Các chuyên gia cho biết khi nhịn tiểu, cơ vòng trong bàng quang sẽ đóng chặt lại để giữ nước tiểu không bị rò rỉ qua niệu đạo. Tuy nhiên, thời gian chịu đựng sẽ không quá dài. Nhịn tiểu lâu ngày có thể khiến cơ thể đối mặt với rất nhiều hệ quả nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần, gây nên những triệu chứng, bệnh xấu ở hiện tại và về sau. Cụ thể như những căn bệnh dưới đây.

Bệnh suy thận

Bàng quang bị viêm có thể khiến cho thận bị suy do vi khuẩn gây viêm hoặc bắt nguồn từ nhiễm trùng, tổn thương ở bàng quang hay đường tiết niệu. Bệnh suy thận là tình trạng không thể lọc các độc tố và chất thải ra khỏi máu. Khi đó, mức độ chất nguy hại tích tụ trong máu sẽ tăng lên làm ảnh hưởng đến các thành phần hóa học của máu.

Nhịn tiểu thường xuyên có thể gây suy thận (Ảnh minh họa: Internet)

Điều trị suy thận cần làm cân bằng lượng chất lỏng trong máu, tiến hành thải độc tố ra khỏi cơ thể, phục hồi chức năng của thận. Đồng thời, dùng thuốc để phục hồi lại mức canxi trong máu. Những trường hợp suy thận nặng có thể phải chạy thận hoặc ghép thận. Vì vậy, muốn bảo vệ thận khỏe mạnh bạn nên bỏ ngay thói quen xấu này nhé.

Gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Thời gian nhịn tiểu của mỗi người không giống nhau. Một người có thể nhịn được khá lâu nhưng người khác lại chỉ được vài phút. Việc “trì hoãn” lâu hay mau phụ thuộc vào tình trạng mất nước, lượng nước đã uống và chức năng hiện tại của bàng quang. Khi bạn nhịn tiểu càng lâu, bàng quang sẽ càng căng cứng đến mức không chịu nỗi, nước tiểu sẽ tràn qua niệu đạo gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, gây hại bàng quang, thậm chí thận; nữ giới có thể bị viêm âm đạo, viêm tử cung hay viêm nhiễm phụ khoa khác.

Nếu bạn thấy nước tiểu đục hoặc có màu máu, mỗi lần đi tiểu có cảm giác nóng rát, hay buồn tiểu hơn, sốt nhẹ là những triệu chứng cơ bản cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn của đường tiết niệu. Tốt nhất khi gặp phải những triệu chứng này bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Làm giảm ham muốn, gây vô sinh

Nhịn tiểu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (Ảnh minh họa: Internet)

Với nam giới, thói quen có hại này sẽ ức chế thần kinh, gây rối loạn chức năng cương cứng làm xuất tinh sớm, giảm hưng phấn khi quan hệ tình dục. Ở phụ nữ nhịn tiểu sẽ gây ức chế lên vùng xương chậu, cổ tử cung và bộ phận sinh dục khiến “việc yêu” bị giảm hưng phấn, thậm chí gây đau đớn. Nguy hiểm hơn, không giải quyết khi cần làm bàng quang tích trữ quá nhiều chất lỏng, phình to ra và chèn ép tử cung, khiến tử cung khó trở về lại vị trí cũ, có khả năng gây vô sinh.

Vì vậy, cả nam và nữ cần phải bỏ ngay thói quen này có như thế bạn mới bảo vệ được sức khỏe một cách tốt nhất.