạc ở mũi có tác dụng lọc sạch, làm ẩm không khí. Các bé mới sinh sẽ mất nhiều độ ẩm khi thở ra hơn so với người lớn. Bởi vậy trong điều kiện không khí khô, lạnh, mũi của con sẽ tiết chất nhầy nhiều hơn để làm ẩm không khí hít vào.

Do trẻ bị dị ứng

Một số bé có cơ địa đặc biệt, vì vậy khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo, bụi bẩn… sẽ gây ra tình trạng khò khè, khó thở. Đặc biệt trong các trường hợp nặng, dị ứng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của con nếu không được xử lý kịp thời.

Cách điều trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sử dụng dụng cụ hút mũi

Sử dụng dụng cụ hút mũi cho trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Tình trạng nghẹt mũi kéo dài khiến trẻ nhỏ rất khó chịu,vì vậy bạn có thể sử dụng các dụng cụ hút mũi để giúp con thoải mái hơn. Trước khi hút, bạn dùng nước muối sinh lý nhỏ vào 2 mũi của con rồi chờ khoảng vài giây và đặt con nằm nghiêng sau đó bấm nút máy hút. Tuy nhiên, khi sử dụng các dụng cụ hút mũi bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn mua dụng cụ phù hợp nhất.

Việc nhỏ nước muối sinh lý có tác dụng làm loãng dịch nhầy trong mũi, đồng thời vệ sinh sạch sẽ khu vực này để tránh cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên việc hút mũi có thể làm trẻ cảm thấy thoải mái hơn nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều lần trong ngày vì có thể gây kích ứng niêm mạc mũi của trẻ.

Nâng cao đầu cho con khi ngủ

Khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, mẹ hãy dùng gối hoặc khăn để nâng cao đầu cho bé lúc ngủ. Việc này vừa có tác dụng giảm bớt triệu chứng khó chịu trên, lại còn giúp bé dễ chìm vào giấc ngủ hơn.