Đau răng khôn trong bao lâu

Bên cạnh thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì? Nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề mọc răng khôn đau trong bao lâu? Trên thực tế thì tình trạng này không xác định chính xác thời gian cụ thể mà nó tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà quy định thời gian khác nhau:

Đau răng khôn gây khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống của người bệnh - Ảnh minh họa: Internet
  • Người bị đau khi mọc răng khôn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Do đó các cơn đau sẽ xuất hiện từ lúc răng mới nhú lên cho đến khi răng mọc hoàn toàn thì mới hết đau.
  • Thời gian để hoàn thành một chiếc răng hoàn chỉnh có thể kéo dài đến vài tháng,1 năm hoặc 2 - 3 năm. Một số người có thể lên đến 5 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau răng dai dẳng.
  • Cơn đau của mỗi lần mọc răng ở mỗi người cũng không giống nhau. Có người mọc răng khôn đau nhức trong 1 - 2 ngày là khỏi. Tuy nhiên cũng có người lên đến 1 tuần. Nghiêm trọng hơn là đau dai dẳng đến nửa tháng.
  • Khoảng cách giữa các đợt mọc răng cũng tùy người, có thể cách nhau 1 - 2 tháng hoặc hơn.

Đau mọc răng khôn nên ăn gì?

Các loại cháo

Các loại cháo dinh dưỡng là món ăn phù hợp cho những ai đang bị đau răng khôn. Bởi cháo mềm, mịn và lỏng nên không cần phải nhai nhiều. Đặc biệt cực kì tiện lợi những lúc đau răng.

 Một số lựa chọn loại cháo có thể tham khảo là cháo Đài Loan, cháo trai, cháo ếch, cháo gà, cháo cá, cháo tim cật, …

Súp

Súp trộn với bí ngô, thịt hầm hoặc với cà chua, rau xanh... là những gợi ý tuyệt vời cho câu hỏi đau răng khôn nên ăn gì? Bởi các món ăn này rất dễ tiêu hóa và không chứa chất gây kích ứng khu vực đau.

Súp là đáp án chính xác cho câu hỏi đau răng khôn nên ăn gì? - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, súp thường chứa hàm lượng lớn các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể. Điều này giúp đảm bảo các thông số dinh dưỡng hàng ngày ngay cả khi người bệnh không thể ăn nhiều trái cây và rau quả.

Tuy nhiên, nên lưu ý ăn súp ấm hoặc nguội vì súp nóng có khả năng gây kích ứng. Đặc biệt, khi mới nhổ răng xong nhiệt độ thức ăn quá cao có thể khiến răng chảy nhiều máu hơn.

Trứng

Trứng lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang gặp phải tình trạng đau răng khôn. Bởi thực phẩm này cung cấp lượng protein khá cao. Đồng thời chứa nhiều khoáng chất cùng các vitamin rất tốt cho cơ thể.

Khi chọn mua trứng hãy tìm các loại thanh trùng hoặc giàu omega 3 để giúp thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương nhanh chóng hơn.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá rất tốt, phù hợp cho người đang bị đau răng khôn. Bởi cá hồi khá mềm và dễ nhai. Bên cạnh đó, nó chứa nguồn protein dồi dào cùng các chất béo lành mạnh như omega 3. Các chất này thực sự cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương và giảm sưng viêm hiệu quả.

Cá hồi bổ sung nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể người đang bị đau răng khôn - Ảnh minh họa: Internet

Nước ép táo

Táo tuy rất cứng và giòn nhưng hàm lượng vitamin, chất xơ cùng khoáng chất có trong táo có khả năng kích thích quá trình chữa lành vết thương nhanh hơn bằng cách tăng cường hệ miễn dịch. Vì thế, người bệnh nên xay nhuyễn táo và uống hằng ngày để bổ sung nhiều năng lượng cho cơ thể.

Đau răng không nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu đau răng khôn nên ăn gì? Người bệnh cũng cần biết rõ những thực phẩm kiêng kỵ để phòng tránh tình trạng đau răng thêm nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng

Những món ăn chứa chất cay nóng sẽ làm phá vỡ những cục máu đông trong ổ răng sau khi nhổ. Đặc biệt khiến chúng bị nhiễm trùng hoặc bị khô. Ngoài ra, nhiệt độ của thức ăn quá nóng cũng có khả năng làm cho tình trạng đau nhức trở nên nặng hơn dẫn đến chảy máu chân răng. Ngay cả khi ăn cháo, súp hay uống nước cũng nên để ở mức độ ấm hoặc nguội hẳn.

Người đau răng khôn tránh tuyệt đối không được ăn thực phẩm cay nóng - Ảnh minh họa: Internet

Đồ ngọt

Hạn chế dùng các loại thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều đường như bánh kẹo, mứt, các loại nước ngọt… Bởi đường chính là chất xúc tác khiến cho vi khuẩn tác dụng tạo axit hòa tan men răng, ngà răng thậm chí gây ra tình trạng sâu răng hoặc viêm nha chu. Nghiêm trọng hơn là làm cho cơn đau răng khôn nặng hơn ban đầu.

Mọc răng khôn nên làm gì để giảm đau?

Chườm đá lạnh

Chườm một túi nước đá lên chỗ đau có thể giúp giảm thiểu viêm nhiễm từ đó giảm nhanh cơn đau răng khôn. Người bệnh sử dụng khăn bọc đá để chườm lên phần da bên ngoài vị trí bị đau và giữ nguyên trong khoảng15 phút. Lưu ý áp dụng liên tục cho đến khi cơn đau giảm dần. Tuy nhiên sau 15 phút chườm đá người bệnh cần tạm ngưng 15 phút trước khi tiếp tục chườm lại lần nữa.

Chườm đá lạnh giúp giảm nhanh cơn đau răng khôn - Ảnh minh họa: Internet

Nước muối súc miệng

Nước muối có tính chất khử trùng tự nhiên nên hỗ trợ giảm cơn đau răng khôn hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc súc miệng bằng nước muối có khả năng diệt sạch vi khuẩn. Bởi đa phần cơn đau xung quanh nướu của răng khôn hình thành do sự tích tụ vi khuẩn gây hại. Do đó việc súc miệng nước muối hàng ngày vừa ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng vừa bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Cách thực hiện: Đầu tiên pha một vài muỗng muối vào một ly nước đun sôi. Sau đó chờ nước nguội bớt thì sử dụng để súc miệng.

Nhai hành tây

Một nghiên cứu chứng minh rằng trong hành tây có chứa chất kháng viêm cũng như các thành phần kháng khuẩn hiệu quả. Do đó khi tiêu thụ hành tây sẽ mang lại một số lợi ích trong việc giảm sưng cũng như chống nhiễm khuẩn.

Người bệnh có thể sử dụng hành tây để giảm đau tại nhà bằng cách:

  • Bước 1: Đầu tiên cắt hành tây thành từng miếng nhỏ
  • Bước 2: Nhai hành tây ở phía bên răng khôn đang bị đau
  • Bước 3: Tiếp tục nhai cho đến khi cơn đau giảm bớt. Sau đó nhả bỏ xác hành.

Uống thuốc Ibuprofen

Đây là một loại thuốc giảm đau có thể mua mà không cần đơn thuốc từ bác sĩ. Nếu sử dụng loại thuốc này theo liều lượng hợp lý được in trên bao bì sản phẩm giúp chống viêm và kháng khuẩn.

Dùng thuốc Ibuprofen hỗ trợ giảm đau răng khôn - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, Ibuprofen còn có khả năng giảm tình trạng viêm nhiễm tại vùng nướu chịu ảnh hưởng từ sự phát triển của răng khôn. Đồng thời kiểm soát cơn đau một cách hiệu quả.

Sử dụng túi trà

Chất tanin chứa trong các túi trà có tính kháng khuẩn cũng như kháng viêm cao. Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng túi trà có thể giúp giảm sưng và chống nhiễm khuẩn.

Cách sử dụng:  Pha trà và đặt tách trà vào tủ lạnh cùng với túi trà. Sau khi trà đã lạnh thì lấy túi trà ra và đặt vào chỗ đau bên trong miệng.

Một số lời khuyên cho người bị đau răng khôn

  • Đánh răng mỗi ngày nhưng chú ý không được cọ xát vào ổ răng
  • Súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý khi vết thương đã lành
  • Nên ăn những thức ăn mềm và lỏng
  • Hạn chế tối đa những thức uống có gas và nước lạnh
  • Thường xuyên thăm khám bác sĩ nha khoa để kiểm tra tình trạng răng hàm cũng như vết thương sau khi tiểu phẫu lấy răng khôn.

Bài viết trên đã giải đáp đầy đủ thắc mắc đau răng khôn nên ăn gì. Vì thế, bên cạnh việc áp dụng các món ăn hỗ trợ tốt cho tình trạng đau răng khôn, người bệnh cần đảm bảo vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và khoa học.