Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ được định nghĩa là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan dẫn tới tổn thương. Nếu là người thường xuyên uống rượu và sử dụng đồ ăn nhanh thì rất có khả năng bạn bị gan nhiễm mỡ. Vì vậy, tìm hiểu về bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ sẽ giúp mọi người đối mặt với căn bệnh này dễ dàng hơn.

Gan nhiễm mỡ vốn không phải bệnh ác tính nhưng nếu để lâu ngày có thể gây ung thư gan rất nguy hiểm. Gan nhiễm mỡ được coi là một trong những “sát thủ thầm lặng” vì đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh.

Căn bệnh tưởng chừng như vô hại này chính là nguyên nhân gây ra các chứng xơ gan, ung thư gan và cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan dẫn tới cơ quan này bị tổn thương - Ảnh minh họa: Internet

Gan là một bộ phận đóng vai trò thanh lọc độc tố trong cơ thể bạn và có khả năng tự phục hồi nếu biết cách ăn uống khoa học.

Nếu bị gan nhiễm mỡ, bạn không nên quá lo sợ hay mất bình tĩnh. Liệu trình điều trị thích hợp kết hợp với kế hoạch ăn uống điều độ cũng như dùng đúng bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ sẽ giúp cứu được bộ phận vô cùng quan trọng này.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Biết được nguyên nhân chính gây nên bệnh sẽ giúp mọi người tìm được bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ phù hợp nhất cho bản thân để chữa trị dứt điểm.

Chế độ ăn uống thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo, dùng nhiều đồ hộp, thức ăn nhanh chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại và công việc bận rộn, các mối quan hệ đòi hỏi mỗi người càng sử dụng nhiều rượu, bia, các chất kích thích mà lại lười vận động đã dẫn tới gan bị tàn phá nghiêm trọng.

Ngoài ra, bệnh gan nhiễm mỡ còn xuất hiện vì những nguyên nhân dưới đây:

Người cao tuổi nên chức năng gan kém.

Những nguyên nhân chính gây nên bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Người mắc một trong các bệnh như viêm gan virus, tiểu đường, bướu cổ, thiếu máu cũng là nguyên nhân khiến nhiều người có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao.

Những bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà

Một số loại quả hay cây trái trong vườn nhà bạn chính là những bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ mang lại hiệu quả cao mà lại an toàn. Thật vậy, nghệ, lá vối cùng các loại trái cây khác không chỉ dùng để làm gia vị hay món ăn tươi ngon mà còn có công dụng chữa bệnh mà ít người biết được.

Nếu không biết tận dụng những nguyên liệu quý này trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh thì bạn đã bỏ qua kinh nghiệm chữa gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả. Một số mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ từ những nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà có thể bạn chưa biết bao gồm:

Lá vối chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Lá vối là một dược liệu quý vì mang tính mát có công hiệu giảm béo, thanh nhiệt, lại giải độc tốt và kích thích tiêu hóa.

Dân gian thường dùng lá vối để chữa bệnh gút cũng khá hiệu quả. Ngoài ra lá vối có tác dụng cực kỳ tốt trong việc giảm mỡ máu, bảo vệ các tế bào bị tổn thương. Thậm chí nhiều người còn sử dụng lá vối thường xuyên như một loại thức uống yêu thích vì tốt cho sức khỏe.

Việc sử dụng lá vối như một bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ là hoàn toàn có cơ sở. Nước lá vối sẽ giúp tăng cường khả năng giải độc của gan, đặc biệt có lợi nếu gan đang bị quá tải, suy giảm chức năng.

Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ lá vối khô như sau:

Sau khi phơ khô thì mang phần lá rửa sạch và cho vào ấm. Bước tiếp theo cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi để đến nhiệt độ vừa phải để uống. Có thể uống nóng hoặc uống lạnh đều rất tốt.

Ngoài lá vối, còn có thể dùng nụ vối đun trong nước đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi như cách hãm trà xanh. Đây cũng là cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ công hiệu.

Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ lá vối khô có màu đỏ nâu nhạt mang vị đắng nhẹ - Ảnh minh họa: Internet

Nước vối nấu từ lá khô có màu đỏ nâu nhạt, còn hãm từ lá tươi sẽ có màu xanh như nước trà xanh. Khi uống nước vối, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ, hơi ngọt nhưng mang hương thơm ngai ngái đặc trưng, đôi khi lại gây nghiện với nhiều người.

Nước vối khi hãm xong nên lấy nước uống thay trà trong ngày. Nếu bạn đã nấu thành nước đặc thì chia thành 3 lần uống trong ngày. Uống thường xuyên bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ lá vối này, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi.

Nước vối khi hãm xong nên lấy nước uống thay trà trong ngày là bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ công hiệu - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, cần lưu ý là người bị suy nhược hoặc quá gầy không nên uống nước lá vối. Bên cạnh đó nếu sử dụng thì nên ủ, phơi khô và ngâm loãng trà. Cần tránh dùng trà lá vối khi bụng đang đói.

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng nghệ

Nghệ chính là một loại gia vị rất quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Đây là một nguyên liệu có tính đa dụng cao vì không chỉ dùng để nấu ăn, làm đẹp mà còn giúp chữa một số bệnh ngoài da cũng như làm bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.

Nghệ không chỉ là một loại gia vị rất quen thuộc mà còn là bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ tốt - Ảnh minh họa: Internet

Theo các nhà khoa học trong nghệ vàng có chứa chất curcumin. Đây là chất giúp loại bỏ hay giảm bớt tác động xấu của nồng độ leptin gây xơ gan. Qua đó giúp kích thích hoạt động của các tế bào gan hình sao và làm giảm được quá trình hủy hoại tế bào gan.

Vì những công dụng này mà hiện nay nghệ vàng được ứng dụng khá phổ biến trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Cách dùng như sau: Cho một chút nước ấm vào tách rồi lấy một lượng bột nghệ vừa đủ khuấy cho đều tay. Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ cần được dùng thường xuyên, tốt nhất là uống hàng ngày. Cách này vừa giúp điều trị gan nhiễm mỡ tốt mà cũng phòng chống bệnh vô cùng hiệu quả.

Nghệ vàng kết hợp với mật ong thay nước uống hàng ngày là bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh, trong đó có gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Chữa bệnh gan nhiễm mỡ bằng nghệ vàng kết hợp với mật ong thay nước uống hàng ngày cũng là cách khá công hiệu vì cả hai nguyên liệu đều là liều thuốc quý có tác dụng giải độc, tái tạo gan và điều chỉnh lượng lipid trong gan.

Chế độ ăn uống phù hợp giúp giảm bệnh gan nhiễm mỡ

Nếu kết hợp những bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ trên với việc dùng nhiều những thực phẩm phù hợp cho người gan nhiễm mỡ như rau, củ, quả và các loại trái cây giàu chất xơ thì bệnh càng nhanh giảm hơn.

Tránh dùng nhiều tinh bột, thịt đỏ, chất kích thích

Bệnh nhân bị chứng gan nhiễm mỡ nên ăn ít gạo trắng, phở và bánh mì, hạn chế dùng bún cũng như các loại ngũ cốc tinh chế có thể làm tăng đường huyết. Nên ưu tiên thịt trắng, cá thay vì thịt đỏ. Hằng ngày, mỗi người không nên ăn quá 2 lòng đỏ trứng gà.

Ngoài ra cũng nên dùng ít hoặc tránh không ăn nội tạng động vật, cua gạch, da gà, thịt mỡ. Kiêng thức ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ cũng là điều cần thiết với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Việc ngưng uống rượu bia sẽ giúp bạn hạn chế được tác hại do độc tính của ethanol gây ra với gan. Đồng thời, lối sinh hoạt lành mạnh này sẽ giúp ích cho việc giảm tích lũy chất béo trong gan.

Trái cây trị gan nhiễm mỡ

Me, lê, dâu tây đều là những loại thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Vì trong trái cây nói chung có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin B, C và axít không bão hòa cao.

Bên cạnh đó, một ly nước chanh mỗi ngày có thể được xem là bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ độc đáo (càng công hiệu hơn nếu bạn chỉ bị nhiễm mỡ nhẹ). Vì trong chanh rất giàu vitamin C và acid citric lành mạnh, là một tác nhân giải độc tuyệt vời.

Trái cây là loại thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ - Ảnh minh họa: Internet

Thay đổi chế độ sinh hoạt cũng là bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Hiện nay bệnh gan nhiễm mỡ khá phổ biến ở mọi lứa tuổi và là mối lo của nhiều người. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được chữa trị bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và thay đổi lối sống cũng như sinh hoạt của bản thân theo hướng có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu thống kê lâm sàng gần đây cho thấy, người bình thường nói chung và người bị gan nhiễm mỡ nói riêng chỉ cần giảm 8% trọng lượng cơ thể, sẽ giúp cho các bộ phận nội tạng khác trở về trong trạng thái hoạt động tốt hơn hẳn so với thời điểm thừa cân.

Ngoài ra, việc đi bộ 30 phút/ngày cũng là một biện pháp giúp giảm quá trình xơ vữa động mạch, qua đó cân bằng lượng đường trong máu.