Tia cực tím tăng mạnh vào mùa hè. Khi chỉ số tia cực tím tăng lên như thế này, phần bị ảnh hưởng nhiều nhất là da. Điều này là do thời gian tiếp xúc với tia cực tím càng dài thì da càng có thể thay đổi.

Ảnh minh họa: Internet

Tiếp xúc với tia cực tím quá mức có thể gây ra các bệnh về sắc tố như lão hóa quang học, tàn nhang, và làm trầm trọng thêm các bệnh về da như mụn trứng cá, đỏ mặt. Tia cực tím mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây cháy nắng được gọi là cháy da.

Thông thường, chỉ số tia cực tím được chia thành 5 giai đoạn dựa trên "mức thấp, bình thường, cao, rất cao và nguy hiểm", nhưng ở giai đoạn "cao" trở lên, các tế bào khác nhau trong da có thể bị tổn thương hoặc phá hủy và gây viêm. Theo đó, Cục khí tượng khuyến cáo nên mặc áo khoác, mũ, kính râm từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều khi ánh nắng mặt trời tập trung cao hơn.

Viện trưởng khoa da liễu S&You Kim Bang Soon nói: " Tia cực tím có thể có tác dụng tích cực trong việc điều trị các bệnh về da như nhiễm trùng da, khô và bạch cầu, hoặc giúp hấp thụ đủ vitamin D. Nếu tiếp xúc quá mức, các tế bào sừng sẽ kích hoạt hoặc tổn thương các tế bào lingerhans, cần phải chú ý để tăng nguy cơ ung thư da nghiêm trọng."

Lão hóa da

Tiếp xúc với tia cực tím mạnh trong thời gian dài, thúc đẩy lão hóa da và giảm chức năng miễn dịch, tiếp xúc với tia cực tím trong một thời gian dài sẽ thúc đẩy lão hóa da. Mùa hè như ngày nay là mùa tương đối ít khô, nhưng có thể gây khô da do máy lạnh được bật trong nhà. Trong môi trường da khô, các nếp nhăn dễ xuất hiện và lão hóa diễn ra nhanh hơn khi tiếp xúc với tia cực tím.

Thông thường, sự lão hóa ánh sáng xuất hiện chậm trong một thời gian dài, lớp hạ bì da mỏng dần, làm tăng nếp nhăn, tế bào melanin hình thành không đều dẫn đến các đốm như nấm đen. Ngoài ra, khi các sợi đàn hồi trong lớp hạ bì bị phá hủy, độ đàn hồi của da giảm, làm cho da trở nên mỏng hơn, và số lượng tế bào Langerhans đảm nhận chức năng miễn dịch giảm, khiến da nhạy cảm với các kích thích nhỏ.

Sự lắng đọng sắc tố

Ảnh minh họa: Internet

Sự lắng đọng sắc tố xuất hiện sau 48-72 giờ tiếp xúc với tia cực tím, sự lắng đọng sắc tố như tàn nhang cũng cần phải chú ý. Sự lắng đọng sắc tố là sự kích thích của các tế bào melanin quyết định màu da, tạo ra sắc tố melanin quá mức so với bình thường, khiến da chuyển sang màu đen.

Nếu hiện tượng này xảy ra trong vòng 1 đến 2 giờ tiếp xúc với tia cực tím, thì melanin sẽ bị oxy hóa hoặc melanin trong melanin chuyển sang tế bào cơ sở. Trong trường hợp này, nếu tránh tiếp xúc với tia cực tím thì sự lắng đọng sắc tố sẽ tự nhiên biến mất. Mặt khác, nếu sắc tố xuất hiện sau 48-72 giờ tiếp xúc với tia cực tím B, sự phục hồi chậm và khó điều trị là do sự gia tăng số lượng tế bào melanin.

Da xấu đi

Các triệu chứng mụn trứng cá và đỏ mặt có thể trở nên tồi tệ hơn do tia cực tím, do đó nếu bạn mắc các bệnh về da như mụn trứng cá hoặc đỏ mặt, các bệnh về da hiện tại có thể trở nên tồi tệ hơn. Thông thường, bệnh nhân bị mụn thường không muốn sử dụng kem chống nắng vì da bị bóng. Tuy nhiên, điều này có thể tác động như một nguyên nhân làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn bằng cách thâm nhập sâu vào da của tia cực tím.

Ngoài ra, các mạch máu trong da được mở rộng ngay cả với kích thích nhỏ và mặt đỏ lên bất cứ lúc nào cũng bị ảnh hưởng bởi tia cực tím. Tia cực tím đóng vai trò mở rộng mao mạch trong da. Khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, các mạch máu tăng lên có thể gây viêm như bệnh lở mồm long móng, bệnh chàm hoặc phát triển thành các bệnh tiêm chích.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị ban đỏ làm bỏng da, hoặc cháy nắng cho thấy da bạn đang bị bỏng. Điều quan trọng là phải đặc biệt chú ý đến việc quản lý bảo vệ khỏi tia UV vì da có thể xảy ra nhiều thay đổi khác nhau khi da liên tục tiếp xúc với tia UV cường độ cao như vậy.

Đối với kem chống nắng, bạn phải chọn loại kem chống nắng kết hợp ngăn được cả tia UV A và B, tốt hơn hết nên chọn loại có chỉ số SPF cao. Ngoài ra, bạn phải thoa trước khi ra ngoài 30 phút để thấy được hiệu quả thực tế, và nên thoa lượng nhiều hơn ở những vùng dễ tiếp xúc với tia UV như mũi, má, trán. Ngoài ra, nếu ở ngoài trời lâu, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

goài trời trong thời gian dài, bạn nên bôi thêm kem chống nắng mỗi 2 giờ.