Trong cuộc sống hiện đại, các nàng luôn chú trọng chăm sóc làn da bằng việc sử dụng các loại mỹ phẩm, skincare từ bên ngoài mà không biết rằng, một làn da đẹp đích thực là làn da khỏe mạnh từ bên trong. Chính vì thế việc bổ sung vitamin là một điều thực sự cần thiết để cung cấp dưỡng chất cho làn da từ sâu bên trong.

1. Vitamin B3 là gì?

Vitamin B3 hay còn gọi là niacin hoặc axit nicotinic. Đây được biết đến là một vitamin thuộc nhóm vitamin B, được tổng hợp từ tryptophan trong cơ thể con người. Tính chất của loại vitamin này thuộc dạng ổn định nên không bị oxy hóa bởi môi trường kiềm hay nhiệt độ, ánh sáng.

Vitamin B3 hay còn gọi là niacin hoặc axit nicotinic, được biết đến là một vitamin thuộc nhóm vitamin B - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của vitamin B3 trong cuộc sống hàng ngày là điều không ai có thể phủ nhận. Các nhà khoa học đã chứng minh, niacin là một trong năm vitamin quan trọng nhất đối với cơ thể. Nếu thiếu trong chế độ ăn uống, chúng ta sẽ dễ dàng mắc phải một số căn bệnh nghiêm trọng như: còi xương, tiêu chảy, mất trí nhớ, lở loét miệng, vàng da, rối loạn tiêu hoá và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vitamin B3 là loại thuốc đặc trị giúp hạ cholesterol và triglycerides trong máu, để giảm nguy cơ đau tim ở người bị tăng cholesterol máu vừa mới trải qua cơn đau tim hoặc để điều trị bệnh mạch vành. Bên cạnh đó, ngày nay vitamin B3 còn được biết đến như một “vũ khí” tuyệt vời giúp cải thiện làn da của chị em phụ nữ, vitamin B3 làm trắng da, trị mụn, ngăn ngừa lão hóa rất tốt.

2. Vitamin B3 thường tìm thấy ở đâu?

Loại vitamin này thường được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm hàng ngày của chúng ta - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin B3 có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất của cơ thể và chuyển hóa năng lượng từ glucose và chất béo ra ngoài. Vậy bạn có thắc mắc vitamin B3 được tìm thấy ở đâu trong cuộc sống hàng ngày? Một nửa vitamin B3 được cơ thể tổng hợp từ các loại thức ăn có chứa protein, trong khi đó một nửa còn lại đi từ các thức ăn có chứa sẵn vitamin B3. Loại vitamin này thường được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm như: thịt gà (cung cấp lượng vitamin B3 lên đến 74% so với tổng lượng vitamin B3 được khuyến nghị hàng ngày), cá, thịt lợn (100g thịt lợn chín cung cấp 54% lượng vitamin B3 hàng ngày), đậu xanh (cung cấp 10% hàm lượng vitamin B3), đậu phụ, sữa, phô mai,...

Có thể bổ sung vitamin B3 từ các loại thuốc vitamin chuyên dụng trong y học - Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay khi y học đã phát triển, bạn còn có thể bổ sung vitamin B3 từ các loại thuốc vitamin chuyên dụng trong y học. Các loại thuốc được bán phổ biến tại các hiệu thuốc và bệnh viện dưới sự chỉ dẫn của các chuyên gia. Ngoài ra trong việc làm đẹp, nhiều người còn tìm đến các sản phẩm mỹ phẩm, kem dưỡng có chứa hàm lượng vitamin B3 bên trong để tiện lợi hơn cho việc chăm sóc sắc đẹp.

3. Những tác dụng đặc biệt của vitamin B3 đối với làn da

Từ lâu, nhiều người đã biết đến vitamin C như một thành phần chăm sóc da rất hiệu quả, trong khi đó họ vô tình lãng quên rằng còn rất nhiều loại vitamin khác cũng rất hữu hiệu. Đặc biệt, gần đây các nhà khoa học đã nghiên cứu ra tác dụng của vitamin B3 trong việc chăm sóc và tái tạo làn da. Với công nghệ làm đẹp ngày càng phát triển, công dụng của vitamin B3 trong làm đẹp đã được khám phá và sử dụng nhiều hơn. Dưới đây là một số công dụng của vitamin B3 đối với làn da:

3.1 Vitamin B3 trị mụn

Vitamin B3 có tác dụng đặc biệt trong việc bảo vệ làn da nhờ tính kháng viêm tốt - Ảnh minh họa: Internet

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của mọi cô nàng, mụn không những gây mất thẩm mỹ mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe. Vitamin B3 được biết đến như một loại “thần dược” trong việc điều trị mụn trứng cá. Điều này đã được các chuyên gia khẳng định, thậm chí trong rất nhiều dòng sản phẩm trị mụn hiện nay đều chứa vitamin B3. Loại vitamin này có tác dụng đặc biệt trong việc bảo vệ làn da nhờ tính kháng viêm tốt, loại bỏ chất bẩn và nhanh chóng làm tiêu tan những vết mụn sưng đỏ trên khuôn mặt của bạn.

3.2 Dưỡng ẩm da

Phái đẹp luôn mơ ước về một làn mịn màng, căng tràn sức sống. Để đạt được điều này, da cần cung cấp đủ dưỡng chất, được dưỡng ẩm từ sâu bên trong. Vitamin B3 sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình dưỡng ẩm da, ngăn ngừa tình trạng mất nước ở da. Ăn nhiều các thực phẩm tự nhiên có chứa nhiều vitamin B3 sẽ giúp bạn có được làn da có độ đàn hồi tốt, luôn căng mượt, tươi tắn như trong mơ.

3.3 Vitamin B3 làm trắng da

Loại vitamin này còn có ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp da trắng sáng mịn màng - Ảnh minh họa: Internet

Không giống các loại mỹ phẩm hóa chất thông thường, vitamin B3 là hợp chất lành tính, giúp khôi phục lại các tế bào da, sửa chữa các DNA bị hỏng. Ngày nay công dụng của vitamin B3 làm trắng da cũng được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin B3 sẽ kết hợp với các thành phần khác như hydroquinone, kojic acid, và arbutin giúp ngăn ngừa sắc tố gây đen và sạm da, cân bằng sắc tố da, giúp da mịn màng, sáng mịn và tươi tắn hơn.

3.4 Ngăn ngừa quá trình lão hóa

Vitamin B3 còn có tác dụng đặc biệt khác, giúp ngăn ngừa hiệu quả quá trình làn da bị lão hóa. Không chỉ giúp tái tạo các tế bào trên da, sắp xếp lại cấu trúc da, vitamin B3 với tác dụng kháng viêm, giảm nếp nhăn, chống lại ánh nắng mặt trời… sẽ giúp da khỏe mạnh hơn bất chấp thời gian. Bổ sung vitamin đầy đủ và đúng cách, bạn chắc chắn sẽ không còn nỗi lo về sự xuống cấp làn da của mình nữa.

Đối với việc làm đẹp, tốt nhất nên bổ sung bằng các thực phẩm hàng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Có vô số các sản phẩm có chứa vitamin B3 dùng trong việc chăm sóc da, từ sữa rửa mặt cho đến mặt nạ, kem dưỡng da giúp tạo sự đàn hồi và tươi tắn cho da. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn một số cách bổ sung vitamin B3 làm trắng da bằng các sản phẩm từ thiên nhiên như mặt nạ rau củ, ăn các loại thực phẩm chứa thành phần B3 hoặc bổ sung trực tiếp bằng viên uống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin B3

Tác dụng của vitamin B3 đối với việc chăm sóc làn da đã được minh chứng rõ ràng ở trên. Tuy nhiên bên cạnh đó, chúng ta vẫn cần phải lưu ý một số điều để tránh những hậu quả không đáng có khi sử dụng.

Vitamin B3 có thể tìm thấy cả trong thực phẩm lẫn thuốc. Song việc bổ sung vitamin B3 bằng thuốc không thể sử dụng một cách tùy tiện. Hãy tìm đến các chuyên gia để sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng. Đối với việc làm đẹp, lời khuyên tốt nhất dành cho các chị em là vẫn nên bổ sung vitamin B3 từ các thực phẩm thiên nhiên là an toàn nhất.

Cần lưu ý khi bổ sung vitamin B3 cho cơ thể, đặc biệt là dạng thuốc - Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp sử dụng thực phẩm chức năng để cung cấp vitamin B3 cho cơ thể, cần chú ý tới những điều sau đây:

  • Vitamin B3 dễ dàng gây lên một số kích ứng cho cơ thể như: đỏ mặt, hạ huyết áp,… Chính vì thế người bị huyết áp cao hay đái tháo đường cần phải biết cách sử dụng hợp lý liều lượng, hạn chế lạm dụng hay bổ sung quá liều.
  • Không kết hợp uống vitamin B3 với một số loại thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì sự kết hợp bừa bãi có thể gây lên những phản ứng không ngờ tới. Tránh kết hợp uống cùng lúc với thuốc chống đông máu, thuốc chống động kinh, thuốc khánh sinh tetracycline,…

Trên đây là một số thông tin cần thiết về vitamin B3 cùng với tác dụng của nó trong việc chăm sóc da cho phái đẹp. Hãy áp dụng đúng cách và đừng quên kết hợp các biện pháp chăm sóc da khác để làn da của bạn luôn mịn màng, khỏe mạnh từ bên trong!