Hai ca phẫu thuật này được thực hiện vào ngày 16/6 và 6/7, sử dụng tim lợn đặc biệt đã được biến đổi gen để cấy ghép vào cơ thể người.  Cơ thể của hai bệnh nhân này đều được hiến tặng và được hỗ trợ của máy thở để hiệu quả của tim lợn có thể được đo lường chính xác hơn.

Các ca phẫu thuật này dược coi là một dấu hiệu  hứa hẹn cho các nghiên cứu trong tương lai. Mặc dù kết quả đang rất khả quan song các bác sĩ phẫu thuật cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi cấy ghép tim lợn có thể là một giải pháp thay thế khả thi cho những người bị bệnh tim.

Các ca phẫu thuật trên được thực hiện trong bối cảnh lĩnh vực cấy ghép xenot - hay hành động chuyển nội tạng từ loài này sang loài khác - đang được giám sát chặt chẽ hơn. Người đầu tiên được cấy ghép tim lợn đã chết vào đầu năm nay. 

Kể từ khi vụ việc xảy ra, cộng đồng y tế đã kêu gọi nghiên cứu có ý nghĩa hơn về chủ đề này, cũng như các quy trình an toàn hơn. Trong khi đó, FDA đang xem xét phê duyệt các thử nghiệm lâm sàng để cấy ghép tim lợn ở con người.