Liên quan đến thông tin bé gái nguy kịch vì mua nước ở cổng trường bị đưa nhầm chai axit, ngày 20/7, trao đổi với báo Đất Việt, đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xác nhận và cho biết, hiện tại cháu N.D.L (11 tuổi, trú ở TP Hạ Long) vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

"Các cô trong trường cũng thường xuyên thay nhau đi thăm cháu. Hiện cháu tỉnh táo, nói chuyện tốt nhưng còn phần dạ dày các bác sĩ vẫn đang tiếp tục phải điều trị. Theo báo cáo của nhà trường, hôm đó cháu đi học sớm, vào quán nước trước cổng trường để ăn xôi, ăn xong cháu mua 1 chai nước.

Do con trai bà bán nước làm nghề sửa chữa máy nổ, máy bơm nên có tích trữ axit sulfuric trong chai lavie để ở trong nhà, người mẹ không để ý nên đã đưa luôn cho bé gái", đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hạ Long cho biết.

Theo vị đại diện này, khi mua xong chai nước, cháu L đã uống ngay lúc đó, thấy có vị lạ nên đã nhổ ra. Biết sự việc, bà bán nước cùng với thầy cô giáo trong trường đã đưa cháu đến bệnh viện ở địa phương và sau đó cháu được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Bé gái đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: CAND

 "Nhìn chai axit con trai người bán hàng để đó trong suốt như chai nước nên người này không phát hiện ra. Sự việc xảy ra như này, gia đình người bán nước cũng có trách nhiệm đến thăm hỏi và lo chi phí cho gia đình cháu L. Còn hoàn cảnh gia đình nhà cháu L cũng không khá giả, bố mẹ làm nghề nông", đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Hạ Long cho biết thêm.

Nói thêm về tình hình sức khỏe của cháu L, BSCKII Đặng Thúy Hà, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa, Trung tâm Tiêu hóa - Dinh dưỡng - Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Do vùng miệng của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng, không thể ăn uống như bình thường, các bác sĩ phải đặt đường truyền nuôi dưỡng cho bệnh nhi kết hợp tiêm kháng sinh.

10 ngày sau khi nhập viện, bé L liên tục đau bụng, nôn. 4 ngày tiếp theo tình trạng sức khỏe của bé tạm thời ổn định. Tuy nhiên, 5 ngày sau cháu lại sốt cao 39-40 độ".

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại, cháu L vẫn trong tình trạng nặng. Cháu bị viêm phúc mạc, tiên lượng xa có thể hẹp dạ dày môn vị, không thể ăn uống bằng đường miệng.

BSCKII Đặng Thúy Hà cho biết thêm, tai nạn uống nhầm axit là một trong những tai nạn sinh hoạt để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này, tác nhân gây bỏng là axit sunfuric (H2SO4)

Do tính chất oxy hóa mạnh nên khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… gây hoại tử từ ngoài vào trong theo cơ chế đông vón protein của cơ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc cần làm ngay lúc đó nếu trót uống hóa chất này là cần uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Việc pha loãng axit trong dạ dày là rất quan trọng giúp tránh tổn thương ở mức độ nặng tại cơ quan này.

Để phòng tránh những tác hại của hóa chất với trẻ em, đặc biệt là axit, người lớn cần phải biết cách phòng hộ và bảo quản axit, tránh những nơi dễ đổ vỡ hoặc bay mùi.

“Chỉ một hành động bất cẩn của người lớn cũng có thể khiến trẻ em phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng suốt đời”, bác sĩ Hà nhấn mạnh.