3 tháng đầu của thai kỳ là thời gian khó khăn nhất trong quá trình mang thai. Vì lúc này thai nhi mới bắt đầu hình thành và còn rất nhỏ nên việc phát hiện có thai không hề dễ. Trong khi đó, kết cấu thai nhi thời kỳ này còn rất non nớt và lỏng lẻo, chỉ một sự bất cẩn nhỏ của người mẹ cũng có thể dẫn đến việc sảy thai đáng tiếc. Đó chính là lý do tại sao 3 tháng đầu dễ sảy thai.

Chính vì vậy, chị em cần nắm được những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu dưới đây nếu muốn đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Chị em hãy ghi nhớ những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc mang thai.

3 tháng đầu của thai kỳ là thời gian khó khăn nhất trong quá trình mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Không được bỏ qua dấu hiệu có thai

Phát hiện có thai sớm sẽ giúp bạn chuẩn bị được tâm lý và các chăm sóc bản thân tốt hơn trong thời kỳ đầu mang thai. Rất nhiều trường hợp chị em không biết mình mang thai nên đã không kiêng kỵ cũng như có chế độ làm việc, đi đứng, sinh hoạt phù hợp dẫn đến sảy thai đáng tiếc.

Để phát hiện có thai hay không bạn cần chú ý đến các dấu hiệu khi mang thai sau:

+ Đi tiểu nhiều hơn bình thường: Khi mang thai lưu lượng máu trong cơ thể sẽ tăng lên khiến thận phải bài tiết ra nhiều nước hơn. Cùng với việc bao tử ngày càng lớn sẽ chèn ép lên bàng quang khiến bà bầu luôn có cảm giác buồn tiểu.

+ Táo bón: Khi mang thai, lượng hormone sẽ bị thay đổi, cùng với đó là sự phát triển của thai nhi cũng làm tăng áp lực cho xương chậu và bàng quang gây ra hiện tượng táo bón.

+ Chảy máu âm đạo: Hiện tượng này sảy ra là do sau khi trứng thụ tinh lớp niêm mạc tử cung bị bung ra. Máu có thể có màu nâu nhạt hoặc đậm và ít hơn lượng kinh nguyệt hàng tháng.

+ Chảy máu cam: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất nhiều máu hơn và các hormone trong thai kỳ tạo áp lực làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi gây nên hiện tượng hay đổ máu cam.

+ Tăng cân bất thường: Bỗng thấy cân nặng tăng lên đáng kể mà không phải do ăn nhiều hay sinh hoạt xáo trộn thì hãy nghĩ ngay đến việc có thai.

+ Cảm giác buồn ói: Cảm giác buồn ói, sợ mùi… luôn là các biểu hiện thường xuyên ở phụ nữ mang thai.

+ Hay mệt mỏi: Khi mang thai, co thể lúc này phải hoạt động liên tục để cung cấp dưỡng chất cho bào thai. Tim của bạn cũng sẽ đập nhanh hơn bình thường nên dễ có cảm giác mệt mỏi.

+ Cảm thấy nóng trong người, bứt rứt, khó chịu: Khi mang thai, lượng progesterone trong cơ thể sẽ được tiết ra nhiều hơn khiến cơ thể bị tăng nhiệt độ hơn bình thường dẫn đến cảm giác nóng nực, bứt rứt khó chịu khiến bà bầu hay cáu kỉnh.

Phát hiện có thai sớm sẽ giúp bạn chuẩn bị được tâm lý và các chăm sóc bản thân tốt hơn trong thời kỳ đầu mang thai - Ảnh minh họa: Internet

+ Tâm trạng không ổn định: Khi mang thai, lượng hormone trong cơ thể sẽ bị thay đổi, trong khi hormone lại là yếu tố có thể chi phối mạnh mẽ tới cảm xúc của con người.

+ Thói quen ăn uống bị đảo lộn: Do lượng hormone thay đổi gây ra các chứng thèm ăn các thức ăn khác lạ, bất thường. Phụ nữ mang thai phần lớn là thèm chua hoặc ngọt.

+ Ngực thay đổi: Ở tuần đầu thai kỳ, bầu ngực còn có sự thay đổi mạnh mẽ hơn khi bị tăng kích thước, cảm giác căng tức, đầu vú bị thâm lại, và thường xuyên có cảm giác nóng ở đầu núm vú, hoặc ngứa râm ran.

+ Ốm nghén: Ốm nghén thường diễn ra sau thời gian quan hệ khoảng 1 tuần, và diễn ra mạnh mẽ nhất vào tuần thứ 6. Ốm nghén khiến bạn luôn mệt mỏi, chán ăn, thường xuyên buồn ói. Đây là các dấu hiệu phổ biến của phụ nữ khi mang thai.

+ Âm đạo thay đổi màu sắc: Bình thường, âm hộ và âm đạo có màu hồng tươi, nhưng khi có thai, nó sẽ đổi dần thành màu tím đỏ sẫm. Màu sắc này càng đậm hơn khi thai nhi càng lớn vì lượng máu cung cấp cho các mô quanh khu vực này sẽ tăng cao.

+ Máu báo: Máu báo là do trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung gây ra. Thông thường xuất hiện sau 7 ngày quan hệ, nó có màu hồng nhạt hoặc màu nâu, xuất hiện gần thời điểm có kinh với vài giọt hoặc lấm tấm máu và ngưng sau 1-2 ngày.

+ Khó thở: khi mang thai lượng hoóc-môn progesterone gia tăng mạnh và cơ thể cần thêm nhiều oxy để cung cấp cho phôi phai phát triển gây ra hiện tượng khó thở

+ Chậm kinh: Sau khi trứng được thụ tinh, chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ bị tạm gián đoạn trong ít nhất 9 tháng.

Mang thai 3 tháng đầu tránh vận động mạnh - Ảnh minh họa: Internet

3 tháng đầu bà bầu nên kiêng gì?

3 tháng đầu nên kiêng gì? Rất nhiều chị em lần đầu mang thai chưa có kinh nghiệm nên còn rát bối rối, không biết nên kiêng những gì. Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu bao gồm:

Không nên tiếp xúc với bức xạ nhiệt và các chất độc hại

Các bức xạ nhiệt và chất độc hại rất dễ đi vào cơ thể của người mẹ gây hại cho thai nhi, có thể gây ra dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Vì vậy khi mang thai bạn cần tránh xa các chất này.

Không vận động mạnh, làm việc quá sức

Khi mang thai, nhất là mang thai 3 tháng đầu, thai nhi còn chưa ổn định, việc làm việc quá sức hay vận động mạnh có thể gây động thai, sảy thai.

Không tự uống thuốc bừa bãi khi chưa có lời khuyên của bác sĩ

Việc uống thuốc bừa bữa rất dễ để lại các hậu quả đáng tiếc cho thai nhi, như thai chậm phát triển, dị tật, thai nhiễm độc, sảy thai… vì trong thuốc có luôn chứa rất nhiều các thành phần gây hại cho thai nhi mà bạn không thể biết được. Vì vậy khi mang thai cần hạn chế sử dụng thuốc Tây và đặc biệt phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Không ngồi xổm

Ngồi xổm là thói quen của nhiều người Việt. Ngồi xổm gây chèn ép hai đùi vào vùng bụng gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Không đứng quá lâu hay đứng lên ngồi xuống đột ngột

Việc đứng quá lâu hay đứng lên ngồi xuống đột ngột đều gây mệt mỏi cho người mẹ.

Hạn chế sử dụng nước lạnh hay nước quá nóng để gội đầu, tắm

Nước quá nóng hay quá lạnh sẽ gây ảnh hưởng tới việc tuần hoàn của máu, khiến cho lượng máu cung cấp cho thai nhi không ổn định. Ngoài ra việc tắm nước lạnh cũng khiến người mẹ dễ bị cảm lạnh ảnh hưởng tới sức khoẻ của cả mẹ và bé.

Hạn chế tập chung ở nơi công cộng hoặc nơi có dịch bệnh

Thời kỳ đầu mang thai, cơ thể người mẹ rất nhạy cảm, rất dễ nhiễm các loại virut, vi khuẩn từ môi trường sống, nên tốt nhất hãy hạn chế xuất hiện thường xuyên ở chốn đông người.

Nếu người mẹ thường xuyên bị stress, căng thẳng có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho hệ thần kinh và não bộ của bào thai - Ảnh minh họa: Internet

Tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress

Nên nhớ, tâm trạng của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của thai nhi. Nếu người mẹ thường xuyên bị stress, căng thẳng có thể dân đến những ảnh hưởng xấu cho hệ thần kinh và não bộ của bào thai.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong trường hợp

Dọa sảy thai; chảy máu âm đạo nhiều; nhau tiền đạo; có tiền sử sinh non, sảy thai; có các bất thường về nước ối, nhau thai…

Không sử dụng mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm có chứa ít nhiều các chất hoá học, dễ dàng xâm nhập vào thai nhi gây ảnh hưởng xấu, nhất là các loại thuốc nhuộm tóc, kem làm trắng da siêu tốc, sơn móng, tẩy trắng răng.

Không dùng vacxin

Các loại vacxin sẽ gián tiếp truyền các vi rút gây bệnh vào cơ thể khi mà sức đề kháng của mẹ mang thai bị giảm sút, gây ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé.

Không sử dụng giày cao gót

Mang giày cao gót khiến máu lưu thông ở chân kém, ảnh thưởng đến tuần hoàn ở người mẹ. Thêm nữa, thời kỳ mang thai người mẹ bị hụt rất nhiều canxi nên xương khớp sẽ bị yếu đi. Việc đi giày cao gót có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống và mắt cá chân. Ngoài ra, mang giaỳ cao gót khiến việc giữ thăng bằng khó dễ gây ra việc trượt té rất nguy hiểm cho thai nhi.

mang giaỳ cao gót khiến việc giữ thăng bằng khó dễ gây ra việc trượt té rất nguy hiểm cho thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu?

Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu gồm cả việc cần ăn uống có chọn lọc. Cụ thể:

Không ăn một số loài cá biển

Cá biển rất tốt nhưng rất nhiều loài lại chứa hàm lượng thuỷ ngân cao, khi ăn vào thuỷ ngân tích tụ gây độc tố ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Không ăn trứng sống

3 tháng đầu không nên ăn gì? Gồm có cả trứng sống – món khoái khẩu của rất nhiều chị em. Trứng sống mang theo rất nhiều vi khuẩn, khi cơ thể đang yếu ăn trứng sống vào dễ bị chứng tiêu chảy, không tốt cho sức khoẻ mẹ và thai nhi.

Không ăn sản phẩm bơ, sữa chưa được tiệt trùng

Cũng như trứng, khi các sản phẩm chưa được tiệt trùng thì nguy cơ gây nhiễm khuẩn rất cao, không có lợi cho sức khở của người mẹ và thai nhi.

Không ăn gan động vật

Gan là bộ phận lọc bỏ chất độc trong cơ thể. Với người bình thường, thỉnh thoảng ăn gan sẽ tốt vì nó giàu vitamin B. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì gan không có lợi.

Không dùng thực phẩm gây co thắt tử cung

Các thực phẩm này có chứa một số chất gây co thắt tử cung có thể dẫn đến sảy thai như rau chùm ngây, rau ngót, rau răm, ngải cứu, rau sam, ba ba…

Không ăn thực phẩm tái sống

Thực phẩm tái sống dễ chứa các virut, vi khuẩn vì khi chưa được nấu chín thì các mầm bệnh này chưa bị tiêu diệt. Khi ăn vào, gặp lúc cơ thể bà bầu đang nhạy cảm rất dễ nhiễm độc, nhiễm bệnh, bị dịch tả.

Thực phẩm tái sống dễ chứa các virut, vi khuẩn vì khi chưa được nấu chín thì các mầm bệnh này chưa bị tiêu diệt - Ảnh minh họa: Internet

Không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích

Nếu chưa biết phải kiêng gì khi mang thai 3 tháng đầu thì đây là một trong các list cho chị em: Coffe, rượu, thuốc lá, các chất chứa cồn, trà… đều gây kích thích thần kinh khiến cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, và tiềm ẩn chất độc lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mẹ và bé.

Không dùng thực phẩm đóng gói

Các thực phẩm chế biến sẵn thường có chất bảo quản đi kèm, khi nạo nhiều vào người cũng không tốt cho sức khoẻ của thai nhi.

Không dùng thực phẩm nhiều muối

Nạp thực phẩm nhiều muối vào người gây ảnh hưởng tới thận, máu, làm tình trạng phù nề khi mang thai càng gia tăng.

3 tháng đầu không nên ăn quả gì?

Không nên ăn quả dứa (thơm)

Rất nhiều người hỏi mang thai 3 tháng đầu ăn dứa có sao không? Cần biết rằng trong dứa có chứa các chất kích thích gây co thắt tử cung dễ sinh non hoặc động thai. Vì vậy đây là loại trái cây nằm trong những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu.

Đu đủ xanh hoặc ương ương chứa rất nhiều enzymes và mủ có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai - Ảnh minh họa: Internet

Không nên ăn đu đủ xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc ương ương chứa rất nhiều enzymes và mủ có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai. Bên cạnh đó, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất kích thích sinh non. Do đó để an toàn cho thai nhi, tuyệt đối không ăn loại trái cây này.

Không nên ăn táo mèo

Táo mèo có tác dụng làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non. Vì vậy đây cũng là loại trái cây được khuyến cáo không dành cho các bà bầu.

Không nên ăn dưa hấu lạnh

Dưa hấu lạnh có thể khiến bà bầu bị lạnh bụng tiêu chảy. Hơn nữa, khi mang bầu lượng insulin tiết ra không đủ đẩy lượng đường trong máu tăng cao dễ gây ra tiểu đường.

Không nên ăn quả nhãn

Quả nhãn vị ngọt tính nóng, ăn nhiều sẽ bị nóng trong động huyết thai, ra máu, đau bụng… dễ sảy thai.

Không nên ăn quả đào

Quả đào vị ngọt, tính nóng, khi ăn nhiều có thể gây ra xuất huyết. Hơn nữa, lông ở vỏ quả đào có thể gây ho, rát cổ họng.

Quả đào vị ngọt, tính nóng, khi ăn nhiều có thể gây ra xuất huyết - Ảnh minh họa: Internet

Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu mặc dù khá nhiều nhưng các chị em hãy cố gắng ghi nhớ để giữ an toàn cho thai nhi thời kỳ 3 tháng đầu. Khi qua được giai đoạn 3 tháng đầu, cũng là lúc bà bầu vượt qua cửa ải khó khăn nhất của quá trình mang thai rồi.