"Nghiên cứu này củng cố bằng chứng cho thấy đi lại chủ động (active commuting) mang lại lợi ích sức khỏe ở cấp độ dân số và có thể góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh cũng như tử vong" - Các nhà nghiên cứu Anh viết trong kết quả nghiên cứu được công bố hôm thứ 3 trên tạp chí BMJ Public Health.

Nghiên cứu này là một phần của cuộc điều tra dân số, theo dõi hơn 82.000 cư dân Anh - từ 16 đến 74 tuổi - trong 18 năm. Người tham gia báo cáo phương thức giao thông họ sử dụng thường xuyên nhất để đi lại. Các nhà nghiên cứu ghi lại thông tin và phân tích lịch sử kê đơn, nhập viện và tử vong của họ.

 

Nghiên cứu mới: Đạp xe đi làm giảm 47% nguy cơ tử vong sớm

"Đi lại chủ động" được định nghĩa là đi bộ hoặc đi xe đạp. Tất cả các phương thức đi lại khác, như lái xe hoặc ngồi tàu điện, được coi là "thụ động".

Theo nghiên cứu, những người đi xe đạp đi làm thường là nhân viên nam, trẻ tuổi, làm theo ca, sống ở thành phố nhưng không sở hữu nhà.

Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác và các tình trạng sức khỏe trước đó, đạp xe đi làm có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 51%, nguy cơ nhập viện do bệnh tim thấp hơn 24% và nguy cơ được kê đơn thuốc cho các vấn đề sức khỏe tâm thần thấp hơn 20%.

Tuy nhiên, những người đạp xe đi làm có nguy cơ nhập viện do tai nạn giao thông gấp đôi so với những người đi lại "thụ động".

Các tác giả nghiên cứu viết: "Việc phát hiện rằng những người đạp xe đi làm có nguy cơ bị thương trong giao thông đường bộ gấp đôi so với những người đi lại thụ động nhấn mạnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng an toàn hơn cho xe đạp."

Trong khi đó, những người đi bộ đi làm thường là nhân viên nữ, trẻ, làm theo cao, sống ở thành phố và đi bộ quãng đường ngắn đến trường hoặc nơi làm việc. Họ thường không có trình độ học vấn cao, thu nhập cao và con nhỏ.

Người đi bộ đi làm có nguy cơ nhập viện vì bất kỳ lý do nào thấp hơn 11% và nguy cơ được kê đơn thuốc điều trị sức khỏe tâm thần thấp hơn 7%.

Các nhà nghiên cứu viết: "Đạp xe và đi bộ đi làm có liên quan đến nguy cơ được kê đơn thuốc cho các vấn đề sức khỏe tâm thần thấp hơn, đây là một phát hiện quan trọng".

Tuy nhiên, nghiên cứu có những hạn chế - phản hồi điều tra dân số chỉ phản ánh một thời điểm. Thêm vào đó, hồ sơ kê đơn được sử dụng trong nghiên cứu chỉ bắt đầu từ năm 2009.

Tại Mỹ, những người đạp xe hoặc đi bộ đến nơi làm việc chỉ chiếm 2,9% tổng số người lao động vào năm 2022, theo số liệu điều tra dân số.

Đây là tỷ lệ nhỏ hơn so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19, nhưng lớn hơn so với năm 2021.

(Theo NY Post)