Ở độ tuổi 3-4, có nhiều việc trẻ nói "con muốn tự làm!" Cũng chính trong thời gian này, trẻ sẽ nói "để con giúp với". Bằng cách thử thách trẻ khi trẻ nói "muốn làm" thì  khả năng tự khẳng định bản thân của trẻ sẽ phát triển. Ngay cả khi trẻ không giỏi, hãy nói" Con đã cố gắng rất tốt! " Và nói lời " Cảm ơn ", trẻ sẽ nói"con sẽ cố gắng hơn nữa" theo Risa Seiya, người đã quen với cách nuôi dạy con cái nói.

Tuy nhiên, đối với những bà mẹ bận rộn, việc giúp đỡ con cái có thể rất phức tạp.

Về việc giúp đỡ, đầu tiên chúng ta hướng tới bản thân của trẻ, chẳng hạn như “tự mình thay quần áo”  sau đó sẽ mở rộng dần phạm vi giúp đỡ từ dễ đến khó bằng cách nhìn vào sở thích và vẻ bề ngoài của con.

"Bằng cách lặp lại cùng một sự giúp đỡ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, chẳng hạn như giúp đỡ trong bữa ăn, nó tự nhiên trở thành một thói quen. Khi một đứa trẻ làm việc đó, điều quan trọng là phải trông chừng không để chúng không làm hỏng. Điều quan trọng trong việc giúp đỡ không là phải giỏi mà là sự giáo dục, tạo động lực cho trẻ. Kỹ năng tăng dần theo độ tuổi. Nếu bạn trau dồi động lực cho con bạn, con bạn sẽ tự tạo được động lực cho mình khi ở trường tiểu học." 

Ghi chú: Từ Viện Nghiên cứu Đời sống Đô thị Khí Tokyo "Nhận thức và Điều kiện thực tế bữa ăn của Cha mẹ-Trẻ em 2014" Khảo sát 2 (mẹ của học sinh tiểu học đầu lòng)

Giúp đỡ từ những việc nhỏ

Dọn bàn

Quét dọn

Tự trang bị cho bản thân

Phụ giúp nấu ăn