Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Trong ổi chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan…

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy có nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng 4 nhóm người được khuyến cáo nên hạn chế ăn ổi.

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Ảnh minh họa: Internet

Người đang đau dạ dày: Nguyên nhân là bởi ổi là loại quả cứng, nếu nhai không kỹ sẽ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm trầm trọng hơn. Đặc biệt người đau dạ dày không được ăn hoặc uống nước ép ổi khi đang đói khiến tình trạng đau dạ dày nặng hơn.

Người bệnh tiểu đường: Tuy quả ổi không ngọt nhiều như các loại quả khác nhưng chỉ số đường huyết cao với GI=78. Người bệnh tiểu đường ăn ổi sẽ làm cho đường huyết tăng cao, với các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này là mù lòa, suy thận, hoại tử chi, thậm chí tử vong.

Phụ nữ có thai và cho con bú: Nếu ăn ổi mà có dấu hiệu táo bón trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú thì nên dừng lại. Nguyên nhân là vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết, mà thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột,… có thể khiến tình trạng đầy hơi, táo bón thêm nặng nề hơn.

Nếu ăn ổi mà có dấu hiệu táo bón trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú thì nên dừng lại. Ảnh minh họa: Internet

Người bị suy nhược: Những người này thường có hệ tiêu hóa kém nếu ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu, khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn dùng ổi thì có thể ép làm nước uống.

Tốt nhất không nên ăn ổi quá chín hoặc chưa chín, chỉ nên hơi cứng một chút, nhưng không quá cứng hoặc quá chín mềm. Bạn nên bổ sung ổi vào bữa sáng. Nhưng nếu bạn có vấn đề về dạ dày, tốt hơn hết bạn không nên ăn ổi khi bụng đói. Tránh ăn ổi vào buổi tối hoặc sau bữa tối. Nó ngon nhất vào buổi sáng hoặc buổi chiều sau bữa trưa.