Vào ban đêm, cơ thể của chúng ta có thể đốt cháy từ 300 đến 400 calo, gần như bằng lượng năng lượng bạn tiêu hao trong một giờ chạy dài. Các chuyên gia khẳng định rằng giấc ngủ chất lượng có thể góp phần giúp bạn giảm cân, giống như các bài tập thể chất.

Nếu bạn muốn giảm cân, điều quan trọng là phải tuân thủ một số thói quen để có thể tăng cường trao đổi chất trong giấc ngủ. Dưới đây là một số lời khuyên cực hữu ích, nhất là với người lười thể dục mà vẫn muốn giảm cân.

1. Ngủ trong môi trường lạnh

Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ nhiệt độ phòng ngủ khoảng 18°C vào ban đêm để tăng cường trao đổi chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng môi trường mát kích hoạt các tế bào mỡ màu nâu nhằm chịu trách nhiệm về khả năng điều chỉnh nhiệt. Khi bạn ngủ trong môi trường lạnh hoặc ngủ không mặc gì, cơ thể bắt đầu đốt cháy nhiều năng lượng hơn để duy trì nhiệt. Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy mình gầy hơn vào buổi sáng.

2. Nhâm nhi một ít nước nho

Nước ép nho giúp đốt cháy calo khá tốt nhờ vào một chất đặc biệt gọi là resveratrol. Nó chuyển đổi chất béo trắng không tốt thành chất béo màu nâu. Khi bạn ngủ, cơ thể sử dụng chất béo nâu để giữ ấm. Do đó, uống một cốc nước nho trước khi ngủ sẽ buộc bạn phải loại bỏ mỡ dư thừa thay vì lưu trữ chúng. Khuyến khích nên uống nước nho tự nhiên để tránh lượng đường không cần thiết.

3. Đi ngủ và thức dậy cùng một mốc giờ

Giấc ngủ và cân nặng có mối quan hệ mắt xích, chúng tác động qua lại và có ảnh hưởng mật thiết đến sức khỏe. Bình thường, trong cơ thể có nội tiết tố melatonin giúp chúng ta biết khi nào nên đi ngủ. Nó cũng giúp kích hoạt các tế bào mỡ màu nâu giúp đốt cháy calo.

Nếu bạn phá vỡ nhịp sinh học ổn định và nhất quán bằng cách đảo lộn giờ giấc đi ngủ thất thường, chẳng hạn như việc "ngủ bù" vào hôm sau, nguy cơ mất ngủ suốt tuần tiếp theo sẽ là tất yếu vì cơ thể bạn phải mất thời gian điều chỉnh đồng hồ sinh học để trở lại thói quen cũ. Ngoài ra, bạn sẽ thèm đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao để tăng cường năng lượng. Chính vì vậy, bạn nên xác định ngủ trong thời gian bao lâu là tốt, đi ngủ mỗi đêm và thức dậy mỗi sáng cùng một mốc giờ.

4. Tránh các thiết bị điện tử

Một thói quen không ổn định không phải là điều duy nhất làm xáo trộn sản xuất melatonin. Để tránh tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn cần tránh xa những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh từ chúng làm chất lượng giấc ngủ suy giảm.

Hãy tắt thiết bị wifi nếu bạn đã thức nhiều đêm vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ thêm trầm trọng mà thôi. Thực hiện một thói quen đơn giản trước khi đi ngủ như đọc một cuốn sách sẽ giúp bạn giảm lo lắng và tiếp thêm động lực. Hiện tượng tâm lý này được gọi là liệu pháp thư tịch, hay còn gọi là trị liệu bằng sách. Những câu chuyện hay, thú vị sẽ giúp xoa dịu tâm hồn và đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng.

5. Ăn nhẹ với protein

Không có gì sai khi ăn vặt trước khi đi ngủ nếu bạn làm đúng. Hãy tìm những thực phẩm giàu protein, như sữa chua Hy Lạp, phô mai ít béo, gà tây nạc hoặc bơ đậu phộng. Các chuyên gia khuyến khích ăn thêm một bữa nhẹ vào lúc giữa đêm sẽ gia tăng khả năng phát triển cơ, cung cấp glutamine.

6. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục là cách tốt nhất để rũ bỏ căng thẳng và tăng cường trao đổi chất trước khi bạn đi ngủ. Tập luyện cho hệ tim mạch và aerobic đều đã được chứng minh là hiệu quả, tuy nhiên tập luyện để tăng sức đề kháng là phương pháp giúp bạn đốt cháy chất béo.

Theo tạp chí Women's Health, bơi lội, tập yoga hoặc nâng tạ là phương pháp không khiến bạn quá mệt mỏi, đồng thời kích thích đốt cháy calo, thậm chí kéo dài ngay cả trong khi bạn ngủ.

7. Uống trà thảo mộc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người thường xuyên uống trà sẽ giảm cân nhanh hơn những người không dùng. Chính vì vậy, các loại trà thảo mộc luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những người thường xuyên bị mất ngủ "làm phiền".

Quế là loại gia vị thông dụng nổi tiếng với tác dụng chữa chướng bụng đầy hơi. Thêm quế vào trà không chỉ kích thích vị giác, thúc đẩy tiêu hóa mà còn giúp đào thải bớt lượng khí ga còn tồn đọng trong dạ dày, mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

Trong khi đó, bạc hà làm giảm sự thèm ăn và giúp bạn tránh ăn vặt. Ngoài ra, nước trà hoa cúc còn hỗ trợ thư giãn các dây thần kinh và làm dịu hệ thần kinh. Vì vậy mà giúp cho bạn dễ chịu và ngủ ngon hơn. Dù gọi là trà, tuy nhiên trà hoa cúc không chứa thành phần caffein khiến cơ thể mất ngủ mà còn thích hợp uống sau bữa cơm (đặc biệt là cơm tối) và trước khi đi ngủ. Được biết, trà hoa cúc còn cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh hơn.