Cá nục kho riềng sả

Khẩu phần cho 4-5 người ăn.

 

Nguyên liệu:

  • 1kg cá nục
  • 10 củ hành tím
  • 1/2 quả chanh
  • 100ml nước dừa tươi
  • Dầu ăn
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối
  • Hành lá, ớt, tiêu 
Cách làm:
- Chọn cá nục tươi, có mang màu đỏ tươi, mắt cá trong và miệng ngậm kín, ấn thử thấy thịt rắn không bị nhão, toàn thân cá óng ánh và không hôi.
 
 
- Sơ chế: cá bỏ đầu, làm sạch vảy, bỏ phần mang và ruột cá 
- Cách khử mùi tanh của cá trước khi nấu: ngâm vào nước vo gạo, ngâm vào nước có cho ít gừng đập dập hoặc dùng hỗn hợp nước pha rượu và muối, sau đó vớt ra xả nước, để ráo cá
- Hành tím rửa sạch, bóc lớp vỏ ngoài, để lại một lớp mỏng.
- Riềng, gừng thái lát, sả cắt khúc, phần đầu chẻ đôi
 
 
- Ớt rửa sạch, để ráo
- Hành lá bỏ rễ, bỏ phần úa héo, cắt gốc hành để riêng, phần lá hành cắt dài ngắn tùy theo sở thích, cho vào sau cùng.
- Xếp cá và nguyên liệu vào nồi: dưới cùng lót một lớp riềng - sả - gừng rồi đến một lớp cá, cứ thế xếp 2-3 lớp tuỳ vào dung tích chứa của nồi, trên cùng phủ một lớp riềng - sả - gừng.
 
 
- Thịt ba chỉ thái miếng vuông, đảo sơ hơi xém cạnh.
 
 
- Đun nước màu cùng nước dừa cho sôi, sau đó đổ phần thịt đã xào sơ cho xém cạnh vào. Làm như vậy giúp miếng thịt đậm màu và đều.
 
 
- Cho dầu ăn vào chảo sau đó cho hành tím đã băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp đó đổ thịt và hành phi vào nồi cá. Sau đó chúng ta cho tất cả nguyên liệu vào nồi, vắt chanh, đổ nước xâm xấp và để một lúc cho cá ngấm nguyên liệu rồi đặt lên bếp bắt đầu kho. Lúc đầu để mức nhiệt lớn, khi nước bắt đầu sôi hạ mức nhỏ để nước sôi liu riu, khi nồi cá sôi được khoảng một tiếng, tắt bếp khoảng 15 phút rồi lại đun tiếp, cứ như vậy tầm 2-3 lần nước trong nồi bắt đầu cạn và keo lại. Đến khi thấy được thì cho thêm gốc hành lá, tiêu sau đó tắt bếp và thưởng thức.
 
 
Chúc mọi người làm thành công!
 
 
Nguồn: Fb Phương Mai
Tin liên quan