Thính giác là khả năng nghe âm thanh bằng tai. Tuy nhiên, khi thính giác yếu đi, kích thước não cũng giảm và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cũng tăng lên.

Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu trong 10 năm với 126 người trưởng thành từ 56 đến 86 tuổi. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu đã quan sát sự thay đổi của não bằng cách sử dụng MRI hàng năm và cho phép họ kiểm tra thính lực.

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, 51 người đã bị tổn thương thính giác và phần còn lại không có vấn đề gì. Kết quả phân tích MRI cho thấy những người bị tổn thương thính giác có thể giảm kích thước não bộ nhanh hơn theo năm so với những người không có vấn đề về thính lực.

Những người bị tổn thương thính lực được phát hiện mỗi năm có khoảng 1 mét khối bị thu hẹp lại. Tổ chức tế bào của não cũng được quan sát là mất nhiều. Đặc biệt, tốc độ thu hẹp của khu vực xử lý lời nói và âm thanh nổi bật.

Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng "Nếu thính lực bị tổn thương, bạn sẽ nói ít hơn và nghe ít hơn, kích thích sẽ giảm đi và các bộ phận não liên quan không chỉ thu hẹp các bộ phận liên quan đến thính giác mà còn làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ".

Kết quả của nghiên cứu này (mất thính giác liên quan đến mất mô não tăng tốc) đã được công bố trên tạp chí 'Johns Hopkins Medicine'.