1. Rau bina là rau gì?

Rau bina có tên gọi thông dụng là rau bó xôi, hay rau chân vịt, bắp xôi,... Chính vì có nhiều tên gọi khác nhau nên có nhiều người không khỏi thắc mắc rau bina là rau gì và tác dụng của loại rau này như thế nào với sức khỏe của con người.

Nhiều người thường nhầm lẫn loại rau này với rau mồng tơi do có hình dáng giống nhau. Tuy nhiên, rau bina thuộc họ dền, còn rau mồng tơi thuộc họ basellaceae.

Rau bina có nguồn gốc từ các nước Tây Nam Á và Trung Á. Ở Việt Nam, rau bina thường được trồng ở các vùng núi cao, có nhiệt độ trung bình thấp như Đà Lạt, hay vào vụ đông ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Rau bina là rau gì? Đây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin C tăng sức đề kháng, vitamin K và canxi rất tốt cho hệ xương và răng.

Ngoài ra, trong rau bina còn chứa nhiều vitamin E, C, arotenoid có khả năng chống oxy hóa cao, giúp khống chế các tế bào ác tính trong cơ thể. Loại rau này có thể sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon hay ép nước để uống. Vì vậy mà rau bina đã trở thành thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam.

Rau bina là rau gì? Đây là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng dùng chế biến nhiều món ăn ngon - Ảnh minh họa: Internet

2. Rau bina có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Với khái niệm được chia sẻ như trên chắc hẳn bạn đã biết được rau bina là rau gì. Cùng điểm danh những tác dụng tuyệt vời của loại rau này đối với sức khỏe con người dưới đây:

Tăng cường chức năng hệ thần kinh và cơ bắp

Hàm lượng magiê dồi dào chứa trong rau bina có vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng hoạt động của hệ thần kinh, giúp cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh. Hơn nữa, nó còn rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại, phòng tránh các bệnh viêm nhiễm.

Tác dụng giảm cân

Rau bina giàu chất xơ, ít calo, không có chất béo, đường và cholesterol, rất có lợi cho người thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, với những người bị huyết áo cao, sử dụng rau bina cũng giúp bình ổn đường huyết.

Rau bina có tác dụng giảm cân hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Chữa viêm hiệu quả

Rau bina là rau gì? Đây là loại rau giàu dưỡng chất, tốt cho cơ thể, có khả năng chống viêm hữu hiệu. Những người bị các vấn đề về viêm khớp, loãng xương có thể dùng rau bina để cải thiện sức khỏe.

Nâng cao thị lực

Thêm một tác dụng tuyệt vời của rau bina chính là giúp mắt sáng và phòng tránh các bệnh về thị lực như đục thủy tinh thể, mù lòa.

Làm sạch hệ tiêu hóa

Rau bina chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa được làm sạch nếu bạn dùng dưới dạng thô. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm triệu chứng táo bón khó chịu.

Duy trì lượng kiềm trong máu

Các khoáng chất có lợi trong loại rau này sẽ giúp bạn làm sạch các mô trong cơ thể và duy trì mức độ kiềm trong máu.

Tốt cho hệ xương, răng

Lượng vitamin K cùng các khoáng chất như canxi, sắt trong rau bina có tác dụng giúp hệ xương phát triển tốt, hấp thụ nhiều canxi cho cơ thể.

Ngăn chặn một số loại bệnh ung thư

Chất diệp lục và caroten có trong rau bina sẽ giúp cơ thể chống lại một số bệnh ung thư.

Rau bina mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Điều hòa lượng đường trong máu

Rau bina giúp cơ thể sản xuất lượng insulin cần thiết có vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng đường trong máu và loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Cải thiện các vấn đề liên quan đến nướu

Rau bina khi kết hợp với cà rốt làm nước ép sẽ giúp bạn chữa được bệnh chảy máu chân răng hiệu quả. Hơn nữa, cơ thể sẽ được bổ sung nhiều vitamin C từ rau bina trong khẩu phần ăn.

Bổ máu

Rau bina giúp bạn bổ sung lượng máu, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Chất chống oxy hóa chứa trong loại rau này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch.

3. Rau bina có tốt cho bà bầu?

Rau bina là rau gì, có tốt cho bà bầu không? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trong thực tế, rau bina là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, nhất là bà bầu.

Tùy vào sức khỏe, cân nặng của mình mà bà bầu bổ sung lượng rau bina khác nhau trong khẩu phần ăn.

Việc bổ sung loại rau này trong thời gian mang thai sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin B, sắt, canxi,... Bên cạnh đó, rau bina còn mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu như:

Tăng cường sức đề kháng

Nguồn vitamin C dồi dào sẽ giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập như cảm cúm, sốt, ho,...

Phát triển não bộ cho thai nhi

Lượng axit folic có trong rau bina rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa nguy cơ sảy thai, giảm thiểu đáng kể những biến cố khi mang thai và tăng khả năng sản xuất hồng cầu cho cơ thể.

Rau bina là thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong rau bina rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bà bầu tránh được tình trạng táo bón trong thai kỳ.

Hỗ trợ hệ xương phát triển

Lượng vitamin K cùng các khoáng chất như magiê, canxi trong rau bina tốt cho thai nhi phát triển hệ xương chắc khỏe, phòng tránh các bệnh còi xương, dị tật khi chào đời. Ngoài ra, những bệnh nhân bị bệnh xương khớp, bổ sung rau bina trong khẩu phần ăn sẽ giảm thiểu các triệu chứng đau nhức.

Giảm nguy cơ béo phì trong thai kỳ

Rau bina chứa nhiều chất xơ, vitamin nhưng lại ít calo, không chứa đường và chất béo nên đây là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai. Loại rau này sẽ giúp điều hòa lượng đường trong máu, loại bỏ cholesterol, chống béo phì thai kỳ.

Tăng cường thị lực

Lutein có trong rau bina giúp giảm thiểu các bệnh đục thủy tinh thể, mù lòa, tốt cho thị lực. Ngoài ra, lượng vitamin B2 còn giúp bà bầu không mệt mỏi khi ốm nghén, giảm nguy cơ tiền sản giật.

4. Cách chế biến rau bina

Hướng dẫn cách chế biến rau bina ngon và đảm bảo vẫn giữ đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một vài công thức đơn giản với rau bina để bạn tham khảo:

Rau bina luộc hoặc xào

Cách đơn giản nhất để chế biến rau bina mà vẫn đảm bảo giữ được hàm lượng dinh dưỡng chính là luộc hoặc xào. Bạn chỉ cần luộc rau với nước sôi từ 2-3 phút rồi vớt ra. Ăn kèm với nước tương để tăng hương vị. Ngoài ra, rau chân vịt có thể xào dầu hào, xào với tỏi hay thịt, tôm tùy thích để món ăn thêm đậm đà, nhiều dinh dưỡng.

Rau bina luộc là cách đơn giản để chế biến mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Rau bina trộn

Chuẩn bị nguyên liệu

- 500g rau bina
- 2 thìa nhỏ tương miso
- 2 thìa nhỏ tương ớt Hàn
- 3 tép tỏi
- 2 thìa nhỏ dầu vừng
- 2 thìa nhỏ vừng rang

Cách thực hiện

- Rau bina rửa sạch, bỏ gốc, cắt khúc.

- Đun nồi nước sôi, thêm một ít muối. Sau đó thả rau vào luộc khoảng 1 phút. Có thể ngâm qua nước lạnh hay nước đá để giữ rau xanh rồi vớt ra để ráo.

- Cho rau ra âu, gỡ ra cho tơi. Thêm 2 thìa tương ớt, 2 thìa miso, tỏi băm, 2 thìa dầu vừng và vừng rang vào trộn đều cho rau thấm gia vị.

Món rau bina trộn hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Salad rau bina

Chuẩn bị nguyên liệu

- 100g rau bina
- Dâu tây, dưa leo, hạnh nhân, hành tây
- 300g thịt gà
- Gia vị để nêm

Cách thực hiện

- Sơ chế nguyên liệu: Các loại rau củ cắt lát, hành tây thái sợi, rau bina nhặt lá, hạnh nhân giã nhuyễn.

- Thịt gà nướng hay luộc sau đó cắt lát vừa ăn.

- Cho tất cả nguyên liệu vào tô, thêm nửa muỗng cà phê muối, 2 muỗng đường, nước cốt chanh vào trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và thưởng thức.

Salad rau bina ngon miệng, bắt mắt - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm nước ép rau bina

Với cách làm nước ép rau bina, bạn có thể kết hợp với một số loại rau hay hoa quả để hương vị hấp dẫn và dễ uống hơn như táo, chuối,...

Chuẩn bị nguyên liệu

- 300g rau bina
- 1 ít gừng
- 1 quả táo xanh
- 1 quả chanh

Cách làm nước ép rau bina để giải khát, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

- Sơ chế nguyên liệu: Rau bina rửa sạch, cắt khúc, gừng cạo vỏ, táo rửa sạch, cắt miếng nhỏ, chanh gọt vỏ, cắt làm đôi.

- Ép lấy nước: Cho lần lượt các nguyên liệu rau bina, gừng, táo xanh, chanh vào máy ép để ép lấy nước. Nếu bạn không có máy ép có thể dùng máy xay sinh tố để xay. Cho các nguyên liệu (ngoại trừ chanh) vào máy xay sinh tố rồi lọc hỗn hợp qua rây, bỏ bã. Sau đó vắt nước cốt chanh vào. Bạn có thể cho thêm đường hay mật ong để tăng hương vị và thêm phần bổ dưỡng.