Nguyên nhân gây tiêu chảy khi mang thai

Khi mang thai cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, căng thẳng cũng ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa như táo bón hay tiêu chảy. Nhưng tiêu chảy không phải luôn có nguyên nhân liên quan trực tiếp đến thai kỳ.

Các nguyên nhân tiêu chảy khi mang thai gồm:

Virus dạ dày hoặc ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như listeriosis.

Một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng axit. Một số mẹ bầu thậm chí còn thấy rằng loại vitamin tiền sản họ sử dụng khiến họ bị tiêu chảy, và hiện tượng này ngưng lại khi họ đổi sang nhãn hiệu khác.

Các sản phẩm sữa (nếu bạn không dung nạp đường sữa).

Các vấn đề về tiêu hóa do hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột.

Bà bầu bị tiêu chảy có ảnh hưởng gì đến con?

Kích thích tử cung co bóp

Các triệu chứng đau bụng tiêu do tiêu chảy thường gặp như đau bụng vùng quanh rốn, đôi khi có thể đau dữ dội và mỗi cơn đau lại mót đi ngoài phân lỏng. Điều đáng lo ngại nhất là các cơn đau bụng có thể kích thích tử cung co bóp, đe dọa sự an toàn của thai nhi.

Tử cung dễ bị co bop gây nguy hiểm (Ảnh minh họa: Internet)

Nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con

Cùng với tình trạng đi tiểu tiện nhiều lượt, người bệnh có thể bị nôn mửa. Đặc biệt, khi tiêu chảy do vi khuẩn tả, số lần đi tiêu và nôn mửa rất nhiều khiến cơ thể kiệt nước, suy sụp rất nhanh, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ tử vong.

Cách chữa trị tiêu chảy khi mang thai

Bổ sung nước và điện giải

Đây là nguyên tắc điều trị tiêu chảy đầu tiên mà bất kỳ ai cũng phải thực hiện, kể cả bà bầu vì khi bị tiêu chảy, cơ thể mất rất nhiều nước, nếu không bù nước sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu có thể bổ sung nước bằng việc uống nước lọc hoặc một số loại nước tốt cho hệ tiêu hóa như trà gừng, nước mật ong, thêm tinh dầu bạc hà vào nước uống. Mẹ nên ngừng uống các loại nước ép hoặc đồ uống có sữa, đường vì nó có thể khiến tình trạng tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn.

Cần tránh một số thực phẩm

Khi bị tiêu chảy, mẹ đặc biệt cần lưu ý đến vấn đề ăn uống. Một số loại thực phẩm không chỉ không giúp bệnh thuyên giảm mà nó còn có khả năng khiến tình trạng tiêu chảy ngày càng nặng nề hơn. Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên tránh khi bị tiêu chảy: Đồ chiên, thịt đỏ, sữa tươi, nước uống có ga,...