Thông thường từ 6-8 tuần sau sinh cơ thể người mẹ sẽ bắt đầu hồi phục dần dần, vì thế lúc này mẹ bầu cần vận động cơ thể nhẹ nhàng và bồi bổ sức khỏe để nhanh chóng trở về trạng thái tự nhiên.

Điều chỉnh nhiều tư thế ngủ sau sinh

Bởi vì sau khi sinh con người mẹ vẫn còn có những cơn co bóp tử cung gây khó chịu, các cơ sàn chậu hoặc bị căng quá mức hoặc vùng kín bị rách trong quá trình sinh nở cần có thời gian để phục hồi. Để tử cung nhanh chóng phục hồi, mẹ nên nằm ngửa hoặc nghiêng xen kẽ.

Vận động nhẹ nhàng từ từ

Dành thời gian nghỉ ngơi không có nghĩa là nằm lì trên giường cả ngày. Mẹ sau sinh cần chú ý vận động sớm, đặc biệt với các mẹ sinh mổ để tránh nguy cơ bị dính ruột.

Vận động nhẹ nhàng sau sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Sản phụ có thể xuống giường vận động đi lại sau khi sinh con 6 – 12 tiếng. Nếu đẻ mổ cũng không nên nằm một chỗ mà hãy vận động bằng những động tác đơn giản, để cơ thể phục hồi nhanh chóng, giúp ích cho tử cung khôi phục như bình thường cũng như tiêu độc. Với mẹ đẻ mổ, nên vận động sớm trong 24 giờ sau sinh.

Nên ăn nhiều chất xơ

Ruột có thể mất nhiều thời gian như tiêu hóa khó khăn hay bạn dễ bị chứng khó tiêu. Thời điểm sau sinh mẹ nên ưu tiên một số thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau quả, uống nhiều nước, năng vận động. Tuy nhiên, chị em không nên quá nhiều mà nên chia ra thành nhiều bữa trong ngày. Những loại đồ ăn tanh như cá, ốc vì chúng sẽ gây ứng chế ngưng tụ máu, khiến vết thương lâu lành hơn sau khi sinh.

Uống nhiều nước hơn

Trong quá trình sinh nở, người mẹ sẽ mất rất nhiều máu cũng như lượng nước trong cơ thể. Vì vậy sau sinh cần nhớ uống nước đầy đủ sẽ rất có lợi cho sự phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, mẹ uống nhiều nước cũng rất tốt cho quá trình tiết sữa cho con.