Mật ong được xếp vào loại chất làm ngọt tự nhiên vì được tạo thành từ những tinh chất mà ong thu thập được từ phấn hoa. Loại mật ong tinh chất thuần khiết không có sự gia giảm bất cứ chất nào, bao gồm nước và lượng đường. Vì thế nó rất tốt cho sức khỏe của con người.

Thông thường, mật ong có màu hổ phách hoặc nâu đen, trong, hơi dính nhớt, vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng. Tùy vào từng mùa mà mật ong sẽ có thay đổi một số tính chất vật lý. Ví dụ như mùa hè, mật ong thường sáng bóng và trong như dầu, nhưng mùa đông lại có hiện tượng kết tinh thành các hạt li ti, sánh đặc.

Tác dụng của mật ong thì rất nhiều, trong bài viết này sẽ cùng bạn cùng điểm danh nhé!

Tác dụng của mật ong ngâm tỏi

Mật ong ngâm tỏi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Tỏi và mật ong là những thực phẩm quen thuộc chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cả hai nguyên liệu này đều có tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp bảo vệ và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, 2 nguyên liệu này còn những đặc tính ưu việt riêng. Nếu tỏi có chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như vitamin B6, vitamin C, selen và chất xơ, nhất là hợp chất allicin có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự phát triển của các gốc tự do, giúp phòng chống ung thư, thì mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các loại enzym và khoáng chất như sắt, kẽm, kali, canxi, phốt pho, magiê giúp duy trì cân nặng lý tưởng.

Chính vì vậy, khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau hiệu quả càng tăng lên gấp nhiều lần và có các công dụng đặc biệt như tăng cường miễn dịch, bảo vệ tim mạch, chữa bệnh dạ dày và cải thiện vấn đề về da…

Tác dụng của mật ong rừng

Mật ong rừng là nguyên liệu cực kỳ tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp của con người. Chính vì vậy, từ xa xưa, trong nhiều bài thuốc dân gian, mật ong rừng đã trở thành thành phần thiết yếu, góp phần tạo nên công hiệu điều trị bệnh và làm trẻ hóa làn da hữu hiệu cho phái đẹp.

Mật ong rừng là "thần dược" thiên nhiên ban tặng cho con người

Trong mật ong rừng có chứa 80% đường, còn lại 20% bao gồm các dưỡng chất quan trọng khác như canxi, phốt pho, sắt, magie, vitamin nhóm B, C, E, K… Ngoài ra còn có nhiều hợp chất khác mang đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ vào những dưỡng chất này mà mật ong rừng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người như tăng cường năng lượng, điều hòa lượng đường huyết, bồi bổ sức khỏe tim mạch, chữa ho, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chất lượng giấc ngủ, ngăn ngừa ung thư, làm dịu vết bỏng, sát khuẩn, chữa bệnh đau dạ dày…

Hơn nữa, mật ong rừng còn được sử dụng tạo ra bánh, mứt hay các món ăn trong thực đơn hằng ngày. Mật ong ngọt, có mùi thơm dễ chịu và độ đậm đà đủ làm hương vị của các món ăn trở nên ngon hơn.

Tác dụng của mật ong và nghệ

Nghệ kết hợp với mật ong gọi là mật ong vàng, được sử dụng trong y học hàng ngàn năm qua. Trong những năm gần đây, việc sử dụng mật ong và nghệ đã phát triển theo cấp số nhân để bồi bổ cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư.

Củ nghệ là một loại gia vị bình thường cho các công thức cà ri, nhưng nó là một loại kháng sinh phi thường với khả năng bảo vệ hệ thần kinh mạnh và chống viêm, chống ung thư, kháng virus, chống nấm, chống khối u. Đồng thời nó còn có tác dụng giúp phá hủy vi khuẩn gây bệnh và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Chính vì vậy, mà nghệ được xem là một loại kháng sinh mạnh mẽ của tự nhiên. Khi nghệ với mật ong kết hợp sẽ làm nâng cao hiệu quả và hỗ trợ điều trị được nhiều chứng bệnh hơn.

Thông thường, nghệ và mật ong sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, còn hỗ trợ điều trị một số bệnh sau: Khó tiêu, cảm lạnh, cúm, hen suyễn, tăng huyết áp, huyết áp cao, đường huyết cao, viêm khớp, tiểu đường, bệnh tim, cholesterol cao, trầm cảm và lo âu, viêm vết thương và bỏng…

Tác dụng của mật ong với da

Vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên mật ong được ứng dụng nhiều trong công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ.

Dưỡng ẩm cho da khô

Một trong những tác dụng của mật ong với da mặt được các chị em áp dụng nhiều nhất là dưỡng ẩm cho da khô vào mùa đông hay ngồi trong máy lạnh nhiều. Chỉ cần thoa mật ong nguyên chất lên da mặt trong khoảng 15 phút và rửa lại bằng nước ấm, giúp cân bằng cho da, da mềm lại và giàu sức sống hơn. Các chị em có thể áp dụng cách làm này mỗi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, mật ong có thể kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác để tăng hiệu quả dưỡng ẩm và làm sáng da, chẳng hạn như sữa chua, nha đam, dầu oliu…

Làm trắng da

Mật ong và nghệ có nhiều tác dụng tốt với da

Không chỉ có hiệu quả như kem dưỡng ẩm, mật ong còn có thể làm trắng da. Bởi mật ong có chứa chất chống oxy hoá, vitamin cũng như các khoáng chất giúp da tươi sáng và rạng rỡ hơn.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Đối với những người sở hữu làn da nhờn, lỗ chân lông thường to hơn thì sử dụng mật ong thường xuyên là cách tốt nhất để kiểm soát tốt nhất những khuyết điểm này. Ngày nào cũng sử dụng mật ong bôi lên mặt để dưỡng da, sau một thời gian bạn sẽ thấy ngay hiệu quả cải thiện.

Tác dụng của mật ong với da mụn

Đối với da mụn, mật ong có thể giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi da mặt và giảm viêm da bởi nó chứa các chất kháng khuẩn và chống viêm, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn trứng cá gây nhiễm trùng P. Acne và làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Cách điều trị khá đơn giản nhất chính là thoa một ít mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn và lưu lại trong 15-20 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm.

Ngoài ra, mật ong còn có nhiều tác dụng khác như lành vết sẹo trên mặt, làm mềm da, hạn chế bắt nắng…

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp các bạn biết được “tất tần tật” về các tác dụng của mật ong”, để từ đây áp dụng cho hiệu quả.