Lợi ích sức khỏe của việc ăn xoài khi mang thai

Ngừa thiếu máu

Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu cho thai phụ và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trong 100g xoài có chứa đến 36mg vitamin C. Thông thường, cơ thể chỉ hấp thụ được 15% sắt trong thực vật và 20% với các loại thịt đỏ. Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ chất sắt của cơ thể sẽ tăng lên 6 lần khi mẹ bầu kết hợp giữa sắt và vitamin C.

Xoài sẽ tăng khả năng hấp thu chất sắt lên 6 lần. Ảnh internet.

Ngăn ngừa khuyết tật thai nhi

Xoài là loại trái cây giàu axit folic và vitamin B6; đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và tủy sống thai nhi. Việc duy trì ăn xoài trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh hiệu quả cho con.

Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong xoài sẽ làm cho mẹ bầu thấy no lâu hơn. Đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả trong 3 tháng đầu mang thai.

Giàu chất chống oxy

Vitamin C có nhiều trong xoài sẽ giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Ảnh internet.

Khi mang thai cũng là lúc cơ thể mẹ bầu bị tổn thương bởi sự tác động của các gốc tự do. Trong ổi có chứa vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn tổn thương các tế bào, từ đó ngừa ung thư hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C còn có thể ngăn ngừa nguy cơ sinh non.

Vitamin A có lợi cho thai nhi

Theo trang Momjunction, trong 100g xoài có chứa đến 54IU vitamin A. Hàm lượng vitamin này sẽ hỗ trợ hình thành xương, răng, phát triển hệ thống miễn dịch, tim, phổi, thận, mắt của thai nhi.

Mẹ bầu có thể nhâm nhi một ly sinh tố xoài hoặc một vài lát xoài tươi sau bữa ăn sáng là một lựa chọn hoàn hảo để khởi đầu ngày mới.

Ngừa nguy cơ tiền sản giật

Xoài giúp ngăn ngừa tiền sản giật hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Ảnh internet.

Hàm lượng magiê tự nhiên có trong xoài đóng vai trò như một phương thuốc tự nhiên ngừa tiền sản giật hữu hiệu.

Giảm triệu chứng ốm nghén

Vitamin B6 trong xoài giúp mẹ bầu đánh bay cơn ốm nghén hiệu quả, đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai. Vị xoài chua chua, ngọt ngọt ăn kèm với vị mằn mặn của muối sẽ giúp mẹ quên đi cảm giác nhờn nhợn ở cổ.

Cân bằng dịch cơ thể

Khi mang thai, khối lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tăng nên sẽ cần thêm khoáng chất. Xoài chứa nhiều chất điện giải như kali, magiê và natri giúp duy trì sự cân bằng dịch cơ thể, đồng thời đảm bảo cho dây thần kinh, tim, não, cơ bắp mẹ bầu được hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về hàm lượng xoài mình có thể ăn trong một ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều một loại thực phẩm nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Các tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều xoài

Tiêu chảy

Việc tiêu thụ quá nhiều xoài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh internet.

Việc ăn quá nhiều xoài khi mang thai có thể gây tiêu chảy, dẫn đến tình trạng mất nước.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong quả xoài có hàm lượng đường cao có thể khiến thai phụ đối diện với nguy cơ tiểu đường thai kỳ nếu ăn quá nhiều.

Dị ứng

Một số mẹ bầu có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với phấn hoặc nhựa từ trái cây. Nếu mẹ bầu đã có tiền sử bị dị ứng với xoài thì nên cân nhắc trước khi ăn.

Cảnh giác với xoài chín nhân tạo

Hiện nay, có nhiều nơi sử dụng đất đèn (canxi cacbua) để giúp xoài chín vàng đều. Tuy nhiên, xoài khi được làm chín bằng đất đèn có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu như tăng nguy cơ ung thư, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, loét miệng thậm chí co giật.