Bệnh huyết áp thấp là gì?

Trị số huyết áp thường là 120/80mmHg (đây là trị số giữa huyết áp tâm thu/tâm trương). Bị bệnh huyết áp thấp là khi có trị số huyết áp dưới mức bình thường. Huyết áp thấp là bao nhiêu? Trị số huyết áp thấp là 90/60mmHg.

Bệnh huyết áp thấp là khi có trị số huyết áp dưới mức bình thường, trị số huyết áp thấp là 90/60mmHg

Đối với một người có sức khỏe bình thường, nếu đo huyết áp thấp thì đây không phải là triệu chứng bệnh và cũng không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu theo chẩn đoán mắc bệnh huyết áp thấp thì cần được theo dõi và kịp thời điều trị.

Đối với người mắc bệnh mãn tính, những người già, đo huyết áp ở mức thấp cho thấy nguy cơ máu không đủ để đến tim, não hoặc các bộ phận khác trong cơ thể.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ tim mạch, tăng hay giảm huyết áp bất thường đều rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất chủ quan. Chẳng hạn, sự thay đổi chỉ 20 mmHg - giảm từ 110 mmHg tâm thu xuống 90 mmHg tâm thu - sẽ khiến não không nhận được lượng máu cung cấp đầy đủ. Điều này có thể khiến người bệnh ngất xỉu.

Bệnh huyết áp thấp gây ngất xỉu, chóng mặt. Một số tình trạng còn có thể dẫn đến sự mất nước nhanh và nghiêm trọng như tiêu chảy, nôn. Thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Do đó, cần quan tâm và chữa bệnh kịp thời để tránh nguy hiểm.

Nguyên nhân huyết áp thấp

Có 2 nguyên nhân chính gây ra huyết áp thấp:

- Nếu là huyết áp thấp sinh lý thì thường do di truyền, do sống ở vùng núi cao.

- Nếu huyết áp thấp do bệnh lý, nguyên nhân là do sự suy giảm chức năng của các cơ quan như: tim, thận, suy giảm hoạt động của tuyến giáp. Tụt huyết áp tư thế có thể là do không tự điều chỉnh được hệ thống thần kinh thực vật của cơ thể.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp thấp còn do cuộc sống căng thẳng, béo phì, suy dinh dưỡng, môi trường ô nhiễm, khuynh hướng lạm dụng độc chất,... Suy giảm hoạt động của tuyến giáp cũng là nguyên nhân gây ra huyết áp thấp.

Nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp thấp là do sự suy giảm chức năng của các cơ quan, cuộc sống căng thẳng, béo phì, suy dinh dưỡng,...

Triệu chứng bệnh huyết áp thấp

- Cảm giác hoa mắt hoặc chóng mặt

Đây là triệu chứng thường xuất hiện vào những lúc bạn thay đổi tư thế như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, hoặc đứng trong nhiều giờ liền và ngay sau bữa ăn.

Bạn sẽ có cảm giác xung quanh mọi vật thể như đang xoay tròn và không thể kiểm soát được. Bạn cần hết sức lưu ý nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này.

- Đau đầu dữ dội hoặc mê sảng

Chứng đau đầu chính là nỗi phiền phức lớn nhất đối với bệnh nhân huyết áp thấp. Sau mỗi lần não căng thẳng hoặc hoạt động thể lực năng, cơn đau đầu sẽ nặng hơn. Đối với mỗi người lại có một mức độ và tính chất đau đầu khác nhau. Vùng đỉnh đầu là nơi thường đau nặng hơn. Đôi khi, cơn đau ở mức độ nặng hơn, vừa đau vừa bị tê nhức.

Chứng đau đầu chính là nỗi phiền phức lớn nhất đối với bệnh nhân huyết áp thấp

- Ngất (xỉu)

Ngất xỉu là triệu chứng gặp phải khi bệnh nhân bị hạ huyết áp ở mức độ nghiêm trọng.

Nếu cơn ngất xỉu đột ngột xảy ra và không kịp thời có cách xử lý sẽ dẫn đến gãy xương đang đi xe hoặc đi bộ mà ngã đổ bên đường thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

- Thiếu tập trung

Huyết áp có thể bị ảnh hưởng khi khả năng tập trung của bạn quá kém. Nguyên nhân bởi khi cơ thể hạ huyết áp sẽ khiến các tế bào não không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng để hoạt động bình thường. Vì vậy khả năng tập trung ở người huyết áp thấp sẽ bị cản trở.

- Mờ mắt

Khi bị huyết áp thấp nghiêm trọng, người bệnh có thể sẽ có dấu hiệu mất thính giác, thị lực, mắt mờ đi hơn. Khi đang di chuyển trên đường, nếu bị mờ mắt đột ngột có thể sẽ gây nguy hiểm. Tốt nhất là bạn nên tìm một chỗ để nghỉ tạm cho đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường.

- Buồn nôn

Khi huyết áp bị thấp, cảm giác lợm giọng và buồn nôn là dấu hiệu dễ thấy. Để giảm cảm giác buồn nôn, iện pháp khắc phục hiệu quả là bạn nên nhấm nháp một ít nước chanh.

- Da lạnh, ẩm hoặc nhợt nhạt

Người bị bệnh huyết áp thấp thường bị tê cóng chân tay và lạnh ở bên trong cơ thể. Điều này xuất phát bởi nguyên nhân là do cơ thể không duy trì việc cung cấp đủ máu và oxy đến da. Cách khắc phục hiệu quả trong trường hợp này là bạn nên uống ngay một ít thức uống nóng giúp cơ thể ấm hơn.

- Nhịp thở nhanh, nông

Huyết áp xuống quá thấp sẽ khiến cơ thể bị thiếu oxy nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các cơ quan không thể duy trì được các chức năng bình thường. Đây là tình trạng sẽ gây cản trở hoạt động của tim và não khiến người bệnh dễ bị khó thở.

- Mệt mỏi

Đây là dấu hiệu thường xuất hiện vào buổi sáng, người bệnh sẽ thấy tinh thần mệt mỏi, chân tay rã rời không còn chút sức sống. Khi ngủ một giấc ngắn và nghỉ ngơi đầy đủ thì tình hình sẽ cải thiện hơn.

- Trầm cảm

Khi bị huyết áp thấp, người bệnh thường thấy buồn bã, uể oải và rất dễ bị trầm cảm.

- Cảm giác khát

Khi huyết áp giảm, cơ thể sẽ nhận được một tín hiệu từ não để uống nhiều nước hơn. Bổ sung thêm nước là cáh giúp tăng huyết áp hiệu quả.

 

Cách điều trị hiệu quả huyết áp thấp

Người bị bệnh huyết áp thấp cần được chăm sóc cẩn thận

Dùng nhiều muối hơn

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên hạn chế muối trong chế độ ăn uống vì có thể dẫn đến làm tăng huyết áp. Tuy nhiên bạn cũng không nên kiêng quá mức và mất kiểm soát vì sẽ dân đến hạ huyết áp. Chế độ ăn dư thừa natri là nguyên nhân dẫn đến suy tim, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nếu người bệnh muốn tăng lượng muối thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ..

Uống nhiều nước hơn

Trong điều trị hạ huyết áp, bổ sung nhiều chất lỏng là cách giúp làm tăng thể tích máu và giúp ngăn ngừa mất nước.

Mang tất (vớ) nén

Dùng tất đàn hồi (tất áp lực) sẽ giúp giảm đau và sưng tĩnh mạch. Đồng thời giúp giảm lượng máu trong chân của bạn.

Thuốc

Để điều trị huyết áp thấp xảy ra khi bạn đứng lên (hạ huyết áp thế đứng), bạn có thể dùng một số loại thuốc. Chẳng hạn, thuốc tác động lên chuyển hóa nước, muối như fludrocortisone, giúp tăng thể tích máu của người bệnh.

Khi xác định bị cao huyết áp, người bệnh cần điều trị khẩn trương theo phác đồ tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

Chế độ sinh hoạt khi chữa huyết áp thấp

Uống đủ nước, hạn chế bia, rượu

Uống nhiều bia rượu là nguyên nhân dẫn đến mất nước và có thể làm giảm huyết áp, mặc dù bạn đã uống điều độ. Huyết áp thấp uống gì?

Lời khuyên là bạn nên hạn chế bia, rượu và uống đủ lượng nước trong ngày (khoảng 1 – 1,5lít/ ngày; khi thời tiết khô hanh từ 1,5 – 2 lít/ ngày). Uống đủ nước là cách chống lại sự mất nước và tăng thể tích máu hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Huyết áp thấp ăn gì?

Người bệnh nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, và thịt gà và cá nạc.

Đồng thời, lưu ý cẩn thận hơn khi chuyển và đổi tư thế như từ từ khi nằm, ngồi, ngồi xổm sang tư thế đứng. Không ngồi với hai chân bắt chéo.

Người bệnh nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, và thịt gà và cá nạc

Ăn các bữa ăn nhỏ, ít carb (Carbohydrate)

Ăn nhiều phần nhỏ mỗi ngày là cách giảm huyết áp giảm mạnh sau bữa ăn. Khi chọn thực phẩm, bạn nên hạn chế dùng các thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, gạo, mì ống và bánh mì.

Tóm lại, nếu không phòng tránh và chữa trị bệnh huyết áp thấp kịp thời sẽ có thể dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, cách tốt nhất là người bệnh cần chú trọng khi nhận thấy các biểu hiện bất thường của cơ thể, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, bổ sung thêm các kiến thức về bệnh.