Rượu nhãn được y học cổ truyền xem như một vị thuốc quý có nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ. Do đó, ngâm rượu nhãn được nhiều người yêu thích sử dụng.

Ngâm rượu nhãn bằng cách nào?

Dân gian có truyền lại 2 cách ngâm rượu nhãn là ngâm với long nhãn hoặc nhãn tươi. Trong khi đó, rượu long nhãn khô có thể được ngâm vào bất kỳ thời điểm nào và còn có thể sử dụng sau 1 tháng ngâm.

Đối với rượu nhãn tươi thì mọi người chỉ có thể ngâm rượu nhãn vào mùa thu hoặc nhãn và thời gian để có thể sử dụng rượu nhãn tươi ngâm lâu hơn, 3 tháng sau khi ngâm mới có thể sử dụng.

Nguyên liệu để ngâm rượu nhãn:

- Cần lựa chọn nhãn có cùi dày, hạt nhỏ, có độ ngọt đảm bảo, như vậy rượu ngâm nhãn mới có hương vị và mùi thơm đặc trưng.

- Đối với rượu dùng để ngâm nhãn, nên lựa chọn rượu nếp được nấu thủ công khoảng 30 đến 40 độ.

- Ngoài các nguyên liệu như nhãn và rượu tốt thì bình ngâm cũng cần được chọn lựa cẩn thận. Hiện nay có nhiều loại bình có thể dùng để ngâm rượu như bình ngâm rượu bằng thủy tinh, bình gốm sứ,...

Nhãn tươi được tách chuẩn bị ngâm rượu - Ảnh Internet

Hướng dẫn cách ngâm rượu bằng nhãn tươi

Để ngâm rượu bằng nhãn tươi, cần mua nhãn về rửa sạch, sau đó bỏ cuống và để ráo nước. Tiếp đến, tách nhãn bỏ vỏ và hạt nhãn ra ngoài chỉ lấy phần cùi nhãn.

Sau khi tách cùi nhãn, cần cho cùi nhãn vào 1 chiếc chậu nhỏ, rồi đổ rượu vào để rửa sạch bẩn bám ở bên ngoài.

Cuối cùng, rửa cùi nhãn lại sạch với nước rồi cho cùi nhãn vào bình rượu và đổ rượu vào ngập theo tỉ lệ 1 nhãn 5 rượu và đậy kín nắp và để ở nơi khô ráo.

Thời gian chờ để sử dụng rượu nhãn tươi là 3 tháng.

Cách làm rượu ngâm long nhãn

Đối với long nhãn thì bạn có thể sử dụng để ngâm bất cứ khi nào. Đem long nhãn khô mua về sau đó ngâm với rượu từ 5 đến 10 phút.

Tiếp đến, vớt long nhãn vừa ngâm ra sau đó thả vào bình ngâm rượu nhãn được chuẩn bị sẵn và đổ rượu trắng vào bình.

Tỉ lệ rượu và nhãn như sau: 300g long nhãn cần 2 lít rượu để ngâm. Cuối cùng, đậy nắp và bảo quản ở nơi khô ráo.

Thời gian chờ để có thể sử dụng rượu ngâm long nhãn là 1 tháng.

Rượu ngâm long nhãn có thể sử dụng sau 1 tháng ngâm - Ảnh Internet

Tác dụng của quả nhãn ngâm rượu

Bản chất, nhãn có tính ấm và vị ngọt nên đem lại nhiều hiệu quả như bổ tâm, an thần, giúp dưỡng huyết, cường tráng thân thể.

Theo Đông Y thì long nhãn khi được sấy khô còn có thể được sử dụng dưới dạng thuốc sắc, cao, rượu thuốc với mục đích chữa các bệnh như: thiếu máu, suy nhược hoặc hỗ trợ điều tị chứng mất ngủ.

Trong khi đó, nghiên cứu hiện đại cho biết rằng nhãn có tác dụng giúp nâng cao sức chịu đựng trong điều kiện thiếu oxy, làm gia tăng trọng lượng của các cơ quan miễn dịch. Đồng thời, nhãn còn có tác dụng kháng khuẩn, phòng ngừa ung thư và làm chậm quá trình lão hoá.

Vì vậy, sử dụng rượu ngâm nhãn cũng được biết đến sẽ đem lại các tác dụng chung giống như dùng nhãn.

Sử dụng quả nhãn ngâm rượu với liều lượng vừa đủ cũng giúp đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như: an thần, dưỡng huyết,...

Không những thế, quả nhãn sau khi được kết hợp thêm với các vị thuốc khác còn có nhiều tác dụng tới sức khoẻ.

Nam giới sử dụng rượu ngâm long nhãn đem lại hiệu quả giảm mệt mỏi, stress, đồng thời còn giúp bổ thận, sinh tinh và tốt cho sinh lý.

Trong khi nữ giới sử dụng rượu long nhãn có tác dụng giúp bổ máu, khiến da mặt hồng hào, tươi trẻ và còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Lưu ý: Đối với những tác dụng của quả nhãn ngâm rượu ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để sử dụng với liều lượng phù hợp mà không gây hại tới sức khoẻ.