Đau bụng kinh là gì? 

Để biết được phải làm gì khi đau bụng kinh thì cần biết được đau bụng kinh là gì cũng như nguyên nhân và ảnh hưởng của nó với cơ thể.

Khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, trứng rụng đi mà không được tiến hành giao hợp thụ tinh khiến phần niêm mạc tử cung bị bong tróc và xuất ra ngoài cơ thể, còn gọi là máu kinh.

Sự thay đổi của các hormone sinh dục nữ thúc đẩy quá trình này hoạt động. Chính vì vậy sẽ gây ảnh hưởng đến một số cơ quan khác nhau trong cơ thể từ tử cung, buồng trứng đến âm đạo, ngực và thậm chí là hệ thống thần kinh nội tạng.

Khi đến ngày hành kinh, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện những cơn đau bụng dưới, hay còn gọi là thống kinh. Thống kinh được chia thành 2 loại: Thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát

Thống kinh nguyên phát, hay còn được y học gọi tên là thống kinh vô căn. Đây là cơn đau bụng kinh phát ra mà không có nguyên nhân bệnh lý nào ở vùng xương chậu.

Thống kinh thứ phát lại xảy ra kèm với bệnh lý vùng chậu. Biểu hiện thống kinh thứ phát và thống kinh nguyên phát là giống nhau. Nhưng cơn đau của tình trạng đau bụng kinh thứ phát lại thường xuất hiện 1-2 tuần trước khi diễn ra chu kỳ kinh nguyệt và còn kéo dài cho đến khi hết kinh.

Thống kinh được chia thành 2 loại nguyên phát và thứ phát - Ảnh minh họa: Internet

Ở một số trường hợp đặc biệt, còn có thể phát sinh những cơn đau đột ngột tại các thời điểm khác trong tháng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần chị em phụ nữ.

Nguyên nhân đau bụng kinh

Nắm được nguyên nhân phát sinh bạn sẽ biết được phải làm gì khi đau bụng kinh. Đau bụng kinh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra:

Hoạt động co thắt quá mạnh của các cơ trong tử cung để đẩy máu kinh đi ra ngoài mỗi tháng.

Một số phụ nữ có vùng cổ tử cung hẹp sẽ khiến máu kinh khó đi ra ngoài cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng kinh.

Bên cạnh đó, một số dị tật bẩm sinh ở tử cung như tử cung ngả sau hoặc ngả trước cũng gây ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu kinh. Từ đó dẫn đến đau bụng kinh.

Đau bụng kinh cũng thường di truyền từ mẹ sang con. Nhiều nghiên cứu y học cho thấy hầu hết các mẹ bị đau bụng vào kỳ kinh có con gái, sau này con cũng bị đau khi đến ngày hành kinh.

Đặt vòng tránh thai cũng là một yếu tố gây đau bụng kinh.

Ngoài ra còn có chế độ ăn uống không khoa học trong những ngày hành kinh như ăn nhiều đồ cay nóng, hay ăn đồ lạnh, không giữ ấm bụng...

Đau bụng vào những ngày hành kinh còn do nội tiết tố cơ thể thay đổi như: Gia tăng bất thường lượng progesterone và prostaglandin trong máu tác động đến tử cung.

Vòng tránh thai có thể là nguyên nhân gây đau bụng kinh - Ảnh minh họa: Internet

Đau bụng kinh cũng có thể do một số bệnh phụ khoa gây ra như lạc nội mạc tử cung hay u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung, u nang cơ tử cung... Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên những cơn đau bụng kinh dữ dội.

Do vận động quá mạnh trong ngày hành kinh hay tập luyện thể thao quá mức.

Làm gì để giảm đau bụng khi hành kinh?

Làm gì để hết đau bụng khi có kinh nguyệt là vấn đề nhiều chị em quan tâm vì những cơn đau ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bản thân.

Dưới đây là những cách giúp giảm đau bụng kinh tức thì tại nhà:

Chườm – Tắm nước nóng

Chườm ấm vùng bụng dưới giúp phần tử cung để co thắt nhịp nhàng, giúp khí huyết lưu thông thuận lợi. Cách làm này giúp giảm đau bụng kinh rất tốt.

Chị em có thể chườm ấm bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng miếng dán nóng, chai nước nóng hay túi chườm.

Ngoài ra, khi tới kỳ kinh nguyệt phụ nữ nên tắm nước nóng. Có thể xem đây là một liệu pháp để điều hòa cơ thể, đồng thời làm giảm đau bụng kinh.

Những cơn đau bụng kinh kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đối với phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Massage

Những cơn đau thường đến theo đợt và dữ dội khiến nhiều chị em khổ sở và không biết làm gì khi đau bụng kinh. Nhưng bạn không cần phải lo lắng hay căng thẳng quá nhiều mà chỉ cần thực hiện vài động tác massage nhẹ nhàng ở phần bụng dưới theo hướng vòng tròn.

Sau đó vẫn tiếp tục thực hiện liên tục đến khi nào cảm thấy cơn đau bụng dịu đi rõ rệt. Việc massage này vừa giúp cho phần cơ bụng được giãn ra vừa giảm thiểu các cơn co thắt đột ngột – triệt tiêu được nguyên nhân chính gây thống kinh.

Sử dụng gừng tươi

Gừng mà nhất là gừng tươi là loại thực phẩm quý cho những người mắc chứng đau bụng kinh. Chỉ cần giã nhỏ gừng tươi rồi đắp lên vùng bụng dưới, tốt nhất là kết hợp xoa bóp trong khoảng 5-7 phút.

Tính nóng của gừng sẽ giúp làm ấm vùng bụng và xoa dịu cơn đau bụng kinh. Nếu chưa biết làm gì khi đau bụng kinh thì bạn có thể áp dụng cách làm đơn giản này tại nhà.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên đem lại tác dụng thả lỏng vùng cơ, đồng thời giải phóng lượng đáng kể hormone endorphin. Đây là chất tạo cảm xúc tích cực, khiến cơ thể vui tươi, lạc quan hơn.Từ đó giúp làm giảm cơn đau bụng kinh và cải thiện tâm trạng, thậm chí còn kích thích đốt cháy prostaglandin.

Khi không biết làm gì khi đau bụng kinh thì tập yoga là phương pháp mà các chị em thường truyền tai nhau để giảm cơn đau - Ảnh minh họa: Internet

Những bài tập trong kỳ kinh nguyệt cũng cần nhẹ nhàng để phù hợp với thể lực của chị em.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên về việc chọn các môn thể dục cho ngày đèn đỏ là: đi bộ, tập yoga, đạp xe,... Những động tác này vừa cải thiện đau bụng kinh vừa giúp cơ thể khỏe mạnh.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Khi đang lo ngại và không biết làm gì khi đau bụng kinh, một số chị em lại không chú ý giữ cho vùng kín được sạch sẽ.

Đây là điều khá quan trọng vì khi vệ sinh vùng kín tốt trong những ngày hành kinh sẽ giúp ngăn ngừa các vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, tránh tình trạng viêm nhiễm, tạo tinh thần thoải mái, lạc quan, giảm cảm giác đau và khó chịu.

Ngủ ngon và đủ giấc

Trong những ngày hành kinh, việc hormone thay đổi cộng với các cơn đau bụng xuất hiện khiến cho cơ thể mệt mỏi dẫn đến ngủ không ngon giấc.

Một trong những biện pháp giúp cải thiện tình trạng này cũng như giải quyết vấn đề làm gì khi đau bụng kinh được các bác sĩ khuyên là bạn có thể nằm ngủ theo tư thế bào thai. Tư thế ngủ này giúp các cơ quanh bụng được giãn ra, từ đó làm giảm hẳn các cơn đau bụng kinh.

Sử dụng thuốc giảm đau

Khi dùng nhiều biện pháp mà những cơn đau không giảm và bạn vẫn chưa biết làm gì khi đau bụng kinh thì hãy nghĩ tới việc dùng thuốc.

Chị em có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau hay giảm đau bụng để hạn chế cơn đau bụng kinh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau bụng để giảm thiểu cơn đau bụng kinh - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, phải luôn nhớ việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp bạn tránh các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng không đúng cách hay quá liều.

Ăn gì khi đau bụng kinh

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách giải quyến vấn đề phải làm gì khi đau bụng kinh.

Vào những ngày kinh nguyệt, bạn cần chú ý duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, chọn thức ăn ít dầu mỡ và càng giàu chất xơ càng tốt.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hàng ngày nên được bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin E, B1, B6, magie, kẽm và axit béo omega 3. Vì đây là các thành phần giúp giảm thiểu các hormone gây đau bụng kinh, qua đó làm dịu đi sự căng cơ và chứng sưng viêm.

Bên cạnh đó, chị em nên dùng nước ấm, nước ép trái cây hay các loại sinh tố rau củ thay vì chọn đồ uống có ga hay nước giải khát. Đặc biệt lưu ý giai đoạn trước và sau chu kỳ kinh nguyệt.

Duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, chọn thức ăn ít dầu mỡ và giàu chất xơ sẽ góp phần giải quyết vấn đề phải làm gì khi đau bụng kinh - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại thức ăn mặn hay đồ uống có cồn và cafein trong những ngày hành kinh. Bình thường, những thức ăn này vốn không tốt cho sức khỏe và đặc biệt gây hại nhiều hơn với phụ nữ trong thời gian hành kinh.

Nguyên nhân là vì chất cafein hay lượng đường nhiều trong cafe và nước giải khát là những chất kích thích hệ thần kinh khiến cơ thể tỉnh táo. Nếu dùng nhiều sẽ khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với các cơn đau, thậm chí còn khiến cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên thất thường.

Đau bụng kinh có nên uống nước dừa?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia y tế thì phụ nữ thì uống nhiều nước dừa sẽ có tác động không tốt nhất là đối với những ai có cơ địa bị thừa kali. Nhưng nếu trong chu kì kinh nguyệt, chị em chọn uống nước dừa với một mức độ phù hợp và liều lượng nhất định thì lại khác.

Uống nước dừa theo lượng hợp lý khi đau bụng kinh khá an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Cách uống khoa học này sẽ giúp giảm đau bụng kinh vô cùng hữu hiệu, mang lại hiệu quả cho việc điều hòa kinh nguyệt.

Hơn nữa trong nước dừa có các chất điện giải, tránh hiện tượng mất nước giúp duy trì sức lực rất tốt cho người uống, nhất là với những chị em phải trải qua những ngày “đèn đỏ” đầy khó chịu.

Có thể kết luận rằng khi đau bụng kinh uống nước dừa là an toàn. Tuy nhiên cần lưu ý buổi tối không nên uống nước dừa vì chúng sẽ gây nên tình trạng nặng bụng, khó tiêu dẫn đến tiểu đêm nhiều lần.

Chị em chỉ nên uống tối đa 2 cốc nước dừa/ ngày và không nên lạm dụng quá nhiều, tránh uống 3-4 quả/ngày và cũng không uống liên tục trong nhiều ngày liên tiếp.