Tỷ lệ tử vong do ung thư cao

Tại hội nghị ung thư toàn quốc năm 2019, tổ chức ngày 18 và 19/7/2019 tại Bệnh viện K trung ương, các chuyên gia đã chỉ ra những con số đáng giật mình của bệnh ung thư ở Việt Nam và trên thế giới.

Theo thống kê của tổ chức ung thư quốc tế GLOBOCAN năm 2018 trên toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người ung thư, trong đó mỗi năm có hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc Top 2 của bản đồ ung thư. Top 1 gồm 50 nước có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất.

Tại Việt Nam  hiện cả nước có hơn 300.000 người sống chung với ung thư. Theo thống kê của GLOBOCAN thống kê năm 2018 Việt Nam có 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 người tử vong do bệnh này. Chia trung bình mỗi ngày cả nước có khoảng 300 người tử vong vì ung thư.

Trên bản đồ ung thư thế giới, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư ở Việt Nam trong Top 2 trong 50 nước có tỷ lệ mắc ung thư. Vị trí 78/185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam xếp 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bệnh nhân ung thư tử vong ngày càng cao - Ảnh minh họa: Internet

Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ mắc ung thư của Việt Nam sẽ lên tới 206 trường hợp. Trong đó có khoảng 120 nghìn nam giới mắc mới và 86 nghìn nữ giới mắc ung thư một năm.

5 bệnh ung thư phổ biến ở nước ta hiện nay gồm: Ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú ở phụ nữ. Điều đáng tiếc, 70% bệnh nhân tới khám và điều trị đều ở giai đoạn muộn. Ở giai đoạn muộn bệnh ung thư đều khó điều trị và tiên lượng bệnh rất kém. Đây là lý do vì sao tỷ lệ bệnh nhân tử vong do ung thư ở Việt Nam lại nằm trong Top cao hơn so với tỷ lệ mắc.

Cách phòng ngừa ung thư đơn giản

Trong bài báo cáo của mình, PGS Lê Văn Quảng – Phó giám đốc Bệnh viện K trung ương chỉ ra các thủ phạm gây ung thư hiện nay do nhiều yếu tố. Với các yếu tố nội sinh như tuổi tác, di truyền và gen thì con người không thể làm thay đổi được nhưng các yếu tố ngoại sinh như chế độ ăn uống, tác động môi trường, hút thuốc lá và bia rượu thì hoàn toàn có thể phòng được.

PGS Lê Văn Quảng khẳng định 70% bệnh ung thư phòng được và tránh xa các tác nhân gây bệnh được xem là cách phòng bệnh rẻ tiền và hiệu quả nhất.

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố mật thiết liên quan tới các bệnh ung thư - Ảnh minh họa: Internet

Các tác nhân gây ung thư được PGS Quảng chỉ ra bao gồm:

Thứ nhất do thuốc lá, đây được xem là thủ phạm gây ra nhiều bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phổi, ung thư vú ở phụ nữ…Thuốc lá chứa hàng nghìn chất hóa học sinh ung thư đặc biệt là benzopyren.

Đây được xem là chất cực độc sinh ung thư. Các bệnh ung thư khoang miệng, ung thư phổi đều do thuốc lá gây nên. Hạn chế hút thuốc lá kể cả chủ động và thụ động là yếu tố phòng ung thư đầu tiên được PGS Quảng nhấn mạnh.

Chế độ dinh dưỡng: Đây được xem là yếu tố mật thiết liên quan tới các bệnh ung thư. Chế độ dinh dưỡng chủ yếu đến từ các chất bảo quản thực phẩm và cách chế biến. Ăn nhiều thực phẩm được chế biến chiên rán, nướng cháy làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, các chế độ ăn giàu rau xanh, trái cây, vitamine sẽ làm giảm nguy cơ ung thư hơn chế độ ăn ít rau xanh và trái cây. Chính vì thế, PGS Quảng cho biết ăn nhiều chất xơ và vitamin là cách phòng ngừa ung thư rẻ tiền và tốt nhất thay vì lo mua các sản phẩm bồi bổ sức khỏe đắt tiền.

Hạn chế thức ăn được bảo quản lâu ngày, thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, đồ hộp, thực phẩm chứa nhiều gia vị, chiên rán sẵn.

Vi rút và vi khuẩn, các loại vi rút viêm gan B, vi rút HPV, vi khuẩn HP là các yếu tố gây ra nhiều bệnh ung thư hiện nay. Ung thư gan gia tăng chóng mặt do sự góp mặt của vi rút viêm gan B và C. Việt Nam nằm trong vùng có tỷ lệ mắc viêm gan cao nên bệnh ung thư gan cũng là bệnh ung thư phổ biến cả ở hai giới.

Tiêm phòng cũng là một trong những cách cách phòng ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Tiêm phòng vắc xin viêm gan B, vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung cũng là cách phòng ngừa ung thư cho chính mình và người thân. PGS Quảng cho biết nếu mắc bệnh viêm dạ dày do HP cần điều trị triệt để phòng ung thư dạ dày.

Thủ phạm gây ung thư cuối cùng có thể loại bỏ ra khỏi cuộc sống đó là thừa cân béo phì. Đây là thủ phạm gây ra nhiều bệnh ung thư như ung thư vú ở phụ nữ, ung thư đại trực tràng…

Thay đổi chế độ ăn, tăng cường luyện tập, kiểm soát cân nặng hợp lý sẽ giảm nguy cơ ung thư trong tương lai. PGS Quảng cho biết mỗi người dù bận rộn cũng nên vận động mỗi ngày. Chương trình 10 nghìn bước chân mỗi ngày do Bộ Y tế phát động sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư và người dân nên thực hiện.