Thực ra chúng có 3 sự “lựa chọn”.

1. Bị axit tiêu diệt

Nồng độ pH trong môi trường âm đạo của phụ nữ ở khoảng 4.0, là môi trường axit tiêu chuẩn, trên thực tế đây là môi trường không có lợi cho tinh trùng sinh tồn. Phần lớn những tinh trùng không được kết hợp với trứng sẽ bị chết dần bởi môi trường axit trong âm đạo.

2. Bị đào thải

Nếu như tinh trùng có thể vượt qua được môi trường axit trong âm đạo, sau khi vào ống dẫn trứng sẽ có khả năng kết hợp được với trứng. Tuy nhiên, tinh trùng có độ dài khoảng 60Micron, trong khi đó âm đạo của phụ nữ có chiều dài khoảng 8cm, tương đương với 80.000 Micron, đối với tinh trùng mà nói thì đây chính là một cuộc thi chạy marathon dài đằng đẵng.

Những kẻ thua cuộc trong cuộc đua marathon này sẽ bị đại thực bào tiêu diệt, trở thành chất thải trong quá trình trao đổi chất. Điều đáng sợ hơn là cuộc thi chạy marathon này chưa chắc đã có người thắng cuộc. Đa phần thì ở cuối đường đua không có một trứng nào ở đó chờ đợi cả.

3. Bị “nhốt” bên trong tới chết

Hai kết cục bên trên, ít nhất thì tinh trùng có thể chạy trên đường đua nhưng đa số các tinh trùng đều không có cơ hội này mà luôn ở trong tinh hoàn của người đàn ông. Thời gian lâu dần, sức sống của những con tinh trùng này sẽ yếu dần, chất lượng giảm sút. Cuối cùng có thể sẽ được đào thải ra ngoài trong một lần mộng tinh, thậm chí là chết luôn trong đó. So với việc một lần xuất tinh xuất ra hơn 100 triệu tinh trùng thì trứng hiển nhiên vô cùng quý báu.

Cả cuộc đời người phụ nữ, chỉ có 400-500 nang trứng phát triển và rụng trứng, số lượng có hạn, rụng một quả là mất đi một quả, khi cơ thể người phụ nữ đã không thể rụng trứng tự nhiên được nữa thì cũng mất đi khả năng sinh con. Sau khi nang trứng bị vỡ, trứng thông qua ống dẫn trứng đi tới buồng trứng và chờ đợi để kết hợp với tinh trùng. Lâu nhất là phải chờ khoảng 48 giờ đồng hồ, trong 24 giờ đồng hồ là lúc sức sống mạnh mẽ nhất.

Trứng vô cùng quý báu, rụng trứng cũng có chu kỳ cố định, thông thường những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, kỳ rụng trứng sẽ rơi vào khoảng 14 ngày trước khi kỳ kinh tới. Vào thời điểm này nhiệt độ cơ thể về cơ bản sẽ tăng lên khoảng 0.5 độ C, một số ít nữ giới còn có thể sẽ thấy đau bụng và chảy máu khi trứng rụng.

Xem xét về thời gian sống của trứng, y học đã định nghĩa kỳ thụ thai tốt nhất ở nữ giới là trước và sau 2 ngày trứng rụng, cũng có nghĩa là trong 1 tháng có 5 ngày là thời gian thụ tinh tốt nhất. Đương nhiên, vào ngày trứng rụng thì sức sống của trứng là tốt nhất, tỉ lệ thụ thai cũng cao nhất.

Chúc các đôi vợ chồng đang chuẩn bị có em bé có thể được như ý của mình, thụ tinh thuận lợi!