Thông tin trên được iPos.vn công bố trong báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, Hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện trong 4 tháng với gần 3.000 nhà hàng/quán ăn và gần 4.000 thực khách trên cả nước.

Theo khảo sát của iPos.vn, 55,4% đáp viên muốn lượng đường có trong nước ở mức vừa phải, 33,3% đáp viên lại muốn đồ uống rất ít ngọt và 4,7% người tham gia khảo sát cho biết họ không muốn thêm đường vào đồ uống.

Quan niệm người miền Nam ăn ngọt không còn đúng với thời điểm hiện tại. Ảnh: iPos.vn

Đáng chú ý xu hướng này thể hiện rõ rệt ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. 39,7% đáp viên miền Bắc lựa chọn ít hoặc không sử dụng đường trong đồ uống của mình. Trong khi miền Trung là 31,7% và tỉ lệ ở miền Nam là 37,4%.

Với số liệu trên, theo iPos.vn, quan điểm người miền Nam hảo ngọt đang dần không còn đúng với các thực khách khi sử dụng đồ uống nữa. Khảo sát cho thấy chỉ 6,3% người miền Nam, 5,9% người miền Bắc và 6,5% người miền Trung muốn đồ uống ngọt hơn bình thường.

Chính vì thế, các nhà kinh doanh cần hiểu rằng khẩu vị ăn uống đang có phần thay đổi rõ rệt, và mang tính giao thoa vùng miền.

"Một đồ uống trung tính, độ ngọt vừa phải sẽ là ưu điểm lớn đối với khách hàng trải nghiệm"- iPos.vn nói.