Liệu pháp mùi hương (Aromatherapy) là một liệu pháp chữa bệnh sử dụng các chất chiết xuất từ ​​thực vật tự nhiên để tăng cường sức khỏe và thư giãn tinh thần. Đôi khi liệu pháp này cũng được gọi là liệu pháp tinh dầu.

Liệu pháp mùi hương sử dụng tinh dầu thơm trong y học để cải thiện sức khỏe của cơ thể, tâm trí và tinh thần. Liệu pháp này giúp tăng cường sức khỏe cả về thể chất và cảm xúc.

Chanh, hoa cúc, hoa oải hương, gỗ tuyết tùng và cam bergamot là một số loại tinh dầu được sử dụng thường xuyên trong liệu pháp mùi hương.

Trị liệu bằng mùi hương vừa được coi là nghệ thuật, vừa được coi là khoa học. Gần đây, liệu pháp mùi hương đã được công nhận nhiều hơn trong các lĩnh vực khoa học và y học.

Cách hoạt động của liệu pháp mùi hương

Các chuyên gia cho rằng liệu pháp mùi hương sẽ kích hoạt cơ quan tiếp nhận mùi ở mũi, chúng sẽ gửi thông điệp qua hệ thần kinh đến não.

Các loại tinh dầu có thể kích hoạt một số khu vực nhất định trong não, như hệ thống limbic, hệ thống đóng vai trò trong cảm xúc của bạn. Chúng cũng có thể có tác động đến vùng dưới đồi. Vùng này phản ứng với tinh dầu bằng cách tạo ra các hóa chất tốt cho não như serotonin.

Một số chuyên gia cho rằng khi bạn thoa tinh dầu lên da, chúng sẽ gây ra phản ứng trên da và các bộ phận khác của cơ thể (khớp xương, ..).

Bạn có thể sử dụng liệu pháp mùi hương qua khứu giác và xúc giác bằng cách sử dụng một số cách như thoa tinh dầu trực tiếp, dùng bộ khuếch tán tinh dầu, xông hơi mặt hoặc đốt tinh dầu,…

Lợi ích sức khỏe của liệu pháp mùi hương

Bạn không nên sử dụng tinh dầu thơm thay cho các điều trị y tế thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, liệu pháp mùi thơm cho thấy một số lợi ích sức khỏe như:

- Giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm
- Tăng cảm giác thư giãn
- Cải thiện giấc ngủ
- Giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có vấn đề sức khỏe lâu dài như chứng sa sút trí tuệ.
- Giảm một số loại đau, bao gồm đau do sỏi thận và viêm xương khớp đầu gối.
- Chống lại vi khuẩn khi bạn bôi tinh dầu lên da.
- Giảm một số tác dụng phụ của điều trị ung thư như buồn nôn và đau.

Liệu pháp mùi hương có an toàn không?

Liệu pháp mùi hương nói chung là an toàn. Tuy nhiên, tinh dầu có thể gây ra tác dụng phụ. Một số có thể gây kích ứng mắt, da hoặc màng nhầy trong mũi của bạn. Chúng cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng nhẹ.

Nếu bạn uống một số loại tinh dầu, chúng có thể làm tổn thương thận hoặc gan. Hiếm khi mọi người sử dụng tinh dầu bằng cách uống.